Chuyên mục  


Ngày nay, bikini là một item thời trang được sử dụng phổ biến trong mùa hè. Nhưng nếu quay lại lịch sử, bộ bikini dây đầu tiên xuất hiện trên thị trường từng được ví như một vụ bê bối tai tiếng đến mức chỉ có các “cô gái trình diễn” hoặc vũ nữ thoát y mới làm người mẫu cho chúng.

saostar-cp58gqqw6lw69dsw.jpg

Chiếc bikini mỏng manh bị công chúng mô tả là một món đồ “trần tục” đã gây ra một cuộc đấu tranh đầy mâu thuẫn trong tiềm thức của mọi người. Lịch sử của bikini là một câu chuyện kinh điển về chế độ gia trưởng tại nơi làm việc, sự đàn áp, khách quan hóa, và phán xét liên tục.

Hầu hết các câu chuyện về lịch sử áo tắm đều bắt đầu từ trang phục mà các vận động viên thể dục dụng cụ La Mã mặc trong thế kỷ thứ 4. Về cơ bản, trang phục của họ gồm áo quây và quần bikini, được mặc trong quá trình luyện tập và thi đấu. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, con mắt phương Tây ngày càng trở nên khắt khe với loại trang phục này.

saostar-yqmbsorg3km8ru83.jpg

Vào đầu thế kỷ 20, phụ nữ cuối cùng cũng được phép tận hưởng những bãi biển công cộng (mặc dù các quy định nghiêm ngặt về trang phục đã khiến nhiều người không thể thực sự tham gia vào cuộc vui). Theo quy định, phụ nữ cần phải mặc đồ có nhiều lớp, trong đó có một lớp là quần may quả nặng ở dưới gấu để không làm lộ chân. Một số phụ nữ e dè hơn thậm chí còn dùng một công cụ có tên là máy tắm. Về cơ bản, nó là một cái túp lều có bánh xe, được làm từ gỗ hoặc vải bạt, phụ nữ sử dụng nó để tránh sự soi mói của mọi người xung quanh. 

saostar-z9q9x79x2w0d6ibx.jpg“Người phụ nữ sắp đi tắm biển sẽ mặc quần áo đầy đủ, đi vào trong xe rồi mới thay quần áo bơi trong đó. Sau đó, ngựa (hoặc đôi khi là con người) sẽ kéo xe xuống biển. Người phụ nữ kín đáo bước xuống biển, ngâm mình trong lặng lẽ và không phải lo lắng sẽ bị người khác nhìn thấy từ bờ biển”, trang Slate cho biết. 

Vận động viên bơi lội và ngôi sao phim câm người Úc Annette Kellerman là người phụ nữ dũng cảm đầu tiên dám chống lại những chuẩn mực này bằng cách mặc một bộ đồ bơi vừa vặn khi đi biển. Trang phục của cô trông giống như đồng phục đấu vật tại các trường trung học ngày nay. Tuy nhiên, vào những năm 1900, thiết kế hở hang như vậy được cho là không thể chấp nhận được, thậm chí những người cố tình ăn mặc như vậy còn bị bắt vì tội “phô bày không đứng đắn”. Nhờ Annette Kellerman, sự kì thị đã dần giảm bớt và đến năm 1915, phụ nữ trên toàn cầu được phép mặc đồ bơi một lớp.

saostar-kuz0laeq8pkzniak.jpg

Đồ bơi dần bước tới kỷ nguyên tự do vào đầu những năm 1940. Các nhà thiết kế đã tận dụng lợi thế của việc phân phối vải trong Thế chiến thứ hai và cho ra đời loại áo tắm hai mảnh. Biến thể thời chiến này rất được yêu thích, từ người dân bình thường đến các ngôi sao Hollywood như Ava Gardner đều mặc chúng. Áo tắm hai mảnh cho phép phụ nữ khoe nhiều da thịt hơn, nhưng nó vẫn đảm bảo che phủ vùng rốn, hông, lưng và ngực của họ.

Bộ đồ tắm đã có một bước ngoặt vô cùng tai tiếng vào năm 1946 khi nhà thiết kế người Pháp Jacques Heim tiết lộ “bộ đồ tắm nhỏ nhất thế giới” với tên gọi atome. 

saostar-my4unk0m292yo5d0.jpgsaostar-xv77q7k1rq9dtq4n.jpg

Ít lâu sau, Louis Réard (một người Pháp khác) đã thiết kế một bộ áo tắm thậm chí còn nhỏ hơn và đặt tên là le bikini. Tên của cả hai thiết kế đều được lấy cảm hứng từ cuộc chiến tranh hạt nhân đang hoành hành xung quanh chúng. Cái tên thứ hai gây được tiếng vang lớn hơn vì nó được giới thiệu chỉ 4 ngày sau khi Mỹ thử bom nguyên tử ở Đảo san hô vòng Bikini. Trên thực tế, le bikini không phải là sản phẩm áo tắm đầu tiên có cạp quần thấp hơn rốn, nhưng nó đã trở thành “quả bom” làm thay đổi thế giới thời trang.

saostar-fg6cv6grmomd05a7.jpg“Réard đặt tên cho sản phẩm của mình là le bikini, ngụ ý rằng nó là một phát minh quan trọng như quả bom mới. Đây là một ý đồ marketing cực kỳ táo bạo”, trang Slate cho biết. saostar-j5rt4zhnoy4ycs3a.jpg

Bộ bikini dây của Louis Réard từng được trình chiếu trên kênh Sundance được mặc bởi vũ công khỏa thân Micheline Bernardini vì không người mẫu sàn diễn Pháp nào dám mặc nó. Trong lịch sử, người ta đã từng có suy nghĩ cấm bikini trên các bãi biển ở Châu Âu, Địa Trung Hải và Công giáo, thậm chí cả Cuộc thi Hoa hậu Thế giới và các cuộc thi trên toàn thế giới.

saostar-2psvgf1sfg73zprm.jpg

Thật không may cho những người ghét bỏ loại đồ bơi mới này, bikini cuối cùng đã trở thành xu hướng chủ đạo tại các bãi biển. Nữ diễn viên Brigitte Bardot được cho là “công thần” giúp phổ biến phong cách hở hang trên bãi biển nhờ chuyến đi của bà tới Cannes vào giữa những năm 1950. Các ngôi sao Hollywood khác cũng nhanh chóng làm theo và tạo ra một cơn sốt lớn đối với công chúng. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông chính thống vẫn chưa bị thuyết phục bởi bikini.

“Có lẽ chúng ta không cần phải lãng phí thời gian để nói về cái gọi là bikini, không thể tưởng tượng một cô gái cẩn trọng và đứng đắn nào lại mặc một thứ như vậy”, tạp chí Modern Girl khoảng năm 1957.

saostar-0vo30nx291e5gexd.jpg

Cơn thủy triều bắt đầu ập đến vào những năm 1960, thậm chí Neiman Marcus còn tuyên bố bikini là “món thời trang xu hướng nhất”. Văn hóa đại chúng nhanh chóng chấp nhận kiểu áo tắm mới, bắt đầu với bài hát nổi tiếng “Itsy Bitsy Teenie Weenie Yellow Polkadot Bikini” của Brian Hyland. Cùng lúc đó, một “thời khắc mang tính biểu tượng trong lịch sử điện ảnh đã xuất hiện vào năm 1962” (theo TIME): Trong một phân cảnh của phim James Bond, nữ diễn viên Ursula Andress đã trồi lên khỏi mặt nước trong bộ đồ tắm màu trắng, sau này nó được bán đấu giá với giá 40.000 USD.

Vào năm 1964, cánh mày râu hỗ trợ lăng xê bikini bằng cách đưa nó lên trang bìa Sports Illustrated. Nhiều bộ phim đã tận dụng sự phổ biến của bộ đồ bơi mỏng manh trong suốt những thập kỷ sau đó. Chúng xuất hiện trong các bom tấn nổi tiếng như One Million Years B.C., Star Wars, Fast Times At Ridgemont High và Coffy.

saostar-gqaq7mdki9bhw254.jpg

Bikini bắt đầu được nâng tầm về tính thẩm mỹ vào cuối những năm 1980 khi những bộ đồ bơi lọt khe lan rộng từ Brazil sang Mỹ. Tuy nhiên, vào những năm 1990, các vận động viên cũng như các nhà hoạt động nữ quyền bắt đầu chống lại bikini, cho rằng những bộ đồ này chỉ đơn giản là một công cụ thể hiện sự chống đối. Trong một cuốn sách nói về chủ đề khám phá tình dục hóa phụ nữ trong văn hóa Mỹ, cầu thủ bóng chuyền chuyên nghiệp Gabrielle Reece đã phàn nàn rằng đồng phục cho môn thể thao cô đang theo đuổi rất không thoải mái. Vào năm 2004, vận động viên người Úc Nicole Sanderson đã chia sẻ suy nghĩ về trang phục bóng chuyền bãi biển với The Guardian: “Cá nhân tôi cảm thấy như thế là thiếu tôn trọng đối với các cầu thủ nữ. Tôi chắc rằng các khán giả nam sẽ thích nó, nhưng tôi thấy nó hơi phản cảm”.

saostar-niw4ipwx73wna7sh.jpg

Giờ đây, bikini đã trở thành một món thời trang bình thường trong tủ quần áo mùa hè nhưng chúng ta lại phải thảo luận về việc ai “được phép” mặc chúng. Đầu tiên, phụ nữ được yêu cầu rằng họ không được để lộ chân, không được khoe thân quá mức. Bây giờ, họ lại được khuyên không nên mặc bikini nếu không có bụng phẳng. Có lẽ sau tất cả, bạn hãy cứ tự tin vào bản thân và mặc bất cứ thứ gì khiến bạn vui vẻ!

Xem thêm: NSUT QUẾ TRÂN NGHẸN NGÀO NHẮC VỀ MẸ NHÂN DỊP VÀO NGÀY CỦA MẸ.

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020