Chuyên mục  


Ca sĩ qua đời hôm 4/5 tại TP HCM sau bốn năm điều trị ung thư di căn. Tưởng nhớ Hồng Vy, Đào Mác - đàn em thân thiết - nhắc đến album Hoa lửa và Vy, đĩa nhạc gắn liền tên tuổi chị. Với Đào Mác và nhiều nghệ sĩ, Hồng Vy là "hoa lửa" rực sáng suốt 20 năm vào nghề.

Ca sĩ Hồng Vy (1979-2023). Ảnh: Fanpage Hồng Vy

Nhiều đồng nghiệp đánh giá Hồng Vy là giọng ca độc đáo của dòng nhạc cách mạng, cổ điển. Sinh năm 1979, chị thừa hưởng niềm đam mê nghệ thuật từ cha - cố Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Tần. Khiếu ca hát ươm mầm từ lúc mới 5 tuổi, khi chị được gia đình cho tham gia các phong trào văn nghệ thiếu nhi tại quê nhà Quảng Trị. 17 tuổi, Hồng Vy vào hệ đại học thanh nhạc - Nhạc viện Hà Nội, được Nhà giáo Ưu tú Diệu Thúy, nghệ sĩ Hà Thủy uốn nắn. Năm 2001, Hồng Vy khiến ban giám khảo một cuộc thi ngỡ ngàng khi khoe chất giọng nữ cao, vang sáng qua tiết mục Cô gái vót chông (Hoàng Hiệp) và đoạt giải nhì. Từ đây, ca sĩ tỏa sáng như một trong những giọng ca soprano có thể hát đa dạng thể loại, từ nhạc đỏ, trữ tình đến các tác phẩm cổ điển của thế giới.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long - bạn cùng lớp Hồng Vy ở Nhạc viện Hà Nội khóa 1999-2003 - nhớ thời đi học, chị là giọng được đánh giá cao bởi kỹ thuật tốt, lối hát giàu cảm xúc. Mới là sinh viên năm nhất, chị đã bắt đầu cộng tác với Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, tham gia nhiều chương trình của đài truyền hình. Ca sĩ Đào Mác nhận xét ngoài thế mạnh thanh nhạc vững chắc, Hồng Vy còn có âm sắc đẹp. "Dù hát tình ca (Giấc mơ mùa lá - Trần Mạnh Hùng) hay nhạc cách mạng (Tiếng hát giữa rừng Pác Bó - Nguyễn Tài Tuệ), Hồng Vy đều để lại dấu ấn sâu đậm, mà những giọng ca sau này khó thể vượt qua", Đào Mác nói.

ca-si-hong-vy-hat-giac-mo-mua-la-tran-manh-hung-1683390792.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=OOnJ76zitHRjXVfxf0oYeQ
Ca sĩ Hồng Vy hát "Giấc mơ mùa lá" (Trần Mạnh Hùng)

Bản thu "Giấc mơ mùa lá" (Trần Mạnh Hùng) của Hồng Vy. Video: YouTube Đặng Long

Năm 2006, album Hoa lửa và Vy - gồm các ca khúc như Người lái đò trên sông Pô Kô (Mai Trang - Cầm Phong), Trên đỉnh Trường Sơn ta hát (Huy Du) - đưa tên tuổi chị lên đỉnh cao của dòng cách mạng. Theo MC Minh Đức - từng nhiều năm làm việc cùng ca sĩ, thuở chị mới vào Nam lập nghiệp, một số nhà sản xuất âm nhạc lần đầu nghe Hồng Vy hát đã sửng sốt trước giọng hát truyền cảm, gợi ý chị hát thêm dòng trữ tình. Sau này, Hồng Vy trở thành solist nổi bật của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP HCM (HBSO), thành công với những bản aria kinh điển, trong đó có vai diễn Papagena của vở nhạc kịch Cây sáo thần (Mozart).

Hồng Vy trong một đêm nhạc thể hiện các bản kinh điển ở TP HCM. Ảnh: HBSO

Hồng Vy giữ nhiệt huyết ca hát đến cuối đời dù phải vật lộn với bạo bệnh. Tháng 6/2019, chị phát hiện bệnh ung thư buồng trứng đã vào giai đoạn bốn. Sau khi mổ và truyền hóa chất, chỉ số ung thư xuống thấp, ca sĩ liền trở lại với công việc. Hồng Vy từng nói sau giây phút sa sút tinh thần ban đầu, chị xác định chắt chiu sống từng ngày trong hạnh phúc.

MC Minh Đức nhớ một Hồng Vy kiên cường trong liveshow cuối của chị vào tháng 12/2020 tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). Khi ấy, chị mới qua một đợt điều trị, sức khỏe chưa hồi phục, song vẫn tất bật đi lại giữa Hà Nội - TP HCM để sắp xếp mọi việc. Chị tự tay biên tập chương trình, chọn các ca khúc nặng về kỹ thuật. Khi hát bài "nặng ký" nhất - Cô gái vót chông, ca sĩ hoàn thành xuất sắc, nhiều đồng nghiệp trong hậu trường trêu chị là "vót chông vẫn nhọn hoắt". "Trong tiết mục Chim yến bay (Nguyên Nhung - Lê Thị Mây) - ca khúc thành danh của nghệ sĩ Doãn Tần, giọng Vy và người bố quá cố như hòa làm một, khiến khán phòng vang lên nhiều tiếng nấc nghẹn", Minh Đức kể.

ca-si-hong-vy-hat-tren-dinh-truong-son-ta-hat-sang-tac-huy-d-1683283163.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vIf2NmVIOXyegg1J2h7b4Q
Ca sĩ Hồng Vy hát "Trên đỉnh Trường Sơn ta hát" - sáng tác: Huy Du

Ca sĩ Hồng Vy hát "Trên đỉnh Trường Sơn ta hát" (sáng tác: Huy Du). Video: YouTube NSƯT Hồng Vy

Sau khi hóa trị, Hồng Vy phải đặt một dây nối trong cổ làm đường truyền, ảnh hưởng nhiều đến dây thanh quản, khiến giọng hát không tốt như trước. Ca sĩ từng nói dù kỹ thuật kém đi, cảm xúc trong tiếng hát chị vẫn vẹn nguyên. Sức khỏe yếu, chị luôn cố gắng tự sinh hoạt, chăm sóc bản thân. Em gái Hồng Vy cho biết chị ít đăng ảnh, nói về bệnh tình trên trang cá nhân vì không muốn bạn bè, người thân lo lắng.

Ca sĩ Đào Mác nói trong bệnh viện, lúc chỉ có những người bạn thân thiết, Hồng Vy mới rơi nước mắt vì đau đớn do điều trị. Song vài phút sau, chị lại nhoẻn miệng cười, nói lái sang chuyện khác, cùng bạn bè ca hát để lấy lại tinh thần. Những ngày cuối đời, biết mình khó qua khỏi, ca sĩ chấp nhận sự an bài của số phận, thu xếp mọi việc để nhẹ lòng khi ra đi. "Chị từng nói nếu có điều tiếc nuối nhất, đó là không được chứng kiến bé Chí Nam - con trai 13 tuổi của chị - trưởng thành sau này", Đào Mác cho biết.

Mai Nhật - Hà Thu

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020