Chuyên mục  


Sen là loại cây phổ biến, trồng khắp các vùng miền ở nước ta. Thông thường, người trồng chỉ thu hoạch hoa, củ và hạt sen để bán. Số ít lá sen được tận dụng để gói xôi, cốm, nếu không sẽ bị bỏ đi. Nhưng hiện nay, giá bán của lá sen lại thuộc hàng đắt đỏ.

nuoc-la-sen-kho-1010.jpg

Lá sen khô có thể hãm trà uống rất tốt cho sức khoẻ

Theo đó, lá sen tươi có mức dao động từ 25.000 đến 35.000 đồng/kg. Trong khi đó, lá sen khô có mức giá đắt đỏ hơn nhiều, dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên tới 500.000 đồng/kg.

Uống nước lá sen khô có tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền, lá sen vị khổ (đắng), hơi chát, tính mát, lợi về kinh can, tỳ, vị. Lá sen có công dụng giúp sức cho tỳ, vị, nâng cao trung khí, hạ nhiệt, làm tan ứ tụ và cầm máu. Phù hợp điều trị nôn ra máu, đổ máu cam, đại tiện ra máu, miệng khát, tâm phiền, phù thũng máu tụ, băng huyết, hỗ trợ giảm trọng lượng cơ thể.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, lá sen có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu; hỗ trợ giảm tổn thương gan; ức chế hấp thu chất béo vào cơ thể; tăng tốc độ chuyển hóa và tăng tiêu hao năng lượng...

Trên lâm sàng lá sen dự phòng cao huyết áp, xơ vữa động mạch, mỡ máu cao. Người cao tuổi sức khỏe yếu, người bệnh mạch vành tim và viêm túi mật, tai biến mạch máu não…nên sử dụng lá sen.

Sơ chế và phơi lá sen

Lá sen sau khi mua về, bạn lau sạch lá rồi dùng kéo hoặc dao cắt nhỏ lá sen khô hoặc dùng tay xé lá sen rồi cho vào rổ hoặc khay lớn.

Sau đó, bạn đem lá đi phơi nắng hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sấy bằng lò vi sóng với nhiệt độ 50 - 100 độ C từ 15 - 20 phút.

tra-la-sen-kho-1011.jpg

Lá sen không cần phơi quá khô, phơi đủ nắng, đủ héo, nếu trời nắng tốt chỉ cần phơi tầm 1 nắng là được.

Pha trà

Sau khi lá đã héo và khô, bạn bắt đầu đem đi nấu. Trước khi nấu, bạn có thể rửa lá sen lại với nước lạnh cho sạch.

Bây giờ, đun một nồi nước sôi khoảng 3 lít nước. Sau đó cho lá sen vào chờ cho đến khi nước sôi bạn hạ nhỏ lửa và để liu riu trên bếp khoảng 10 phút để trà được ủ và ra hết chất.

Cuối cùng, rót trà ra ly và thưởng thức.

tra-la-sen-kho0-1016.jpg

Trà lá sen khô

Thành phẩm

Trà lá sen thơm, khi uống mang lại một cảm giác tươi mát, thanh nhẹ. Màu trà vàng ươm đẹp mắt. Bạn có thể ngửi được hương thơm thoang thoảng của sen cùng vị trà ngon.

Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt có tác dụng thanh nhiệt giải độc, đây là một thức uống rất đáng để thử đấy.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020