Chuyên mục  


Chim hải âu Wisdom (ngoài cùng bên phải) tích cực tán tỉnh bạn tình tiềm năng mới. Ảnh: USFWS

Con chim hoang dã già nhất thế giới đang tán tỉnh đối tượng mới trên hòn đảo hẻo lánh ngoài khơi Hawaii, sau khi mất bạn tình lâu năm. Chim hải âu cái Wisdom nhiều khả năng đã ngoài 70 tuổi và bay quanh khu vực Bắc Thái Bình Dương từ thời tổng thống Eisenhower đương nhiệm, theo Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Mỹ (USFWS).

Các nhà sinh vật học lần đầu tiên nhận dạng Wisdom vào năm 1956 và đeo vòng ở chân phải của nó. Chiếc vòng vẫn nằm trên chân nó hiện nay. Con chim hải âu đã trưởng thành khi đeo vòng, nghĩa là có thể nó đã 72 tuổi, sống lâu hơn 20 năm so với tuổi thọ trung bình của loài vật. "Wisdom, con chim hoang dã già nhất thế giới, được chụp ảnh vào tháng trước tại Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia đảo san hô vòng Midway, nhảy cùng bạn tình tiềm năng", đại diện khu vực Thái Bình Dương của USFWS, cho biết. "Bạn tình lâu năm của nó là Akeakamai vẫn chưa trở lại và đã biến mất trong hai mùa làm tổ vừa qua".

Chim hải âu Laysan (Phoebastria immutabilis), là loài chim biển sống lâu và ghép đôi suốt đời với một bạn tình. Chúng được đặt tên theo quần thể 145.000 cặp trên Laysan, hòn đảo phía tây bắc Hawaii cách Honolulu 1.500 km. Chim hải âu Laysan cái thường đẻ một quả trứng vào nửa đầu tháng 12, nhưng Wisdom vẫn tham gia vũ điệu ghép đôi cho tới mùa xuân, theo Jonathan Plissner, nhà sinh vật học tại Khu bảo tồn động vật hoang dã đảo san hô vòng Midway cách Honolulu 2.110 km.

Đảo san hô vòng Midway chứa quần thể chim hải âu Laysan lớn nhất thế giới, với 600.000 cặp sinh sản quay trở lại hai hòn đảo cát mỗi năm. Theo Plissner, Wisdom tích cực tán tỉnh những con chim khác trong tháng 3. Nó xuất hiện không thường xuyên trên đảo san hô vòng Midway từ khi bắt đầu mùa làm tổ cuối tháng 11/2023. Plissner không nghĩ Wisdom sẽ làm tổ trong năm nay nhưng nó vẫn khá nhanh nhẹn hoạt bát so với độ tuổi.

Các nhà khoa học USFWS ước tính con chim hải âu lớn tuổi bay 5,6 triệu km trong đời, tương đương 7 chuyến bay khứ hồi tới Mặt Trăng. Chim hải âu Laysan bắt đầu sinh sản khi 3 - 4 tuổi, theo tổ chức American Bird Conservancy, chứng tỏ Wisdom đã đẻ 60 quả trứng trong đời, khoảng 1/2 trong số đó nở thành chim non trong khi nửa còn lại có thể không nở được hoặc mất do động vật săn mồi.

Giữa các mùa làm tổ, Wisdom trải qua gần nửa năm ngoài biển, bay ngang qua bầu trời ở Thái Bình Dương trong hàng giờ mà không cần vỗ đôi cánh dài 0,9 m. Giống như nhiều con chim hải âu Laysan khác, nó lấy năng lượng cho chuyến bay dài bằng cách ăn mực nhỏ, trứng cá, cá và động vật giáp xác.

An Khang (Theo Live Science)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020