Chuyên mục  


israel-tan-cong-iran-1729910326136992766377.png

Mạng xã hội đăng tải hình ảnh vụ nổ gần Tehran, Iran hôm 26-10 khi Israel phát động tấn công trả đũa ngày 26-10 - Ảnh: Jerusalem Post

Sáng 26-10, Israel bắt đầu tấn công Iran để trả đũa vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Tehran vào hôm 1-10.

Theo Hãng tin Reuters, nhiều tiếng nổ lớn được ghi nhận ở Iran và gần thủ đô Syria vào sáng sớm 26-10.

Kể lại với Đài CNN, một phụ nữ ở Tehran cho biết bà đột ngột tỉnh giấc vì tiếng nổ ở xa vào sáng sớm 26-10, nhưng không thấy dấu hiệu gì khác thường khi ngó qua cửa sổ. Bà kể lại đã thấy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xuất hiện đông đúc trong thành phố này vào hôm 25-10.

Đến khoảng 9h30h sáng 26-10 (giờ VN), Hãng tin Reuters dẫn truyền hình Israel cho biết các chiến dịch nhắm vào Iran của nước này đã kết thúc sau 3 đợt tấn công.

israel-iran-1729901106671707893334.png

Israel phát động tấn công trả đũa sau cuộc tấn công tên lửa của Iran hôm 1-10 - Ảnh minh họa/X

Theo Đài CNN, nguồn tin quen thuộc với các hoạt động của Israel cho biết nước này đang tiến hành đợt không kích thứ hai vào Iran.

Lại có thêm nhiều tiếng nổ lớn xung quanh thủ đô Tehran của Iran, sau đợt tấn công đầu tiên vào rạng sáng. Truyền thông Iran đưa tin có thêm 4 vụ nổ nữa được nghe thấy ở phía Đông Tehran

Các nhân chứng cho biết có nhiều tiếng nổ lớn và vệt sáng lóe lên trên bầu trời ở trung tâm Tehran. Giới chức Iran cho biết hệ thống phòng không tại thủ đô vẫn đang hoạt động.

Các đoạn video do người dân ở thủ đô Tehran của Iran đăng tải cho thấy các vụ nổ tiếp diễn ở thủ đô này. Các quan chức Iran cho biết các vụ nổ liên quan đến các hệ thống phòng không được triển khai ở một số khu vực xung quanh Tehran và trên toàn quốc, theo Hãng thông tấn Iran IRNA.

Israel tấn công trả đũa vụ phóng tên lửa đạn đạo của Iran

Một quan chức thông tin Washington đã được Israel thông báo trước về chiến dịch tấn công các mục tiêu ở Iran.

"Để đáp trả các cuộc tấn công liên tục trong nhiều tháng của Iran chống lại Nhà nước Israel, hiện tại Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran" - IDF thông báo về cuộc tấn công trả đũa sáng 26-10.

Israel cho biết họ có quyền đáp trả các cuộc tấn công từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Tehran. "Các năng lực phòng thủ và tấn công của chúng tôi đã được huy động đầy đủ" - quân đội Israel thông tin.

Báo Jerusalem Post của Israel đưa tin, quân đội Israel đã sử dụng hơn 100 máy bay, trong đó có các máy bay chiến đấu F-35, đã tham gia cuộc tấn công vào Iran. Phía quân đội Israel cho biết cuộc tấn công lần này chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự của Iran, không mở rộng ra các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ.

Đài NBC News ABC News dẫn lời một quan chức Israel thông tin các mục tiêu mà họ nhắm tới "không bao gồm cơ sở hạt nhân và hạ tầng năng lượng". Truyền hình nhà nước Iran tường thuật ít nhất 6 vụ nổ được ghi nhận quanh thủ đô Tehran.

tan-cong-17299029122461014243144.jpeg

Theo báo Times of Israel, bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội này được cho là cho thấy địa điểm xảy ra vụ nổ ở khu vực Tehran vào sáng sớm 26-10, khi Israel tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran - Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin một số vụ nổ lớn đã được ghi nhận xung quanh thủ đô Tehran. Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở thành phố Karaj gần đó.

Hãng tin Tasnim cho biết "chưa có báo cáo nào về việc nghe thấy tiếng tên lửa hoặc máy bay trên bầu trời Tehran cho đến nay".

Các quan chức tình báo Iran cho rằng nguồn gốc của các vụ nổ lớn "có thể là do hệ thống phòng không của Iran kích hoạt".

Tình hình căng thẳng ở Trung Đông đã trở nên nóng hơn sau khi Iran phóng khoảng 200 tên lửa các loại (gồm cả tên lửa siêu vượt âm) vào 3 căn cứ xung quanh Tel Aviv và những nơi khác của Israel hôm 1-10, khẳng định 90% "đã đánh trúng mục tiêu".

Hãng tin SANA của Syria đưa tin Israel cũng không kích vào một số địa điểm quân sự ở miền trung và miền nam Syria vào sáng sớm 26-10. Lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn các tên lửa do Israel phóng "từ hướng Cao nguyên Golan và các vùng lãnh thổ của Lebanon" và hạ một số tên lửa trong số đó.

ifd-17299027079991376300361.jpeg

Ảnh do quân đội Israel công bố sáng 26-10 cho thấy Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi và Tư lệnh Không quân Israel Tomer Bar trong một boongke bên dưới căn cứ quân sự Kirya ở Tel Aviv, Israel. IDF cho biết ông Halevi đang chỉ đạo các cuộc tấn công vào Iran cùng với tư lệnh không quân - Ảnh: IDF

Phản ứng với cuộc tấn công trên, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nói: "Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Iran, coi đây là hành động tự vệ và để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào hôm 1-10 của Iran nhằm vào Israel".

Đây là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai của Iran vào Israel sau cuộc tấn công hồi tháng 4 năm nay. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó nói rằng Iran đã "phạm sai lầm lớn" và "sẽ phải trả giá". Nhà lãnh đạo Israel nói: "Bất kỳ ai tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công họ".

Ông Rasoul Sanaei-Rad - cố vấn chính trị của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei - cảnh báo Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu Israel tấn công các cơ sở nguyên tử của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Hôm 15-10, báo Washington Post của Mỹ dẫn hai nguồn thạo tin tiết lộ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa nói với chính quyền Tổng thống Joe Biden rằng ông "sẵn sàng tấn công các cơ sở quân sự thay vì cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ ở Iran".

Một quan chức thông thạo vấn đề lúc đó cho biết cuộc tấn công của Israel vào Iran sẽ được thực hiện trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5-11 (còn cách khoảng 10 ngày nữa). Israel thực hiện cuộc tấn công này bởi vì "việc thiếu hành động có thể bị Iran hiểu là dấu hiệu của sự yếu đuối" sau cuộc tấn công tên lửa vừa qua của Tehran.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020