Chuyên mục  


Tối nay (3/10), Lễ trao giải Sách Quốc gia lần thứ 5 - năm 2022 đã diễn ra. Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ trao giải A (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tại Lễ trao giải, ông Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu: "Ngành Xuất bản của chúng ta và đặc biệt là các tác giả, dịch giả giữ một vai trò không thể thiếu được trong việc duy trì dân tộc và để dân tộc chúng ta phát triển cường thịnh".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, trong yêu cầu của công cuộc đổi mới, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là ngành Xuất bản những năm gần đây.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những giá trị mà giải thưởng Sách Quốc gia mang lại (Ảnh: Ban Tổ chức).

Trong điều kiện khó khăn, kể cả đại dịch Covid-19, với sự nỗ lực, ngành Xuất bản vẫn ra được nhiều đầu sách, bộ sách có giá trị về nội dung, hình thức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những giá trị mà giải thưởng Sách Quốc gia mang lại. Chưa đầy một năm sau khi được trao giải, một tác phẩm của Việt Nam đã được dịch và xuất bản ở nhiều quốc gia.

"Mong rằng, ngành Xuất bản kế thừa truyền thống 70 năm sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm hay và đẹp hơn nữa. Đó chính là chúng ta đang bồi đắp di sản văn hóa của dân tộc suốt mấy nghìn năm", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Nhìn lại hành trình 5 năm giải thưởng Sách Quốc gia, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Sách Quốc gia đã trình bày khái quát những điểm nổi bật qua các mùa giải.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Sách Quốc gia (Ảnh: Ban Tổ chức).

"Nhìn chung, các cuốn sách được đề xuất giải thưởng đều bảo đảm chất lượng, có nội dung phong phú, hình thức đẹp, có tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau.

Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm", ông Hoàng Vĩnh Bảo bày tỏ.

Có thể điểm một số tác phẩm như: Cuốn sách Văn minh vật chất của người Việt - (tác giả là họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Phan Cẩm Thượng). Đây là một công trình sưu tầm, khảo cứu công phu về văn minh vật chất của người Việt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số và ông Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam trao giải B (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tác phẩm song ngữ Anh - Việt FDI nhiệm vụ kép trong bối cảnh mới của Tiến sĩ Phan Hữu Thắng là một công trình khoa học có giá trị, chứa đựng tâm huyết của tác giả - một chuyên gia giàu kinh nghiệm về lĩnh vực FDI của Việt Nam.

Tác phẩm Hoàng Việt nhất thống dư địa chí của tác giả Lê Quang Định, do nhà nghiên cứu Phan Đăng dịch và chú giải, được xem là bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn.

Cuốn sách khẳng định cương vực quốc gia, thể hiện ý thức độc lập, khát vọng thống nhất giang sơn, văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Cô bé nhìn mưa của PGS. Đặng Thị Hạnh là một tác phẩm văn chương có cách viết mới lạ.

Đây là cuốn hồi ký, tự truyện, hồi ức nhưng rất đậm chất văn của nữ tri thức đã vượt qua tuổi xưa nay hiếm, vừa giỏi quan sát đời sống người Việt, vừa thấm đượm cách nhìn của một người hiểu biết văn hóa, phong cách phương Tây, đặc biệt là văn học Pháp.

Ông Trần Thanh Lâm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia trao 16 giải C (Ảnh: Ban Tổ chức).

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 có 48/57 nhà xuất bản tham gia với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (tăng 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách so với mùa giải lần thứ 4). Toàn bộ sách dự giải là sách in, chưa có sách điện tử.

Trên cơ sở 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi và thảo luận kỹ trước khi biểu quyết thông qua các cuốn sách đạt giải.

Hội đồng đã trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách, trong đó có một giải A, 9 giải B và 16 giải C. Công trình duy nhất đoạt giải A là tác phẩm Hoàng Việt nhất thống dư địa chí.

Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 tiếp tục giữ nguyên giá trị giải với 100 triệu đồng cho giải A, 50 triệu đồng cho giải B, 30 triệu đồng cho giải C.

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ.

Giải thưởng nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng, phù hợp với xu thế hội nhập.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020