Chuyên mục  


Mái tóc đen đặc trưng của người châu Á chủ yếu do hắc tố trong nang lông sản sinh ra melanin. Tuy nhiên, khi tế bào hắc tố bị lão hóa, việc sản xuất melanin giảm dần, khiến tóc chuyển sang xám và bạc trắng. Ngoài vấn đề di truyền, bác sĩ Đông y Tan Yunzhi chỉ ra một số nguyên nhân phổ biến sau và cách cải thiện.

1. Stress

Khi lo lắng, căng thẳng quá mức, hệ thần kinh giao cảm giải phóng noradrenaline, làm gia tăng tốc độ bạc tóc.

Căng thẳng quá mức và kéo dài khiến các mạch máu co lại, làm chậm lưu thông máu ở da đầu, khiến nang tóc không nhận được đủ dinh dưỡng, dẫn đến suy yếu khả năng năng phát triển của tế bào hắc tố. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, khi cơ thể chịu quá nhiều áp lực, có thể khiến chức năng gan mất cân bằng, khí huyết ứ đọng, dẫn đến dinh dưỡng cung cấp đến da đầu bị ngừng trệ.

Để cải thiện, trước tiên cần học cách cân bằng sức khỏe tinh thần. Tìm các niềm vui trong cuộc sống như tập luyện, đọc sách, đi dạo... nhằm giảm căng thẳng, giải tỏa stress. Sau đó, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, thêm các thực phẩm chức năng, thuốc bổ khí huyết, cải thiện chức năng gan.

2. Thức khuya và mất ngủ

Thức khuya gây rối loạn hormone trong cơ thể, thúc đẩy quá trình lão hóa làm các tế bào melanocyte giảm hoạt động dẫn đến sắc tố tóc giảm dần. Thường xuyên thức khuya cũng làm suy nhược chức năng cơ quan nội tạng, ảnh hưởng đến khí huyết, khiến nang tóc yếu, tóc nhanh gãy rụng, bạc trắng.

Ngủ sớm, ngủ đủ giấc là nền tảng cơ bản để giữ gìn sức khỏe tổng thể cũng như làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy, nên thiết lập thói quen ngủ sớm, hạn chế lướt điện thoại khi đã lên giường. Thực hiện các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng trước khi ngủ cũng có tác dụng nâng cao chất lượng giấc ngủ, tăng tuần hoàn máu.

3. Thiếu chất

Chế độ ăn đủ chất, giúp da dầu, nang tóc có dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

Thói quen ăn uống kém lành mạnh, thiếu hụt dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân khiến tóc bạc sớm, đặc biệt là vitamin nhóm B. Thiếu dưỡng chất này dẫn đến việc thiếu máu. Khi lượng máu trong cơ thể không đủ, các chất dinh dưỡng không được vận chuyển đều khắp cơ thể, khiến tóc không đủ dinh dưỡng để phát triển, và bị rụng, chuyển bạc. Protein cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc. Thiếu hụt protein khiến hàm lượng protein trong tóc không đủ, gây sụt giảm tế bào hắc tố khiến tóc không thể giữ màu đen mà chuyển thành tóc bạc.

Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng từ sớm sẽ góp phần làm chậm tốc độ lão hóa, giảm bớt hư tổn cho mái tóc.

4. Thay đổi nội tiết

Nhiều chị em khi mang thai hoặc sau khi sinh con thường xuất hiện nhiều tóc bạc, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thay đổi nội tiết tố hoặc khí huyết kém. Lúc này, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có chỉ định dựa trên đặc điểm cá nhân và có thể tăng cường các thực phẩm bổ huyết, bổ thận như đậu đen, vừng đen, hắc kỷ tử có thể hỗ trợ mọc tóc, giúp tóc đen bóng, chắc khỏe.

Duk Sun (Theo Sundaymore)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020