Chuyên mục  


Hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 phần trên đất liền của Nga - Ảnh: SPUTNIK NEWS

"Dù không rõ chuyện gì đã xảy ra, chúng ta thấy đây là hành động phá hoại, liên quan đến bước leo thang tiếp theo của tình hình ở Ukraine", ông Mateusz Morawiecki, thủ tướng Ba Lan, nói trong lễ khởi công đường ống khí đốt mới giữa Na Uy và Ba Lan.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cũng cho rằng không loại trừ khả năng đã xảy ra phá hoại. "Chúng ta đang nói về ba điểm rò rỉ khá gần nhau. Đó là lý do thật khó có thể nghĩ rằng đây là sự trùng hợp", bà Mette Frederiksen nói.

Cơ quan hàng hải Thụy Điển đã ra cảnh báo về hai vụ rò rỉ trong đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 ngày 27-9, một ngày sau khi có một điểm rò rỉ trên đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 gần đó thuộc địa phận của Đan Mạch.

Ngày 27-9, người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết Điện Kremlin vô cùng quan ngại về thông tin sự cố tụt áp suất và hư hại trên các nhánh thuộc đường ống Dòng chảy phương Bắc.

"Thông tin xuất hiện hôm qua và đã được Tập đoàn dầu khí Gazprom xác nhận. Đây là một tin rất đáng lo ngại. Chúng ta đang nói về một số hư hại trong đường ống, vẫn chưa rõ về tính chất hỏng hóc. Áp suất đã giảm đáng kể", ông Peskov nói.

Khi được hỏi liệu sự cố có phải do phá hoại hay không, ông Dmitry Peskov cho rằng không thể loại trừ bất kỳ giả thuyết nào cho tới khi hoàn tất điều tra.

Phía Gazprom cho biết những hư hỏng xảy ra đồng thời trên hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc là chưa từng có. Hiện vẫn chưa thể ước tính thời gian khôi phục cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt.

Trước đó, Nga ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 cho châu Âu với lý do có vấn đề kỹ thuật do lệnh trừng phạt của châu Âu gây ra. Đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 chưa đi vào hoạt động.

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 27-9 lại tăng sau khi có tin về sự cố rò rỉ khí đốt trên đường ống.

Tin thế giới 27-9: Dòng xe kẹt cứng biên giới Nga - Gruzia; Dịch Ebola lại bùng phát

TTO - Hàn Quốc bắt 72 người Việt dự tiệc ma túy; Nga trao quốc tịch cho Edward Snowden - người bị Mỹ truy nã; Đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 gặp sự cố; Canada bỏ mọi hạn chế COVID-19 ở biên giới... là các tin tức thế giới đáng chú ý.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020