Chuyên mục  


dai-loan-tap-tran-17153416246621320641438.jpg

Ảnh do Hãng tin quân sự Đài Loan (MNA) công bố ngày 10-5 cho thấy một phi công lái tiêm kích F-16 của Đài Loan tham gia cuộc tập trận (không rõ thời gian) tại quần đảo Bành Hồ - Ảnh: AFP/MNA

Ngày 10-5, Hãng tin quân sự Đài Loan (MNA, hay còn gọi "Quân Văn xã") đưa tin lực lượng không quân của vùng lãnh thổ này đã tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật, trong đó có sử dụng tiêm kích, tên lửa và bom dẫn đường bằng laser, đồng thời công bố đoạn video về cuộc tập trận này.

MNA thông tin lực lượng không quân Đài Loan đã huấn luyện thường kỳ cho các phi công  "để nâng cao khả năng tấn công chính xác trong tác chiến trên không", nhưng không nêu cụ thể thời gian diễn ra.

Các tiêm kích đã được trang bị tên lửa Maverick do Mỹ sản xuất và bom dẫn đường bằng laser để tấn công "các mục tiêu trên biển và trên đất liền ở phạm vi rạn san hô ngoài khơi gần Bành Hồ (quần đảo nằm tại eo biển Đài Loan, ở phía tây đảo Đài Loan)".

Đoạn video do hãng tin này công bố cho thấy phi công Đài Loan đang lái tiêm kích có trang bị tên lửa. Tên lửa đã được phóng từ tiêm kích, sau đó là một vụ nổ ở vùng biển xung quanh Bành Hồ.

Đoạn video được Hãng tin quân sự Đài Loan công bố ngày 10-5 cho thấy tiêm kích phóng tên lửa trong cuộc tập trận - Video: MNA

Thông tin đáng chú ý nói trên được công bố chỉ 10 ngày trước lễ nhậm chức vào ngày 20-5 tới của lãnh đạo đắc cử Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te).

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và đến nay không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất. Trước cuộc bầu cử ở Đài Loan vào ngày 13-1 năm nay, Bắc Kinh chỉ trích ông Lại Thanh Đức là "kẻ ly khai nguy hiểm" và bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán liên tục của ông.

Ông Lại lên lãnh đạo Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa vùng lãnh thổ này và Bắc Kinh. 

Những tháng qua, Trung Quốc đã tăng cường tuần tra quanh quần đảo Kim Môn xa xôi - hiện do Đài Loan quản lý, nhưng nằm gần với thành phố Hạ Môn của Trung Quốc. 

Hôm 9-5, lực lượng tuần duyên Đài Loan báo động về sự xuất hiện của một đội tàu Trung Quốc, trong đó có 5 tàu hải cảnh, xung quanh Kim Môn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020