Chuyên mục  


Theo dữ liệu của Google Trends ba ngày gần đây tại Việt Nam, lượng tìm kiếm HLV Kim Sang-sik chỉ tương ứng một nửa so với người tiền nhiệm Philippe Troussier, dù nhà cầm quân Hàn Quốc mới đang dẫn dắt đội tuyển và U23 Việt Nam.

Còn nếu so lượng tìm kiếm ông Kim những ngày gần đây, so với Troussier lúc được bổ nhiệm năm ngoái, HLV người Pháp vẫn "gây sốt" gấp khoảng bốn lần.

Có lẽ, "sức nóng" về HLV đội tuyển hiện tại không còn được như xưa. Và người hâm mộ không quan tâm hay kỳ vọng nhiều tới HLV đội tuyển. Đó là khó khăn, nhưng cũng có thể là thuận lợi với ông Kim trong hai năm hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam (VFF).

HLV Kim Sang-sik phát biểu nhậm chức HLV đội tuyển và U23 Việt Nam tại trụ sở VFF, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội ngày 6/5/2024. Ảnh: Hiếu Lương.

Theo nguồn tin của VnExpress, VFF đặt mục tiêu ông Kim phải đưa Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2024, bán kết SEA Games 2025 và vượt qua vòng loại U23 châu Á 2026. Những chỉ tiêu này không cao, bởi đội đã làm được trong những kỳ gần đây của các giải kể trên. Nói cách khác, áp lực ông Kim đang phải chịu khó so được với Troussier - người kế nhiệm HLV thành công nhất lịch sử đội tuyển và U23 Việt Nam như Park Hang-seo.

Tuy nhiên, công việc trước mắt của HLV Kim cũng không đơn giản, dù chỉ là hoàn thành chỉ tiêu. Niềm tin của người hâm mộ xuống thấp nhất sau nhiều năm, đồng nghĩa sự quan tâm của dư luận, doanh nghiệp và các nhà tài trợ lên đội tuyển có thể sụt giảm. Khán giả có thể không còn tới sân đông như trước, đồng nghĩa đội sẽ giảm đi một phần sức mạnh mỗi khi thi đấu.

Vì thế, nhiệm vụ đầu tiên ông Kim cần làm có lẽ là vực lại niềm tin nơi người hâm mộ. Việc này không thể hoàn thành qua lời nói, mà phải là kết quả và màn trình diễn thi đấu.

Tạp chí Hàn Quốc K-League United chỉ ra một yếu tố HLV Kim cần làm ngay ở đội tuyển, đó là cải thiện khả năng tấn công của đội tuyển. "Khâu tấn công của đội tuyển thời Troussier rất tệ", tạp chí tiếng Anh của K-League viết. "Đội thường không tạo ra cơ hội nào thực sự nguy hiểm khi gặp những đối thủ ngang tầm, hoặc nhỉnh hơn một chút. Nếu đội thắng, hay chỉ là tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm trong trận gặp chủ nhà Iraq ở vòng loại World Cup tháng 6/2024, HLV Kim chắc chắn sẽ bắt đầu được người hâm mộ yêu mến".

Trong các trận chính thức thời Troussier, đội chỉ ghi trung bình 0,8 bàn mỗi trận, tương ứng một nửa so với thời Park. Người hâm mộ luôn muốn đội tuyển chơi tấn công, hay ít nhất là ghi bàn và tạo ra nhiều cơ hội. Đội dưới trướng Park có thể không nổi bật về tấn công, nhưng tỏ ra hiệu quả ở tình huống cố định.

Tuy nhiên, chơi tấn công luôn khó hơn phòng ngự, theo HLV Pep Guardiola, bởi ông có thể dạy cầu thủ cách phòng ngự, còn tấn công sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào kỹ năng từng người. "Việc khó nhất trong bóng đá là đưa bóng vào lưới", ông từng nói khi còn làm việc ở Barca. "Ghi bàn là nhiệm vụ khó khăn nhất".

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn (trái) và Bùi Vĩ Hào trong trận Nam Định gặp Bình Dương ở tứ kết Cup Quốc gia trên sân Thiên Trường ngày 30/4/2024. Ảnh: Lâm Thỏa

Với tuyển Việt Nam, công việc này có lẽ còn khó hơn, bởi các tiền đạo không có nhiều cơ hội thi đấu ở V-League. Chẳng hạn tiền vệ Nguyễn Thái Sơn mới 21 tuổi, đã là trụ cột tuyến giữa CLB Thanh Hóa, đá chính 16 trong 17 trận mùa này, hay hậu vệ Phan Tuấn Tài thường xuyên được chơi ở Thể Công. Nhưng các tiền đạo nội hoặc phải dạt biên như Phạm Tuấn Hải hay Nguyễn Văn Toàn, hoặc dự bị cho ngoại binh, như Nguyễn Văn Tùng hay Nhâm Mạnh Dũng.

Các tiền vệ biên ở V-League cũng được chỉ đạo tạt bóng bổng nhiều cho ngoại binh dùng sức mạnh hình thể dứt điểm. Nhưng nếu họ lên tuyển và vẫn chơi như vậy, tiền đạo trung tâm khó tranh bóng bổng với các trung vệ quốc tế cao to. Nguyễn Tiến Linh, Văn Tùng hay Mạnh Dũng cao khoảng 1,8 m, nhưng hậu vệ đối thủ thường ở mức 1,85 m hoặc hơn thế.

Tiến Linh là tiền đạo nội hiếm hoi được đá chính thường xuyên ở CLB, thay vì phải dạt biên. Nhưng anh nằm trong nhóm tuyển thủ sa sút so với thời đỉnh cao dưới trướng Park vì chấn thương hay phong độ, bên cạnh Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Trần Đình Trọng, Hồ Tấn Tài hay Đoàn Văn Hậu.

Vì thế, K-League United chỉ ra rằng nhiệm vụ quan trọng tiếp theo với HLV Kim là giúp các cầu thủ "thế hệ vàng" tìm lại phong độ. "Người hâm mộ muốn xem liệu Quang Hải, Hoàng Đức hay Hùng Dũng sẽ thi đấu ra sao, hay liệu có được chơi dưới trướng HLV Kim hay không", tạp chí viết. "Còn những cầu thủ trẻ Troussier được trọng dụng như Thái Sơn, Võ Minh Trọng hay Tuấn Tài liệu còn được đá chính với HLV mới?"

Nhóm cầu thủ kể trên, ngoài Hùng Dũng, đều còn vài năm nữa mới bước sang tuổi 30, nên vẫn còn ở đỉnh phong độ trên lý thuyết. Liệu HLV Kim sẽ dùng lại người cũ, hay tìm kiếm những gương mặt mới để thay máu đội tuyển?

Đội tuyển không còn gì để mất, nên HLV Kim sẽ có nhiều cơ hội thử nghiệm nhân sự trong khoảng bảy tháng tới, trước khi dự AFF Cup 2024. Trong khi Indonesia ngày càng mạnh lên nhờ cầu thủ nhập tịch, còn Thái Lan vẫn là đương kim vô địch, thầy trò Kim nếu vào chung kết cũng được xem là thành công lớn.

Hoàng An

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020