Chuyên mục  


anh-cho-bai-trang-20-cua-anh-trung-read-only-17299554154491577601253.jpg

Những thanh sô cô la có in hình gương mặt của hai ứng cử viên tổng thống là bà Kamala Harris và ông Donald Trump được bày bán tại một cửa hàng ở New York, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Về cơ bản, các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy cuộc đua hầu như không thể đoán trước được trong vòng chưa đầy hai tuần trước ngày bầu cử 5-11 tới.

Căng đến phút chót

Nếu như trong tháng 9, các thăm dò cho thấy khả năng 48% số cử tri sẽ bầu cho bà Harris và 47% cho ông Trum p, thì giờ đây tỉ lệ này là ngang nhau trong kết quả thăm dò toàn quốc do CNN/SSRS thực hiện từ ngày 20 đến 23-10, với 47% chia đều cho mỗi bên.

Còn cuộc thăm dò do New York Times và Siena College thực hiện trong cùng khoảng thời gian đó cũng cho ra kết quả như nhau khi cả hai ứng cử viên đều có khả năng nhận được 48% số phiếu bầu.

Cuộc thăm dò này, được nhiều chuyên gia coi là chính xác nhất trong nước, cho thấy cuộc đua có vẻ sẽ căng thẳng đến phút cuối cùng.

So với các cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ trong hai năm 2016 và 2020, hiện bà Harris đang làm không tốt bằng.

Ở cùng thời điểm trước ngày bầu cử, bà cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và ông Biden dẫn trước ông Trump với khoảng cách lớn hơn nhiều, lần lượt trong các năm 2016 và 2020.

Bà Clinton dẫn 6,1 điểm phần trăm trên toàn quốc còn ông Biden dẫn trước khoảng 9 điểm phần trăm. Do đó những người ủng hộ đảng Dân chủ đang có vẻ lo lắng về diễn biến bầu cử trong gần 10 ngày tới.

Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh từng tiểu bang thì không phải 50 tiểu bang của Mỹ đều chứng kiến cuộc cạnh tranh sát nút như thế. Hơn 40 tiểu bang của Mỹ hiện có khuynh hướng khá rõ ràng là sẽ bầu cho ai, chỉ có bảy "bang chiến trường" được coi là sẽ quyết định kết quả bầu cử.

Theo trang phân tích bầu cử FiveThirtyEight nổi tiếng của chuyên gia thăm dò bầu cử Nate Silver, bà Harris đang dẫn với khoảng cách sít sao ở các bang Michigan, Nevada và Wisconsin, trong khi ông Trump dẫn trước ở Arizona, Georgia, North Carolina và Pennsylvania.

Trong tuần qua, các chiến dịch tranh cử của hai bên đã sử dụng những chiến lược riêng để thu hút các cử tri còn dao động. Bà Harris tiếp tục gây ấn tượng với giới truyền thông bằng cuộc phỏng vấn trực tiếp với đài NBC và đẩy mạnh tấn công ông Trump trên các tờ AtlanticNew York Times.

Trong khi đó, ông Trump hầu như tránh xa các phương tiện truyền thông chính thống lớn trong tuần qua.

Vào ngày 25-10, cả hai ứng viên đều cùng có mặt ở tiểu bang Texas giáp biên giới Mexico. Trong khi ông Trump nhấn mạnh đến an ninh biên giới tại cuộc vận động ở TP Austin thì bà Harris tổ chức sự kiện ở TP Houston để nêu bật quyền sinh sản của phụ nữ với sự tham gia của ca sĩ Beyoncé.

Các tỉ phú tính toán "chọn bên"

Cũng trong ngày 25-10, chuyên gia Nate Silver thông báo mô hình bầu cử của ông cho thấy khuynh hướng đang chuyển sang ủng hộ ông Trump và mang lại cho ông ấy tỉ lệ dự báo chiến thắng cao nhất kể từ tháng 8.

Mô hình cập nhật khả năng tỉ lệ bỏ phiếu mạnh mẽ dành cho ông Trump ở các bang chiến trường quan trọng như Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Hiện tại mô hình này dự báo ông Trump có cơ hội chiến thắng là 53,1%.

Trong khi đó, bà Harris lại được lòng giới tỉ phú Mỹ hơn. Theo tạp chí Forbes, cho đến nay đã có 81 tỉ phú ủng hộ bà Harris và chỉ có 52 tỉ phú ủng hộ ông Trump. Tuy nhiên ông Trump lại có được sự ủng hộ từ người giàu nhất thế giới Elon Musk.

Mặc dù bà Harris được cho là sẽ đánh thuế cao hơn vào giới siêu giàu nhưng trong tháng trước hơn chục tỉ phú đã ký vào lá thư ủng hộ bà Harris. Họ tin rằng bà "sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách công bằng và có thể dự đoán được nhằm hỗ trợ pháp quyền, sự ổn định và môi trường kinh doanh lành mạnh".

Dù vậy, cũng có nhiều tỉ phú đã chọn theo dõi cuộc đua từ bên lề và tránh ủng hộ công khai ứng viên nào như các ông Warren Buffett, Mark Zuckerberg và cả Jeff Bezos, ông chủ trang Amazon cùng hai tờ báo Los Angeles Times và Washington Post.

Trong tuần qua, ban biên tập của hai tờ báo này đã đưa ra thông báo sẽ không bày tỏ sự ủng hộ với bất cứ ứng viên tổng thống nào trong cuộc đua gay gắt năm nay, và cũng sẽ tránh làm như vậy trong tương lai, bất chấp truyền thống đã làm như vậy kéo dài hàng thập niên của họ.

Điều này dẫn đến sự chỉ trích của nhiều tờ báo khác về quyết định của hai tờ báo này trong việc phục vụ và định hướng công chúng. Trong khi đó, tờ New York Times đã ủng hộ bà Harris vào ngày 30-9, còn tờ New York Post do tỉ phú Murdoch sở hữu đã ủng hộ ông Trump.

Tránh "há miệng mắc quai"?

Nhiều người đã liên kết quyết định "không ủng hộ ai" ra vẻ "trung lập" của tờ Los Angeles Times Washington Post với những phi vụ làm ăn của Amazon cùng ông chủ Jeff Bezos với Chính phủ Mỹ dưới thời ông Trump làm tổng thống trước đây.

Cuộc đua quá sít sao khiến giới làm ăn có tiền ở Mỹ cũng phải thận trọng, tránh "há miệng mắc quai".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020