Chuyên mục  


ham-doi-bien-den-172016580076781513602.jpg

Máy bay không người lái (drone) của quân đội Ukraine không kích và các tàu của Hạm đội Biển Đen, thuộc Hải quân Nga bắn trả hôm 17-6 - Ảnh: NEWSWEEK

Tư lệnh hải quân Ukraine, phó đô đốc Oleksiy Neizhpapa, cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (drone) của hải quân Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho căn cứ hải quân Sevastopol ở bán đảo Crimea.

Căn cứ Sevastopol là một trung tâm hậu cần chuyên trách sửa chữa, bảo trì, đào tạo, lưu trữ đạn dược, và cũng là nơi đảm nhận nhiều chức năng quan trọng khác của Hạm đội Biển Đen nói riêng và của hải quân Nga nói chung.

Cũng theo lời vị này, Hạm đội Biển Đen của hải quân Nga đã buộc phải di dời gần như toàn bộ tàu chiến từ khu vực bán đảo Crimea đến vùng khác. Ông cho hay hoạt động tại trung tâm chính của Hạm đội Biển Đen cũng đang trở nên kém hiệu quả dần trước các cuộc tấn công từ Kiev.

“Căn cứ này đã được thành lập từ nhiều thập kỷ, thậm chí là nhiều thế kỷ trước. Và rõ ràng là họ hiện đang mất đi khu căn cứ này”, ông Neizhpapa trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước ở thành phố cảng Odessa, miền đông nam Ukraine.

Trái với việc quân đội Ukraine đang khá yếu thế ở một số mặt trận rộng lớn, Hãng tin Reuters nhận định quân đội Ukraine đã thành công giáng một loạt đòn tấn công mạnh mẽ đối với Matxcơva ở Biển Đen.

Ukraine vốn là quốc gia không có nhiều tàu chiến lớn nhưng quân đội nước này đã sử dụng các tàu hải quân không người lái (uncrewed naval boat) mang theo chất nổ nhắm vào các tàu của Nga.

Đồng thời, họ cũng dùng tên lửa hành trình Storm Shadow (do Anh và Pháp sản xuất) và hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) do Mỹ gửi đến Ukraine để tấn công các cơ sở của Hạm đội Biển Đen và các mục tiêu quân sự khác ở bán đảo Crimea.

“Họ đã dời hầu hết các tàu chiến chủ lực sẵn sàng chiến đấu từ căn cứ chính của Hạm đội Biển Đen đến vùng Novorossiysk và Biển Azov”, ông Neizhpapa nói.

Tư lệnh hải quân Ukraine nhận định căn cứ hải quân Novorossiysk của Nga ở bờ phía đông Biển Đen không có đủ cơ sở vật chất như căn cứ Sevastopol ở bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về những thông tin do ông Neizhpapa tiết lộ trong cuộc phỏng vấn trên.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020