Chuyên mục  


ong-putin-va-vu-khi-hat-nhan-1714982367907833039830.png

Tên lửa đạn đạo Yars có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong cuộc duyệt binh của Nga năm 2020 (bìa trái), Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và tên lửa Yars trong cuộc thử nghiệm ở Nga vào năm 2022 (bìa phải) - Ảnh: SBS News/AAP

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nga thông báo cuộc tập trận nói trên được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, và sẽ kiểm tra mức độ sẵn sàng của các lực lượng hạt nhân phi chiến lược (tức chiến thuật) trong việc thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin cuộc tập trận sẽ bao gồm nội dung thực hành chuẩn bị và triển khai sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược. Các đơn vị tên lửa ở Quân khu phía Nam và lực lượng hải quân, không quân sẽ tham gia tập trận.

Về thời gian, Đài RT (Nga) dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nói cuộc tập trận sẽ được tổ chức "trong tương lai gần". Nga hiện sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận được tổ chức nhằm mục đích đảm bảo chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga trước "những mối đe dọa và tuyên bố khiêu khích của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga".

Các nhà ngoại giao Nga và Mỹ nhận định "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine đã gây ra sự đổ vỡ tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây, kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Theo Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS), Nga hiện có tổng cộng 5.977 đầu đạn hạt nhân, nhiều nhất thế giới, trong đó có khoảng 1.500 đầu đạn không còn biên chế sử dụng. Trong khi đó Mỹ có 5.428 đầu đạn hạt nhân, Pháp có 290 và Anh có 225.

Các chuyên gia ước tính khoảng 1.500 đầu đạn của Nga đang được triển khai, tức là chúng đang được lắp đặt tại các căn cứ tên lửa, trên máy bay ném bom hoặc trên các tàu ngầm.

Cùng với đó là khoảng 977 đầu đạn chiến lược và 1.912 đầu đạn phi chiến lược (tức chiến thuật) đang được dự trữ, theo tổ chức Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử (Bulletin of the Atomic Scientists - BAS).

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020