Chuyên mục  


2024-07-17t132149z2087369695rc21x8ajwgrfrtrmadp3usa-blinken-17220380876021587840793.jpg

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP ngày 27-7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị các bộ trưởng ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đang được tổ chức ở thủ đô Vientiane của Lào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết ông Vương Nghị và ông Blinken sẽ "trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm".

Đây là chuyến thăm thứ 18 của ông Blinken tới châu Á kể từ khi nhậm chức ngoại trưởng cách đây hơn ba năm. Ông Blinken ưu tiên thúc đẩy một khu vực châu Á - Thái Bình Dương "tự do và rộng mở".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ ngay trước khi ông Blinken đến Vientiane cho biết trong một loạt cuộc họp của ASEAN, "các cuộc đối thoại của ông Blinken sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên sự sâu sắc và mở rộng chưa từng có của mối quan hệ Mỹ - ASEAN".

Cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken dự kiến cũng sẽ "thảo luận về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông" tại các cuộc đối thoại của ASEAN.

Hãng tin AFP cho biết ông Blinken đến Lào hai ngày sau khi diễn ra các cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với các quan chức ngoại giao ASEAN. Hai người đồng cấp Nga - Trung cũng đã gặp nhau riêng bên lề hội nghị.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Vương Nghị và ông Sergei Lavrov đã thảo luận về việc "xây dựng một cấu trúc an ninh mới cho Á - Âu", nhất trí cùng nhau "chống lại mọi nỗ lực can thiệp vào các vấn đề Đông Nam Á của các lực lượng ngoài khu vực".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020