Chuyên mục  


VNE-Enset-2249-1642844418.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bOWzfFuCjclffSFA2WZt0Q

Cây enset ở Ethiopia được ví như "siêu cây" chống đói. Ảnh: BBC

Cây enset có hình dáng giống chuối có tiềm năng cung cấp thức ăn cho hơn 100 triệu người trên thế giới, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Environmental Research Letters. Loài cây này gần như ít được biết tới bên ngoài Ethiopia. Người dân Ethiopia sử dụng enset để nấu cháo và nướng bánh mỳ. Kết quả nghiên cứu cho thấy enset có thể mọc trên phạm vi rộng lớn hơn nhiều tại châu Phi.

"Đây là cây trồng có thể đóng vai trò quan trọng trong giải quyết vấn đề an ninh lương thực và phát triển bền vững", tiến sĩ Wendawek Abebe ở Đại học Hawassa tại Awasa, Ethiopia, cho biết.

Enset hay "chuối giả" là họ hàng gần của cây chuối, nhưng chỉ được tiêu thụ ở Ethiopia. Phần quả giống quả chuối của enset không ăn được, nhưng phần gốc và rễ giàu tinh bột của cây có thể lên men và dùng để nấu cháo hoặc bánh mỳ. Khoảng 20 triệu người dân tại Ethiopia dùng enset làm thức ăn. Những cây có họ với enset mọc dại ở Nam Phi, chứng tỏ chúng có thể sinh trưởng trên phạm vi rộng hơn nhiều.

Sử dụng khảo sát nông nghiệp và lập mô hình, các nhà khoa học dự đoán phạm vi sinh sống tiềm năng của enset trong 4 thế kỷ tới. Họ phát hiện loài cây này có thể nuôi sống hơn 100 triệu người, giúp tăng cường an ninh lương thực ở Ethiopia và nhiều nước châu Phi khác, bao gồm Kenya, Uganda và Rwanda. Tiến sĩ James Borrell ở Vườn thực vật hoàng gia Anh tại Kew khuyến khích trồng enset làm cây trồng phủ đất. Đây là cây lâu năm có thể thu hoạch vào bất kỳ thời gian nào trong năm.

Ethiopia là trung tâm thuần hóa cây trồng lớn ở châu Phi. Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng và phân bố của cây lương thực chính ở châu Phi và nhiều nơi khác. Các chuyên gia đang tìm kiếm những loài cây mới để cung cấp thức ăn cho dân số bởi con người đang phụ thuộc vào một vài cây lương thực. Gần như một nửa tổng calo chúng ta ăn đến từ ba loại cây là lúa nước, lúa mỳ và ngô.

An Khang (Theo BBC)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020