Chuyên mục  


Giấy phép lái xe quốc tế là gì?

Theo Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT, giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất.

Loại giấy phép này có tên gọi tiếng Anh là International Driving Permit (gọi tắt là IDP), có giá trị như bản dịch giấy phép lái xe của một quốc gia sang nhiều ngôn ngữ khác nhau do chính quốc gia đó cấp.

Trong đó, mẫu giấy phép lái xe quốc tế là một quyển sổ có kích thước A6, có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, giấy bên trong màu trắng:

- Trang 1 (trang bìa): Ghi thông tin cơ bản của IDP bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và Tiếng Anh;

- Trang 2: Quy định phạm vi sử dụng IDP, in bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

- Trang 3: phần khai về người lái xe và phân hạng bằng tiếng Việt; trang 5 ghi bằng tiếng Anh, trang 6 ghi bằng tiếng Nga, trang 7 ghi bằng tiếng Tây Ban Nha, trang 8 ghi bằng tiếng Pháp.

- Trang 4: Để trống.

- Trang 9: Quy định hạng xe được điều khiển bằng tiếng Pháp.

Đặc biệt, số IDP gồm ký hiệu phân biệt quốc gia của Việt Nam với giao thông quốc tế là VN và 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia.

Như vậy, việc sử dụng giấy phép lái xe quốc tế phải đi kèm với giấy phép lái xe quốc gia.

IDP có thời hạn không quá 03 năm, kể từ ngày cấp và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia.

giay-phep-lai-xe-quoc-te-3-17133441815461759326710-0-174-1440-2478-crop-17133442824111704234442.jpgTất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ

GĐXH - Khi ra nước ngoài, giấy phép lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

giay-phep-lai-xe-quoc-te-1713373294366789747993.png

Giấy phép lái xe quốc tế có tên gọi tiếng Anh là International Driving Permit (gọi tắt là IDP). Ảnh: Nhật Minh

Giấy phép lái xe quốc tế do cơ quan có thẩm quyền nào cấp?

Căn cứ quy định tại Điều 7 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT:

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý việc cấp IDP thống nhất trong phạm vi toàn quốc;

- Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp, quản lý IDP tại địa phương.

Giấy phép lái xe quốc tế có được lái xe ở Việt Nam?

Theo quy định tại Thông tư 29/2015/TT-BGTVT, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP (International Driving Permit) là có giá trị sử dụng trong lãnh thổ nước ta.

IDP do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm khu vực hành chính) tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (Công ước Viên) cấp, có giá trị như bản dịch giấy phép lái xe của một quốc gia sang nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Các loại bằng lái xe quốc tế khác sẽ không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Điều kiện để có giấy phép lái xe quốc tế

Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế cần đáp ứng các điều kiện:

- Đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế:

+ Người Việt Nam.

+ Người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam.

+ Người có 2 quốc tịch trong đó có Việt Nam.

Các đối tượng này cần phải có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET 12 số, còn giá trị sử dụng mới được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Trường hợp giấy phép lái xe quốc gia bị tẩy xóa, hư hỏng không còn đủ các thông tin cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; Giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì sẽ không được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

giay-phep-lai-xe-quoc-te1-1713373511955991234605.png

Để được cấp bằng lái xe quốc tế cần đáp ứng các điều kiện theo quy định. Ảnh minh họa: TL

Người có bằng lái xe quốc tế IAA do Mỹ cấp có được sử dụng tại Việt Nam hay không?

Theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 3 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định về giấy phép lái xe quốc tế:

"Giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit - IDP) là giấy phép lái xe do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất".

Theo quy định nêu trên, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất là có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam. Các loại giấy phép lái xe quốc tế khác (bao gồm giấy phép lái xe quốc tế IAA) sẽ không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Sử dụng bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10, Điều 11 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định:

- Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia và tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

- Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam.

Lưu ý:

- IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

- Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ Việt Nam mà bị tước quyền sử dụng IDP có thời hạn thì thời hạn bị tước không quá thời gian người lái xe được phép cư trú tại lãnh thổ Việt Nam.

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020