Chuyên mục  


Ngày 19/4, "cơn địa chấn" của làng nhạc thế giới mang tên The Tortured Poets Department chính thức được tung ra sau màn thông báo gây sốc từ Taylor Swift tại lễ trao giải Oscar 2024. Ngay từ những thông tin ban đầu về album, các chuyên trang âm nhạc danh tiếng lẫn người hâm mộ khắp thế giới đã đưa ra những dự đoán về việc Taylor Swift sẽ thống trị làng nhạc ra sao.

Thế nhưng sau khi ra mắt, The Tortured Poets Department đã tạo nên những màn tranh luận dữ dội giữa các nhà phê bình âm nhạc lẫn khán giả của Taylor Swift. Là một ca nhạc sĩ đại tài của ngành công nghiệp âm nhạc đương thời, vì sao album lần này của Taylor Swift lại tạo ra những làn sóng xung đột kỳ lạ như vậy?

'Tuyệt phẩm thơ ca' hay 'vòng lặp' của Taylor Swift?

Có lẽ không cần phải nhắc nhiều về cách mà Taylor Swift gây bất ngờ với album tận 31 bài, một tracklist dài đến mức hiếm có trong lịch sử âm nhạc thế giới. Với những người hâm mộ "khát nhạc", việc Taylor Swift một lần chiêu đãi album với 31 bài là điều không thể tuyệt vời hơn. Nhưng liệu 31 ca khúc này có thật sự là những sáng tác "đủ đô" để tạo nên một "tuyệt phẩm thơ ca" níu chân người nghe đi qua được hết tracklist?

Với The Tortured Poets Department, Taylor Swift một lần nữa chứng tỏ kỹ năng sử dụng câu chữ đỉnh cao của mình. Phần lyric của album thật sự tỏa sáng và mang nhiều giá trị. Taylor Swift đã khéo léo vận dụng những từ ngữ ẩn dụ để kể về những tổn thương của mình trong tình yêu một cách rất đẹp đẽ, sâu sắc và đậm chất thơ ca. Nhưng điều đó chưa đủ để tạo nên một album xuất sắc khiến công chúng phải "wow" lên đầy kinh ngạc.

31 ca khúc của Taylor Swift sẽ thật sự là cực hình dành cho những ai thích công thức nhạc catchy + beatdrop. Tracklist của The Tortured Poets Department mang đậm một không gian nhàn hạ nhưng u buồn. Những nỗi buồn được Taylor Swift dàn trải một cách êm đềm, từ tốn, không gào thét cũng không quằn quại.

Trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều topic bàn về album mới của Taylor Swift. Và trong đó có không ít người đặt ra câu hỏi rằng: "Album mới của cô ấy quá nhàm chán hay chúng ta thật sự chưa đủ trình để thưởng thức?". Những khán giả trung lập cho biết họ không thể nghe đến bài thứ 5, thứ 6 trong album chứ nói gì đến việc có thể nghe hết 31 bài. "Trôi tuột", "ngang ngang", "nhàm chán",... là những từ ngữ hiếm hoi xuất trong các nhận xét về âm nhạc của Taylor Swift. Nhưng lần này, chúng lại xuất hiện khá nhiều!

The Tortured Poets Department gần như là một "tập thơ" nối dài cho những era trước đó của Taylor Swift như: folklore, evermore, Midnights. Từ giai điệu, cách hát, lyric cho đến hình ảnh, dễ dàng nhận thấy sự tương đồng và móc nối giữa các album với nhau. Những kỷ nguyên âm nhạc mang đậm tính thơ ca, mỹ miều để đánh đổi với những giai điệu bắt tai, trendy.

yopousksdm1-2t4o6x71ij2-lzsyiy5qxz3.jpg

Những lời khen dành cho Taylor Swift là điều quá đỗi bình thường và quen thuộc từ xưa đến nay. Nên chúng ta sẽ nói về những lời chê bai từ các nhà phê bình âm nhạc dành cho album của Taylor Swift.

Pitchfork - Chuyên trang phê bình âm nhạc nổi tiếng của Mỹ dành điểm số khiêm tốn cho album của Taylor Swift là 6.6 và 6.0 cho hai chương. Pitchfork đánh giá cao về khả năng sáng tác của Taylor Swift: "Cô ấy biết dung hòa mọi thứ để chúng trở thành các tuyệt phẩm ăn sâu trong lòng khán giả. Cô ấy bẩm sinh đã có năng khiếu về truyền đạt, chắt lọc cảm xúc để biến chúng thành nghệ thuật. Nhưng đó là những điều trong quá khứ". Pitchfork cho rằng tất cả những điều này đã không còn khi Taylor Swift cho ra mắt album mới.

"Cô ấy mang đến cảm giác lan man trong suốt 31 bài hát. Khả năng viết của Taylor thật sự rất dồi dào, nhưng rõ ràng cô ấy cần một biên tập để tiết chế lại. Ngay cả single mở đường cho album cũng vậy, nó giống như một trò hề. Cô ấy cố nhồi nhét hàng tá sự ẩn dụ vào trong bài hát để làm gì?".

Chuyên trang danh tiếng nước Mỹ cho rằng Taylor Swift đang đi vào lối mòn trong sáng tác. Bởi nhắc đến Taylor Swift là sẽ nhắc đến những sáng tác vô tận về người yêu cũ, tất cả chỉ có bấy nhiêu đó. Và album lần này cũng không ngoại lệ. Dường như nó chỉ khác đi ở việc những trải nghiệm tình yêu tồi tệ trong quá khứ được Taylor Swift khoác lên cái mác thơ ca.

Hay gần đây, tạp chí Paste đã tạo sóng trên dư luận khi chia sẻ về việc những cây bút đánh giá đều phải giấu tên khi nhận xét về album của Taylor Swift. Lý do được họ đưa ra chính là vì fan của Taylor Swift quá "trẻ con" và sẵn sàng tấn công bất kỳ ai chê bai album của nữ ca sĩ. Tạp chí này cũng dành cho album mới của Taylor Swift điểm số 3.6 cùng những lời nhận xét tồi tệ.

Taylor Swift sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo nhất nhì trên thế giới. Nên dù album mới của nữ ca sĩ có nhàm chán hay trôi tuột thì vẫn không cần lo về mặt thành tích. Thậm chí, The Tortured Poets Department đang được dự đoán sẽ thiết lập những kỷ lục mới trong ngành công nghiệp âm nhạc đương thời.

f3mrqmk1rk1-xe3p3ubxtj2-j1v7cupd673.jpg

Suốt những năm qua, Taylor Swift được ca tụng như là một hiện tương siêu nhiên của làng nhạc thế giới. Những câu chuyện thần kỳ được gắn mác Taylor Swift như: vực dậy kinh tế của những quốc gia cô đi qua, tạo ra công ăn việc làm cho những người thất nghiệp,... Taylor Swift gần như trở thành một xu hướng trên toàn cầu mà nếu ai không quan tâm đến sẽ bị đánh giá là lỗi thời, lạc hậu. Phải chăng vì ám ảnh mang tên "xu hướng Taylor Swift", nhiều người sẵn sàng giấu đi cảm xúc thật của mình để hòa theo âm nhạc của nữ ca sĩ dù nó có chưa thuyết phục?

Chuyện gì đang xảy ra với Taylor Swift?

Có thể thấy Taylor Swift là một nghệ sĩ chưa bao giờ ngừng nghỉ trong hoạt động âm nhạc của mình. Nữ ca sĩ đang ôm đồm quá nhiều thứ từ chuyện đi tour, làm phim, tập luyện, sáng tác, kinh doanh âm nhạc,... Taylor Swift là một thiên tài trong âm nhạc nhưng chắc chắn cô phải có điểm giới hạn của mình. Album mới của Taylor Swift khiến nhiều người cảm giác đây là một sản phẩm được viết vội để nữ ca sĩ củng cố danh tiếng và những gì mà người ta vẫn hay ca tụng ở cô.

Trong nghệ thuật, sự sáng tạo và mới mẻ là những yếu tố nâng cấp giá trị của người nghệ sĩ. Trong khi đó, Taylor Swift lại đang luẩn quẩn trong chính vòng lặp của mình. Và không riêng gì Taylor Swift, rất nhiều nghệ sĩ danh tiếng trên thế giới thậm chí còn trải qua những ngày tháng cùng cực ý tưởng trong sự nghiệp hơn cô rất nhiều.

jytvlbd5q51-w20ac77wvo2-sqgm7989yf3.jpg

Có lẽ ngay lúc này Taylor Swift cần nhiều hơn sự nghỉ ngơi và nuôi dưỡng cảm xúc của bản thân để có thể viết nên những era đỉnh cao, đủ sức thuyết phục mọi tai nghe như những gì cô đã từng làm được.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020