Chuyên mục  


xe-tang-leopard-2-16752495082851275612345.jpg

Xe tăng Leopard 2 của Đức - Ảnh: REUTERS

Trong tuần này ở Nga có tới hai lời công bố treo thưởng diệt xe tăng phương Tây. Ngày 31-1, Đài Russia Today đưa tin Thống đốc vùng Zabaikalsky (miền đông nước Nga), ông Alexander Osipov công bố thưởng tiền cho bất kỳ binh sĩ nào chiếm được xe tăng Leopard của Đức trong tình trạng đang hoạt động ở Ukraine.

Bất kỳ binh sĩ nào thu giữ được một chiếc xe tăng Leopard sẽ nhận được khoản tiền thưởng lên đến 3 triệu rúp (gần 43.000 USD), phá hủy thì nhận ít tiền hơn là 1 triệu rúp (khoảng 14.000 USD).

Người thu giữ thành công xe tăng M1 Abrams của Mỹ sẽ nhận được 1,5 triệu rúp (khoảng 21.400 USD) và những ai phá hủy xe tăng này sẽ nhận được 500.000 rúp (khoảng 7.100 USD).

Công ty Fores của Nga cũng treo thưởng 5 triệu rúp (72.000 USD) tiền mặt cho những binh sĩ đầu tiên tiêu diệt hoặc thu giữ xe tăng Abrams hoặc Leopard 2 ở Ukraine.

Ngày 1-2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết quân đội Nga sẽ "đốt cháy" bất kỳ xe tăng phương Tây nào được chuyển đến Ukraine, và các khoản tiền thưởng sẽ là sự khích lệ đối với binh lính Nga.

"Điều này chứng tỏ sự đoàn kết và mong muốn đóng góp của mọi người, dù bằng cách này hay cách khác, trực tiếp hay gián tiếp, để đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Peskov tuyên bố.

Theo Hãng tin Reuters, xe tăng do phương Tây sản xuất tiên tiến hơn nhiều so với các loại xe tăng mà Ukraine hay Nga sử dụng trong cuộc xung đột.

Về các vũ khí tầm xa được cho là có trong gói viện trợ quân sự sắp tới từ Mỹ cho Ukraine, Điện Kremlin không đánh giá cao và nhận định rằng chúng sẽ chỉ làm leo thang xung đột.

"Chúng sẽ không thay đổi tình hình. Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục", ông Peskov nói.

Ngày 31-1, hai quan chức Mỹ nói với Hãng tin Reuters rằng gói viện trợ quân sự trị giá 2,2 tỉ USD của Mỹ sắp tới dự kiến có tên lửa tầm xa.

Tên lửa tầm xa sẽ giúp Ukraine tấn công sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ. Kiev trước đó đã tuyên bố sẽ chiếm lại toàn bộ lãnh thổ bằng vũ lực, bao gồm bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Ngoài ra, theo ông Peskov, Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020