Chuyên mục  


sinh-vien-trung-quoc-17254456740001377748221.png

Sinh viên Trung Quốc tại một lễ tốt nghiệp ở TP Vũ Hán (Trung Quốc) - Ảnh: REUTERS

Trên tài khoản WeChat ngày 4-9, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc đưa ra những cảnh báo dành cho sinh viên, những người thuộc diện có khả năng bị thao túng để khai thác thông tin gây bất lợi cho Trung Quốc.

Theo đó, các cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc nhận thấy nhân viên gián điệp nước ngoài đã triển khai chiến dịch nhắm tới sinh viên trẻ, cài người lôi kéo họ.

"Họ lợi dụng tính tò mò và nhiệt tình của sinh viên trẻ trong việc tìm hiểu những thứ mới mẻ", Reuters dẫn thông báo của cơ quan an ninh Trung Quốc.

Trung Quốc đã mạnh tay với các mối đe dọa an ninh quốc gia, ban hành nhiều cảnh báo trong năm nay tới người dân, cũng như tiết lộ nhiều trường hợp phát hiện gián điệp.

Theo đó, họ nhận thấy nhân viên của các cơ quan tình báo nước ngoài đặc biệt nhắm tới sinh viên đại học với khả năng tiếp cận những dữ liệu khoa học nhạy cảm, ngụy trang thành học giả và nhân viên tại các trung tâm nghiên cứu khoa học, công ty tư vấn...

Cơ quan an ninh Trung Quốc cũng khẳng định gián điệp lôi kéo sinh viên trẻ "bằng những cơ hội việc làm bán thời gian có mức lương cao dưới danh nghĩa nghiên cứu thị trường, trao đổi học thuật".

Sau khi các sinh viên trên tỏ ra hứng thú, cơ quan tình báo nước ngoài sẽ cung cấp cái gọi là hướng dẫn và đào tạo miễn phí qua mạng xã hội, điện thoại, hoặc hội nghị trực tuyến.

Họ thậm chí còn "cải trang thành những chàng trai khôi ngô và cô gái xinh đẹp, gần gũi, tinh tế, rồi kéo sinh viên trẻ vào bẫy tình với những cảm xúc giả tạo", Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc nêu.

Cơ quan này không đưa ra chi tiết cụ thể về tổ chức nước ngoài nào đang nhắm tới giới sinh viên Trung Quốc, và cũng chưa trả lời phỏng vấn của Reuters.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020