Chuyên mục  


"Huấn luyện viên (HLV) mới đem đến luồng gió mới. Đặc biệt là một huấn luyện viên trẻ, nhiệt huyết, mới mẻ như ông Kim Sang-sik sẽ giúp bóng đá Việt Nam tìm lại vị thế ở đấu trường Đông Nam Á và tiếp đến là châu Á", huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh dự đoán lạc quan về đội tuyển Việt Nam thời ông Kim Sang-sik.

Trong vòng một năm, đội tuyển Việt Nam đánh mất vị thế số một Đông Nam Á. Trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất, đội tuyển Việt Nam xuống vị trí thứ 115 thế giới, bị Thái Lan vượt qua và bỏ xa.

Nỗi thất vọng của người hâm mộ càng lớn thêm khi đội nhà thua Indonesia 3 trận liên tiếp trong vòng 2 tháng.

Ông Kim Sang-sik được lựa chọn với nhiệm vụ tái thiết đội tuyển Việt Nam. Huấn luyện viên, cựu tuyển thủ quốc gia Thạch Bảo Khanh cho rằng với thực lực của đội tuyển Việt Nam, ông Kim Sang-sik đủ khả năng đạt chỉ tiêu ở AFF Cup 2024 để khôi phục đà thăng tiến cho đội bóng.

kim-sang-sik-28-00390978.jpgHuấn luyện viên Kim Sang-sik dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: VFF)

- Huấn luyện viên Kim Sang-sik được bổ nhiệm với chỉ tiêu vào bán kết AFF Cup 2024. Ông đánh giá thế nào về độ khó của nhiệm vụ này?

Điều thuận lợi là huấn luyện viên mới bao giờ cũng mang đến những điều mới mẻ. Đó là sự nhiệt huyết và những cơ hội mới. Trước mắt, ông Kim phải cố gắng đạt được mục tiêu ở AFF Cup 2024. Tôi cho rằng mục tiêu này không khó đạt được.

AFF Cup là giải đấu đội tuyển Việt Nam rất nhiều lần vào tới trận chung kết, thậm chí vô địch. Do đó, chỉ tiêu Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đặt ra như vậy (vào chung kết) là hợp lý, không có gì là làm khó. Với thực lực hiện tại, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu này.

Ở Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam vẫn là đội bóng đáng gờm với mọi đối thủ.

- Đội tuyển Việt Nam còn rất ít hy vọng tiến sâu ở vòng loại World Cup 2026. Người hâm mộ có thể kỳ vọng gì về thành tích của đội nhà dưới thời ông Kim Sang-sik?

Đội tuyển Việt Nam còn hai trận ở vòng loại World Cup nhưng mục tiêu không còn nhiều. Tôi mong chờ đội tuyển sẽ thi đấu hết mình để đem lại hình ảnh đẹp trên đấu trường quốc tế và lấy lại niềm tin cho người hâm mộ.

Mục tiêu thiết thực nhất ở thời điểm hiện tại và tương lai gần là đội tuyển Việt Nam phải vượt qua đấu trường Đông Nam Á, lấy lại vị thế ở Đông Nam Á và lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ rồi mới tính tiếp tới những sân chơi lớn hơn.

kim-sang-sik-30-07534667.jpgHLV Thạch Bảo Khanh tin tưởng ông Kim Sang-sik sẽ giúp đội tuyển Việt Nam lấy lại vị thế.

- Nhiều người lo ngại rằng huấn luyện viên Kim Sang-sik chỉ có 3 năm kinh nghiệm.

Tôi không băn khoăn gì về vấn đề HLV Kim Sang-sik chỉ có 3 năm kinh nghiệm. Ông Kim là HLV trẻ đầy nhiệt huyết và ba năm làm việc tại K.League không phải là ít. Hơn nữa HLV này lại đạt được thành tích ấn tượng. Đó là cơ sở để chúng ta hy vọng vào những điều tốt hơn.

HLV mới đem đến luồng gió mới. Đặc biệt là một HLV trẻ, nhiệt huyết, mới mẻ như HLV Kim Sang-sik sẽ giúp bóng đá Việt Nam tìm lại vị thế ở đấu trường Đông Nam Á và tiếp đến là châu Á.

Kinh nghiệm không phải là vấn đề lớn của huấn luyện viên Kim Sang-sik. Quan trọng nhất là hiệu quả công việc sẽ như thế nào.

- Bóng đá Việt Nam có nhiều điểm đặc thù khác biệt, ở mức độ phát triển thấp hơn so với Hàn Quốc. Điều đó liệu có gây ra khó khăn cho vị huấn luyện viên chưa từng làm việc ở môi trường ngoài K-League?

Mỗi nền bóng đá có đặc thù khác nhau. HLV Park Hang Seo là người Hàn Quốc nhưng vẫn thành công ở bóng đá Việt Nam. Điều quan trọng nhất là sự phù hợp. 

Bóng đá Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản có những nét tương đồng liên quan đến yếu tố văn hóa. HLV Kim Sang-sik có thể cảm thông, dễ điều chỉnh tâm lý, ứng xử phù hợp với văn hoá Việt Nam.

Những người đi trước như ông Park đã thành công nên có thể hy vọng HLV Kim Sang-sik phù hợp với bóng đá Việt Nam. Tôi hy vọng ông Kim sẽ sớm làm quen được. 

dt-viet-nam-indonesia-le-pham-thanh-long-08281188.jpgThực lực của đội tuyển Việt Nam đủ để trở lại vị thế số 1 Đông Nam Á.

- Có rất nhiều ý kiến đánh giá "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam đi xuống sau thời kỳ đỉnh cao. Theo đánh giá chuyên môn của ông, đội tuyển Việt Nam mà HLV Kim Sang-sik "kế thừa" từ người tiền nhiệm Philippe Troussier ở trạng thái nào?

Tôi không cho là những cầu thủ đỉnh cao hiện giờ đang đi xuống về mặt phong độ. Vấn đề của họ đang là bị vơi mất niềm tin trong thời gian qua.

Điều quan trọng nhất bây giờ là làm sao đem lại cho họ động lực, niềm tin. Đội tuyển Việt Nam phải lấy lại niềm tin của cầu thủ, ban huấn luyện, người hâm mộ và cả giới truyền thông.

Tôi tin tưởng khả năng của những cựu binh, những cầu trẻ chúng ta đang có. Chỉ cần kết hợp họ lại với nhau thành một tập thể vững mạnh, đội tuyển sẽ có chiều sâu, có sự tiếp nối của các thế hệ. Cầu thủ lớn tuổi dìu dắt cầu thủ trẻ đi lên. Chúng ta đang có đầy đủ những thế hệ cầu thủ như thế.

Trong thời gian qua, HLV Troussier xây dựng một lứa cầu thủ trẻ được thi đấu rất nhiều. Những cầu thủ nói là trẻ nhưng dạn dày kinh nghiệm khi được va chạm rất nhiều từ tất cả các cấp độ U cho đến đội tuyển quốc gia.

Lứa cầu thủ của ta không hề kém. Quan trọng là phải thúc đẩy tinh thần và động lực cho họ.

- Về mặt thành tích, đội tuyển Việt Nam đã chạm đáy sau 1 năm dưới thời HLV Troussier. Điều đó có phản ánh đúng về nội lực của bóng đá Việt Nam?

Tôi không cho rằng thực lực của bóng đá Việt Nam kém. Đó chỉ là một giai đoạn thăng trầm bình thường. Giai đoạn này nền bóng đá nào cũng phải trải qua.

Bóng đá Thái Lan cũng từng có giai đoạn đi xuống nhưng không phản ánh thực chất nền bóng đá. Thái Lan vẫn là ông lớn bóng đá Đông Nam Á dù cho khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan không còn xa như trước đây.

Bóng đá Thái Lan từng lấy lại vị thế tại Đông Nam Á. Bóng đá Việt Nam cũng làm được như vậy. Ngay cả Trung Quốc, Hàn Quốc ở giải U23 vừa rồi cũng có bước lùi nhưng không thể đánh giá bộ mặt cả nền bóng đá được.

Bóng đá Việt Nam vẫn còn những cơ hội để làm lại.

- Xuất phát điểm thấp đồng nghĩa với kỳ vọng không cao. Điều này có phải yếu tố thuận lợi cho ông HLV Kim Sang-sik?

Chúng ta từng không kỳ vọng nhiều khi HLV Park Hang Seo khi đến với bóng đá Việt Nam. Điều đó đã giảm đi áp lực để HLV có thêm thời gian đưa ra những chiến lược của mình.

HLV Kim có thể thuận lợi hơn khi không bị đặt nhiều kỳ vọng nhưng theo tôi yếu tố này không có ảnh hưởng lớn, đơn giản chỉ là HLV được giảm đi áp lực về mặt thành tích thôi.

kim-sang-sik-settop-15470227.jpgHLV Kim Sang-sik học hỏi từ ông Park Hang Seo. (Ảnh: VFF)

- Chúng ta chưa biết HLV Kim Sang-sik áp dụng lối chơi gì cho tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, các cầu thủ đã mất 1 năm để chuyển từ kiểu đá của ông Park sang phong cách Troussier, bây giờ chắc chắn lại có sự xáo trộn?

Nếu lối chơi của ông Kim Sang-sik, sơ đồ chiến thuật cũng như triết lý phù hợp với bóng đá Việt Nam thì sẽ không khó để cầu thủ thích nghi. Bóng đá có ngôn ngữ riêng và đơn giản là sự thấu hiểu lẫn nhau.

HLV Kim đưa ra triết lý tương đồng với bóng đá Việt Nam thì cầu thủ sẽ đón nhận dễ dàng, không có gì khó khăn cả, cũng như trường hợp của ông Park Hang Seo.

Triết lý bóng đá phù hợp với con người Việt Nam, phù hợp nền tảng bóng đá Việt Nam mọi chuyện sẽ thuận lợi, từ thuận lợi sẽ dẫn đến thành công.

- HLV Kim Sang-sik nói rằng sẽ xây dựng hình ảnh người anh, giống như ông Park là người cha. Phong cách làm việc đi từ cái “tình” đặc trưng Á Đông dường như cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa các HLV châu Á và châu Âu.

Về yếu tố văn hoá, khoảng cách của HLV Kim Sang-sik sẽ gần hơn với đội tuyển Việt Nam so với HLV Troussier. Chính vì vậy chúng ta không mất nhiều thời gian để làm quen với phong cách mới. Tôi vẫn đánh giá cao sự quan trọng của yếu tố phù hợp.

Trong nghề huấn luyện, nhiều khi vấn đề không phải là giỏi hay kém, đúng hay sai mà chỉ là sự phù hợp giữa những người cùng làm việc với nhau. Nếu HLV và cầu thủ cảm thông được cho nhau, cùng chung mục đích thì mọi chuyện dễ dàng hơn.

Tương lai chúng ta chưa biết trước được điều gì cả nhưng sự tương đồng về văn hoá giữa Việt Nam và Hàn Quốc là điều chúng ta có thể hy vọng vào HLV Kim.

HLV đến từ Hàn Quốc như ông Park Hang Seo đã thành công rồi. Những người đi sau như ông Kim cũng mong muốn được như vậy và học theo như vậy. Đó là động lực để họ tìm hiểu, phấn đấu và là một điều tích cực.

- Cảm ơn những phân tích của HLV Thạch Bảo Khanh.

Kim-Sang-sik-p.jpg?width=150Yolo
3 dấu hỏi thử thách năng lực HLV tuyển Việt Nam Kim Sang-sik

Theo VTC

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020