Chuyên mục  


Chiều 21-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 gọi tắt Ban chỉ đạo và một số địa phương.

Quyết liệt dập dịch

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dịch Covid-19 trên toàn thế giới vẫn đang lây lan nhanh và dự báo tiếp tục gia tăng.

Cũng theo ông Long, ở nước ta, dịch Covid-19 tại tỉnh Hải Dương cơ bản được kiểm soát, trong 3 ngày gần đây không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới. Ổ dịch tại TP Hải Dương với 12 trường hợp mắc bệnh đã được kiểm soát kịp thời, công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm vẫn đang được khẩn trương thực hiện để nhanh chóng dập dịch dứt điểm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp .Ảnh: TTXVN

Từ ngày 23-7 đến nay, cả nước đã thực hiện 421.444 xét nghiệm trong tổng số 843.688 xét nghiệm RT-PCR với công suất xét nghiệm gấp 5-6 lần so giai đoạn cao điểm tháng 3 và 4. Số lượng xét nghiệm trong gần 1 tháng qua bằng tổng số xét nghiệm trong 6 tháng của giai đoạn đầu. Toàn quốc có 71 đơn vị thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 (công suất khoảng 34.000 mẫu/ngày).

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng việc thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa phương được triển khai từ sớm, kịp thời ngay từ khi có những trường hợp mắc bệnh đầu tiên và được thực hiện phù hợp, có chọn lọc theo các khu vực nguy cơ, không giãn cách trên diện rộng, liên tỉnh như trước đây, đồng thời thực hiện giám sát, khoanh vùng dập dịch quyết liệt, yêu cầu cách ly tập trung bắt buộc với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đã hạn chế lây lan trong cộng đồng, góp phần làm giảm tác động của dịch đối với việc phát triển kinh tế để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ khống chế được dịch vào cuối tháng 8.

Tiếp tục vận động cài Bluezone

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ dịch vẫn phức tạp nhưng đang trong tầm kiểm soát. "Qua đợt dịch này, Việt Nam rút ra nhiều bài học, trong đó có tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa" trong chỉ đạo, thực hiện; xét nghiệm nhanh, rộng, ứng dụng các phần mềm như Bluezone" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, không được coi thường trong quá trình chỉ đạo mà phải tập trung, làm hết sức để không có ổ dịch lây lan rộng trong cộng đồng. Chúng ta xác địch chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến trường kỳ, chừng nào chưa có thuốc đặc trị và vắc-xin phòng dịch thì vẫn phải chung sống với dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh cần tăng cường hệ thống xét nghiệm, nâng cao khả năng xét nghiệm lên một tầm mới, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân xét nghiệm. Không được để xảy ra ổ dịch, nhất là tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Các cơ sở y tế phải làm nhanh hơn, làm sớm hơn, cương quyết hơn. Xuất hiện ca bệnh thì phải khoanh gấp, kịp thời, không để xảy ra ổ dịch lây lan diện rộng.

Thủ tướng nhất trí với ý kiến cần có chế tài bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi cần thiết. Kiểm soát chặt chẽ người nhập cư trái phép trong nội địa và quản lý biên giới; xử lý các chủ khách sạn, cơ sở lưu trú sử dụng lao động nhập cư trái phép. Các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý vào Việt Nam phải được cách ly phù hợp, trong đó có trách nhiệm của người mời, đặc biệt là chính quyền địa phương.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đến nay có hơn 20 triệu thuê bao cài đặt ứng dụng Bluezone, bắt đầu truy vết có hiệu quả, phát hiện 1.400 trường hợp F1, F2 nhanh, chính xác. Ở Hải Dương, ứng dụng giúp truy vết 730 trường hợp một cách chính xác.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cài đặt các ứng dụng, phần mềm phòng chống dịch như Bluezone.

Không tổ chức thăm bệnh

Cùng ngày, Sở Y tế TP HCM đề nghị các cơ sở y tế trên địa bàn nghiêm túc triển khai các giải pháp tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong bệnh viện.

Các cơ sở y tế tổ chức khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày ngay tại các khoa có người cao tuổi, khoa điều trị các bệnh mạn tính đối với thân nhân người bệnh và bất cứ ai khi đến những khoa này để cung ứng các dịch vụ phục vụ người bệnh. Không tổ chức thăm bệnh trong toàn bệnh viện, nhất là các khoa có người cao tuổi, khoa điều trị các bệnh mạn tính...

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cũng cho hay đã có thêm 1.270 người đến Đà Nẵng từ ngày 1 đến 28-7 trở về TP đã khai báo y tế. Như vậy, tổng số trường hợp người đến TP HCM từ Đà Nẵng khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm tới thời điểm này là 53.719 và chưa phát hiện người nhiễm mới. 

Duy trì giám sát liên tục

PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, nhận định tình hình tại ổ dịch ở Đà Nẵng đã bước đầu kiểm soát được, tâm dịch là Bệnh viện Đà Nẵng về cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên, dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận những ca mắc mới với số lượng được khống chế khoảng 10 ca/ngày trong vài ngày tới và giảm dần ở những ngày tiếp theo cho tới cuối tháng 8. Kể cả khi số mắc mới về 0 cũng không có nghĩa là mầm bệnh đã hoàn toàn được làm sạch tại cộng đồng. Chính vì vậy, việc phải duy trì giám sát liên tục, chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả người sốt, ho, đau họng, cảm cúm tại cộng đồng và tất cả cơ sở khám chữa bệnh là vô cùng cần thiết và đây là chỉ số giám sát theo dõi dịch rất quan trọng. Nếu phát hiện ca bệnh mới thì lập tức khoanh vùng, xử lý ổ dịch, truy vết cách ly F1 triệt để ngay, không để dịch có cơ hội bùng nổ.

B.Vân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020