Chuyên mục  


Musk muốn thu phí tất cả người dùng Twitter. Ảnh: Skynews.

Kể từ khi về tay tỷ phú Elon Musk, Twitter đã liên tục đưa ra những thay đổi như sa thải hàng loạt nhân sự, cập nhật thêm tính năng, tìm nguồn thu mới, đổi mới quy định kiểm duyệt nội dung…

Trong đó, sự thay đổi lớn nhất, có thể định hình hướng đi tương lai cho mạng xã hội chính là tính năng Twitter Blue, thu phí 8 USD/tháng cho người dùng tick xanh. Nhưng chính tính năng mới này cũng đẩy Twitter vào một thách thức mới, đối đầu trực diện với Apple và Google bởi ông chủ Twitter từng nhiều lần chỉ trích cách 2 công ty thu tiền.

Elon Musk từng nhiều lần chỉ trích Apple, Google

Theo lý thuyết, Blue sẽ giúp Apple và Google hưởng lợi khi mang lại nguồn thu mới cho họ. Hai hãng công nghệ này đều có thỏa thuận riêng với các ứng dụng nếu muốn thu phí dịch vụ trên nền tảng của họ.

Với Táo khuyết, nếu sử dụng hệ thống thanh toán của App Store, các ứng dụng phải trả phí 30% cho tập đoàn công nghệ. Còn ở trường hợp Google, họ sẽ phải cắt 15% cho Play Store.

Vào tháng 5, Elon Musk từng nhận xét mức phí cua Apple "cao gấp 10 lần mức nên đặt". Ảnh: Twitter/@elonmusk.

Trong khi đó, Twitter hiện sở hữu hơn 250 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Nếu chỉ 1% trong số đó, tức là 2,5 triệu người, mua Twitter Blue trên iOS hoặc Android, Apple có thể thu về 72 triệu USD và Google nhận 36 triệu USD doanh thu từ mạng xã hội này.

Đây là một món hời lớn dành cho Apple và Google nhưng lại là khoản chi đắt đỏ đối với Elon Musk. Do đó, có thể vị tỷ phú sẽ tìm cách tránh phải cắt xén chi phí cho các gã khổng lồ này.

CEO Tesla đã nhiều lần chỉ trích về chính sách thu phí của Apple, gọi chúng là “thuế Internet” và “đắt gấp 10 lần” so với giá trị thực. Mới đây, ông còn đăng tweet nhận định phí trên các kho ứng dụng ngày càng cao "do iOS/Android đang độc quyền thu phí”.

Vì thế, ông sẽ chọn cách khơi mào chiến tranh với hai ông lớn này, cây viết Mark Gurman của Bloomberg nhận định. Công ty mạng xã hội có thể thu phí Twitter Blue thông qua website để bỏ qua bước cắt phí cho Apple, Google trên iPhone và app Android.

Elon Musk đã nhiều lần chỉ trích chính sách thu phí ứng dụng của App Store. Ảnh: AFP.

Trước đó, Netflix và một số ứng dụng doanh nghiệp khác đã sử dụng cách này, nhưng chưa có mạng xã hội nào làm tương tự. Cả hai gã khổng lồ công nghệ đều sẵn sàng xóa bỏ những app không tuân theo luật chơi của mình. Twitter sẽ là kẻ tiên phong đối đầu với họ trong cuộc chiến thu phí sắp tới.

Apple từng xóa sổ tựa game Fortnite ra khỏi kho ứng dụng chỉ vì nhà phát triển Epic Games tự ý thêm phương thức thanh toán riêng trên app này mà không thông qua họ. Quyết định này cho thấy tập đoàn công nghệ Mỹ không ngại mạnh tay với những công ty công nghệ khác, ngay cả với những cái tên mang lại doanh thu hàng trăm triệu USD như Fortnite.

Hai kịch bản xấu của Twitter

Bên cạnh đó, một vấn đề khác khiến Apple và Google có thêm lý do để trừng phạt Twitter là chính sách kiểm duyệt nội dung. Công ty mạng xã hội đã sa thải hàng loạt giám đốc trong mảng kiểm duyệt thông cùng với nhiều nhà thầu bên thứ 3 chuyên quản lý về thông tin sai sự thật, mang tính thù ghét trên nền tảng.

Tỷ phú Elon Musk cũng nhiều lần khẳng định muốn đưa tự do ngôn luận trên Twitter. Song, kế hoạch này đã để lộ nhiều mặt trái.

Twitter Blue sẽ khơi mào cuộc chiến giữa Elon Musk và các ông lớn công nghệ. Ảnh: Bloomberg.

Trong những tuần vừa qua, lượng bài đăng có nội dung phân biệt chủng tộc và lừa đảo đã tăng cao trên Twitter. Dịch vụ trả tiền để nhận tick xanh tạo nên sự hỗn loạn trên Twitter khi các tài khoản mạo danh công ty, người nổi tiếng tràn ngập nền tảng. Chính Twitter cũng bị giả mạo với tài khoản Twitter có tick xanh, đăng bài công bố người dùng có thể đăng ký dịch vụ Twitter Blue miễn phí nếu liên kết với tài khoản ví tiền mã hóa.

Nếu trong lần ra mắt chính thức sắp tới, Twitter không thể giải quyết những vấn đề về kiểm duyệt nội dung, Apple và Google sẽ không nương tay. Hai hãng công nghệ cũng từng xóa các mạng xã hội khác như Parler vì thiếu biện pháp ngăn chặn những nội dung nguy hiểm. Ứng dụng này sau đó đã được khôi phục trên kho ứng dụng sau khi có chính sách kiểm duyệt nội dung rõ ràng.

Theo Bloomberg, sẽ có hai kịch bản sắp tới dành cho Twitter. Mạng xã hội có thể bị xóa khỏi các kho ứng dụng vì muốn lách luật thu phí người dùng hoặc vì không kiểm duyệt nội dung hiệu quả.

Nhưng phóng viên Mark Gurman cho rằng Apple và Google có thể sẽ ưu ái cho Twitter. Với hàng trăm triệu người dùng, việc loại bỏ Twitter sẽ khiến họ mất nhiều hơn được.

Bên cạnh đó, chọc giận Elon Musk, CEO của hãng xe điện Tesla và hàng không vũ trụ SpaceX, cũng không phải là một nước đi khôn ngoan và thậm chí có thể châm ngòi một cuộc chiến trên Internet.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020