Chuyên mục  


Đối với phụ nữ, có một quan niệm cho rằng việc lấy chồng là bước chuyển sang một cuộc đời mới. Nếu lựa chọn được một người chồng tốt, họ sẽ giảm bớt nhiều phiền muộn trong cuộc sống. Ông cha ta đã đúc kết nhiều câu nói quý báu qua những trải nghiệm sống, nhằm hướng dẫn mọi người trong việc ứng xử, chọn bạn đời, và định hướng sự nghiệp.

Trong số những câu nói truyền miệng, có câu: “Trai sợ gái mắt sâu chân rung, gái sợ trai hai tai hứng gió”. Câu này nhắc nhở cả đàn ông và phụ nữ về cách lựa chọn bạn đời. Vậy “mắt sâu, chân động” có ý nghĩa gì?

Trong thời cổ đại, khi chọn bạn đời, người ta thường chú trọng đến vẻ bề ngoài, đặc biệt là khuôn mặt. Họ cũng cố gắng hiểu nội tâm của đối phương thông qua những gì hiện ra bên ngoài.

Trai sợ gái mắt sâu, chân rung

Trong nhân tướng học có câu: “Tướng do tâm sinh, xem tướng biết người”. Điều này có nghĩa rằng, từ dáng đứng, tư thế ngồi của một người, chúng ta có thể dự đoán vận mệnh cả đời của họ.

“Mắt sâu” ám chỉ những người phụ nữ có mí mắt thấp, thường cụp xuống khi nhìn người khác. Những phụ nữ này thường thiếu sự quyết đoán, dễ rơi vào tình thế khó xử khi đưa ra quyết định. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống, họ có xu hướng hành động một cách nóng vội, không tính toán đến hậu quả, khiến những rắc rối nhỏ trở nên lớn hơn, điều này không có lợi cho sự ổn định và phát triển hài hòa của gia đình.

3-1443.jpg

Trong số những câu nói truyền miệng, có câu: “Trai sợ gái mắt sâu chân rung, gái sợ trai hai tai hứng gió”.

Còn “chân đung đưa” là cách diễn tả tư thế đi đứng hoặc ngồi của một người phụ nữ luôn lắc lư, tạo cảm giác không vững chãi. Trong cuốn "Tương lý hành chân" của Trần Chiêu thời nhà Đường có đề cập rằng: “Đi thì thuần dương, ngồi thì thuần âm”, nhấn mạnh sự cân bằng giữa động và tĩnh. Khi một người ngồi yên, tư thế sẽ phản ánh đúng bản chất của họ.

Người xưa rất coi trọng cách đi đứng và ngồi. Họ tin rằng tư thế là ngôn ngữ không lời, giúp người khác hiểu về bản chất của bạn. Nếu một người phụ nữ đi đứng không vững hoặc có thói quen rung chân khi ngồi, sẽ tạo ấn tượng không tốt, đặc biệt trong mắt tổ tiên. Họ sẽ coi những người phụ nữ như vậy không thích hợp làm vợ.

Có câu tục ngữ: “Đứng có tướng đứng, ngồi có tướng ngồi”, cho thấy trong văn hóa truyền thống phương Đông có nhiều quy tắc về cách đi, đứng, ngồi. Từ những hành động và cử chỉ, người khác có thể đánh giá tính cách của một cá nhân. Những cử chỉ, tư thế đúng mực, lịch sự thể hiện người có giáo dục và tạo ấn tượng tốt với người khác. Ngược lại, những hành vi thô lỗ, thiếu tôn trọng sẽ khiến người ta có cái nhìn không mấy thiện cảm.

Trong quan niệm của tổ tiên, việc "rung chân" không chỉ là thói quen thô lỗ mà còn là dấu hiệu kém duyên, dễ gây khó chịu cho những người xung quanh, đặc biệt là người lớn tuổi. Những cô gái có gia giáo nghiêm khắc sẽ tự nhiên có tư thế đứng ngồi trang nghiêm mà không cần phải làm gì để thu hút sự chú ý. Chính vì vậy, khi đàn ông lựa chọn bạn đời, câu nói này cũng phản ánh sự quan trọng của những đặc điểm trên.

Nữ sợ trai hai tai hứng gió

Ngoài những đặc điểm về tướng mạo mà phụ nữ cần chú ý, nam giới cũng có những điều kiêng kỵ liên quan đến ngoại hình. Một trong số đó là câu nói “Cả hai tai hứng gió”, thường được hiểu là "tai bay vạ gió".

Người có đôi tai như vậy thường được coi là người hướng ngoại, không giấu được cảm xúc trong lòng. Họ thích chủ động hỏi han khi có chuyện xảy ra xung quanh và có xu hướng nói tốt về bản thân, dẫn đến sự tự mãn và hay khoe khoang với người khác. Nhìn chung, đàn ông có “hai tai hứng gió” thường thích thể hiện, khiến người khác cảm thấy họ không đủ nghiêm túc để đạt được những thành tựu lớn lao, và thiếu khuôn phép.

4-1444.jpg

Một trong số đó là câu nói “Cả hai tai hứng gió”, thường được hiểu là "tai bay vạ gió".

Theo quan niệm của cổ nhân, “Hai tai hướng về phía trước và đón gió” sẽ phá hủy tài khí của gia đình và tổ tiên. Điều này có nghĩa rằng một người đàn ông với đặc điểm tai như vậy cần phải cẩn trọng. Nếu tai vểnh ra phía trước (chiêu phong nhĩ), đây được xem là biểu hiện của người có tướng số phá hoại, dễ bại gia, thích sống dựa dẫm vào người khác mà không có sự nỗ lực cá nhân. Họ thường không thích làm việc và dễ dàng sống bám vào gia đình.

Thêm vào đó, nếu tai mỏng và lệch, tài sản mà họ có thể tích lũy sẽ dễ dàng tiêu tán. Những người này thường không có chính kiến, chỉ nghiêng theo chiều gió, thể hiện tính cách tiểu nhân, luôn chờ đợi cơ hội từ người khác để thu về thành công cho bản thân. Nếu một người phụ nữ không may kết hôn với một người đàn ông như vậy, rất có thể họ sẽ gặp khó khăn trong suốt quãng đời còn lại.

Dù ông bà ta đã từng rất coi trọng ngoại hình, nhưng trong xã hội hiện đại, quan niệm này có phần thay đổi. Nhiều người cho rằng ngoại hình không liên quan quá nhiều đến vận mệnh cuộc đời. Có những người sở hữu ngoại hình nổi bật với tai to, mũi cao nhưng lại sống cuộc đời tầm thường, trong khi những người không quá thu hút lại có thể đạt được những thành công lớn lao.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020