Chuyên mục  


"Không cần lo lắng hay bận tâm. Tôi tha thứ cho bất kỳ ai đã thực hiện hành động này và nói với cậu ấy rằng 'con là con trai ta, ta yêu con và sẽ luôn cầu nguyện cho con. Bất kỳ ai sai bảo con làm điều này, ta cũng đều tha thứ cho họ'", giám mục Mar Mari Emmanuel nói trong video ghi âm giọng nói kèm hình ảnh ông mặc lễ phục đăng trên Youtube hôm nay.

Giám mục Emmanuel ngày 15/4 đang chủ trì buổi thuyết giảng tại nhà thờ Good Shepherd ở Wakeley, phía tây thành phố Sydney, bang New South Wales, thì một thiếu niên mặc đồ đen đến gần rồi liên tục đâm vào mặt và cơ thể ông. Giám mục đã ngã gục xuống đất sau đó.

Nghi phạm vụ tấn công là thiếu niên 16 tuổi, đã được đưa tới bệnh viện Sydney sau vụ tấn công. Cảnh sát địa phương cho biết thời gian điều trị kéo dài vài ngày.

Giám mục Mar Mari Emmanuel. Ảnh: RNZ

Giám mục đã kêu gọi công chúng giữ bình tĩnh, sau khi vụ tấn công làm dấy lên làn sóng phẫn nộ. Hàng trăm giáo dân và thành viên cộng đồng đã kéo đến nhà thờ vào đêm xảy ra vụ đâm dao và gây ra tình trạng bạo loạn khiến khoảng 30 người bị thương, trong đó có một sĩ quan cảnh sát bị gãy xương hàm, 50 xe cảnh sát bị hư hỏng. Cảnh sát đã cáo buộc một thanh niên 19 tuổi liên quan tới cuộc bạo loạn bên ngoài nhà thờ và cho biết thêm nhiều người sẽ bị bắt trong những ngày tới.

"Tôi mong các bạn hãy bình tĩnh", giám mục nói. "Chúng ta phải luôn là những công dân tuân thủ luật pháp. Chúng ta cần phối hợp với các yêu cầu của cảnh sát dù ở cấp bang hay liên bang".

dam-dao-tai-nha-tho-o-sydney-nhieu-nguoi-bi-thuong-1713180707.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4Iyi-0t1cDEIAL1xOxU4MA
Đâm dao tại nhà thờ ở Sydney, nhiều người bị thương

Khoảnh khắc nghi phạm tấn công giám mục Mar Mari Emmanuel tại nhà thờ Good Shepherd, phía tây Sydney, ngày 15/4. Video: Telegraph

Jamal Rifi, bác sĩ quen biết gia đình thiếu niên đâm dao, nói rằng họ bị sốc và không thể tin về hành động khủng khiếp mà con trai đã làm. Rifi thêm rằng gia đình cũng bị sốc khi vụ đâm dao bị xem là "hành động khủng bố". Mẹ của thiếu niên nói con trai bà có vấn đề về tâm thần.

Australia là cộng đồng đa dạng và dù có những khác biệt về văn hóa, đức tin, Rifi tin rằng "tôn trọng lẫn nhau là cốt lõi để duy trì gắn kết xã hội".

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020