Chuyên mục  


Không rõ dòng iPhone 14 bị cắt giảm có bao gồm iPhone 14 Plus hay không. Ảnh: Digital Trends.

Apple phải cắt giảm sản xuất iPhone 14 do nhu cầu mua smartphone mới của hãng rất thấp. Nguyên nhân đến từ việc thiết bị này sử dụng lối thiết kế và con chip đã cũ từ năm trước, MacRumors nhận định.

Cụ thể, chia sẻ với ITHome, một nguồn tin nội bộ cho biết Foxconn, đối tác lớn nhất của Apple đã được yêu cầu cắt giảm ít nhất 5 dây chuyền sản xuất iPhone 14 ở Trịnh Châu, Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin này không nói rõ dòng iPhone 14 bị cắt giảm có bao gồm iPhone 14 Plus hay không.

Nhu cầu quá thấp

Theo MacRumors, nhu cầu mua iPhone 14 thấp được thể hiện qua tình trạng sản phẩm còn tồn ở các cửa hàng. Cụ thể, trên website, Táo khuyết thông báo rằng dự kiến ‌iPhone 14 Pro‌ và ‌iPhone 14 Pro‌ Max sẽ được đến tay người dùng trong vài tuần tới.

Trong khi đó, iPhone 14 thường được giao hàng ngay lập tức, người dùng không phải chờ đợi hàng tuần dài như dòng Pro. Còn iPhone 14 Plus sẽ được lên kệ vào ngày 7/10 theo đúng kế hoạch của Apple.

Lượng đặt hàng của iPhone 14 không mấy ấn tượng, khiến Apple phải cắt giảm sản xuất chỉ sau vài tuần ra mắt. Ảnh: Apple.

Bên cạnh đó, nếu so sánh với iPhone 13, iPhone 14 năm nay có thiết kế gần như tương đồng, sử dụng vi xử lý cũ. Điểm mới duy nhất là những tính năng trên camera. Trong khi đó, ‌‌iPhone 14‌‌ Plus chỉ là một phiên bản iPhone 14 màn hình lớn hơn, dung lượng pin cao hơn nhằm thay thế dòng Mini có doanh số không mấy khả quan vào năm ngoái.

Trước đó, vào tuần trước, chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo cũng cho biết Apple đang đẩy nhanh quá trình sản xuất iPhone 14 Pro do nhu cầu mua của người dùng tăng cao. Hãng công nghệ thậm chí còn chuyển những linh kiện dùng để sản xuất iPhone 14 sang dây chuyền của iPhone 14 Pro để kịp tiến độ.

"Trong khảo sát mới nhất của tôi, Apple đã yêu cầu Foxconn cắt giảm sản xuất dòng iPhone 14, chuyển đổi sang dòng iPhone 14 Pro. Việc này sẽ giúp cải thiện giá bán trung bình (ASP) các dòng sản phẩm của Apple trong quý IV/2022", nhà phân tích chia sẻ trên Twitter.

Thành công bất ngờ cho dòng Pro

Rất có thể Apple đã dự tính trước về việc doanh số iPhone 14 tiêu chuẩn sẽ không cao. Theo Bloomberg, hãng công nghệ kỳ vọng các khách hàng cao cấp sẽ chi tiền nhiều hơn để mua dòng Pro, bất chấp một năm đầy biến động với tỷ lệ lạm phát tăng cao và nhu cầu mua sản phẩm công nghệ thiếu ổn định.

Vì thế, Apple chỉ trang bị những tính năng nổi bật nhất trên dòng Pro cao cấp, buộc người dùng phải chi hơn 1.000 USD để sở hữu sản phẩm đắt đỏ này.

Trái ngược với lượng hàng dồi dào của iPhone 14, dòng Pro luôn trong tình trạng hết hàng, buộc người dùng phải chờ đến hàng tuần mới được nhận sản phẩm. Ảnh: Phương Lâm.

Có thể thấy, chiến lược này của hãng đã thành công khi dữ liệu hàng đặt trước đã chỉ ra khách hàng có xu hướng chọn mua iPhone cao cấp hơn là phiên bản tiêu chuẩn. Lượng iPhone 14 Pro Max được đặt trước cao hơn so với thế hệ trước, theo số liệu của KGI Securities.

Nguyên nhân đến từ việc Apple vốn đã có lợi thế lớn trên thị trường smartphone cao cấp. Điều này giúp hãng công nghệ vẫn bán được lượng sản phẩm ổn định dù cả thị trường smartphone đang gặp nhiều khó khăn.

“Dữ liệu đã chỉ ra nhu cầu mua iPhone 14 Pro và Pro Max đang có xu hướng tiếp tục tăng cao”, Amit Daryanani, chuyên gia phân tích tại Evercore ISI, cho biết.

Nhưng câu hỏi đặt ra cho Apple hiện nay là liệu những con số tích cực có đủ để giúp Apple vượt qua tình trạng bấp bênh của lĩnh vực công nghệ hiện nay hay không, Bloomberg nhận định. IDC ước tính rằng doanh số smartphone bán ra trên thị trường sẽ giảm 3,5% xuống chỉ còn 1,31 tỷ chiếc trong năm 2022.

Thêm vào đó, ở Trung Quốc, thị trường trọng tâm của Táo khuyết, doanh số smartphone cũng liên tục bấp bênh. Song, Apple vẫn trụ vững với mức tăng trưởng 5%, đối lập với mức giảm 23% của toàn thị trường, chuyên gia Daryanani cho biết. “Apple sẽ tiếp tục chiếm thị phần lớn ở Trung Quốc”, chuyên gia khẳng định.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020