Chuyên mục  


ukrainesoldiers2704-1713863519812897555165.png

Tân binh Ukraine tại thủ đô Kiev ngày 27-3 - Ảnh: REUTERS

Đài RT ngày 23-4 dẫn báo trực tuyến Zerkalo Nedeli của Ukraine cho biết các bộ phận lãnh sự Ukraine từ ngày 23-4 sẽ "tạm đình chỉ" tất cả các dịch vụ lãnh sự dành cho nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60, nghĩa là các cá nhân này chỉ có thể làm giấy tờ bằng cách trở về Ukraine.

Báo Zerkalo Nedeli đưa ra bức thư có chữ ký của Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrey Sibiga. Bức thư này được gửi đến người đứng đầu của các cơ quan đại diện nước ngoài của Ukraine.

Theo đó, biện pháp tạm thời này sẽ được ban hành vào ngày 23-4 và sẽ được duy trì cho đến khi Bộ Ngoại giao Ukraine nhận được chỉ thị cho việc thực hiện luật huy động quân mà Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa ký vào tuần trước.

Hãng tin Reuters ngày 23-4 cũng đã tiếp cận với một đường dây trợ giúp của Bộ Ngoại giao Ukraine, và được xác nhận Ukraine đã đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với các công dân nam trong độ tuổi quân ngũ sống tại nước ngoài, trừ những trường hợp cần quay về Ukraine, cho đến khi có thông báo mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kiev sẽ sớm đưa ra lời giải thích về việc đình chỉ này, trong bối cảnh Ukraine đang thực hiện lệnh huy động quân cho cuộc chiến với Nga.

Đăng tải trên mạng xã hội X, ông Kuleba nói ông đã ra lệnh thực hiện các biện pháp nhằm lập lại việc "đối xử công bằng" đối với nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ ở trong nước cũng như ở nước ngoài.

"Việc ở nước ngoài không làm giảm nghĩa vụ của một công dân đối với Tổ quốc", ông Kuleba viết.

Trước đó vào ngày 16-4, Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký ban hành luật động viên nhập ngũ mới, nội dung bao gồm việc giảm độ tuổi huy động từ 27 xuống 25. Luật này dự kiến có hiệu lực vào tháng 5 tới. 

Luật huy động mới cũng yêu cầu tất cả nam giới Ukraine trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi phải đăng ký sẵn sàng phục vụ với quân đội và luôn mang theo giấy đăng ký này bên mình.

Nam giới Ukraine trong độ tuổi quân ngũ tại nước ngoài cũng sẽ không thể gia hạn hộ chiếu của họ tại các bộ phận lãnh sự của Ukraine, nếu không thể xuất trình giấy đăng ký mới nhất.

Trong thư, Thứ trưởng Sibiga đề cập đến hai điều khoản trong luật mới cho phép Nội các Ukraine đưa ra các hạn chế đi lại bổ sung cho việc đến và đi từ nước này, cũng như hạn chế việc đi lại của các cá nhân trong độ tuổi phục vụ quân sự nhưng không có giấy tờ của văn phòng tuyển quân.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020