Chuyên mục  


Thông tin được TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, chia sẻ tại hội nghị khoa học thường niên của bệnh viện, ngày 10/5.

Với khoảng 182.000 ca mắc mới ung thư hàng năm, Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ mắc ung thư trung bình, không thuộc nhóm cao nhất thế giới như Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Pháp... Tuy nhiên, những ung thư phổ biến nhất ở người Việt lại là loại có tiên lượng xấu như ung thư gan, phổi. Phần lớn người bệnh ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Cụ thể, tỷ suất mắc mới của Việt Nam xếp thứ 91, tỷ suất tử vong xếp 50 trên tổng cộng 185 nước. Mỗi năm nước ta ghi nhận 122.000 chết vì căn bệnh.

Riêng ở Bệnh viện Ung bướu TP HCM, số bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh lý ung bướu ngày càng tăng. Dù bệnh viện xây mới, đưa vào vận hành toàn bộ cơ sở 2 từ năm ngoái, tổng số giường 1.300, nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, nơi này vẫn quá tải.

TS.BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc phụ trách điều hành Bệnh viện Ung bướu TP HCM, cho biết trong năm 2023, bệnh viện tiếp nhận gần 800.000 lượt bệnh nhân đến khám, thực hiện gần 37.000 ca phẫu thuật, hơn 180.000 lượt xạ trị và gần 300.000 lượt điều trị nội khoa bằng hóa trị, liệu pháp nhắm trúng đích và liệu pháp miễn dịch.

Đông đúc bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM cơ sở 2, ngày 10/5. Ảnh: Lê Phương

Các chuyên gia cho rằng tuổi thọ tăng, sự già hóa dân số, môi trường sống thay đổi, ô nhiễm không khí, nước, các thói quen như rượu bia, thuốc lá điện tử, ăn uống, sinh hoạt không điều độ, là tác nhân gây bệnh ung thư. Ngoài ra, ngày nay y học phát triển, nhiều phương tiện chẩn đoán, phát hiện ung thư sớm, nên nhiều người được phát hiện bệnh, dẫn đến số mắc mới tăng dần hàng năm.

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Anh Dũng cho rằng đến nay, ung thư vẫn được xác định là bệnh nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao. Người bệnh dễ khủng hoảng về tâm lý, điều trị tốn kém. Lĩnh vực này cần phải đầu tư trang thiết bị hiện đại để góp phần phát hiện sớm, tăng hiệu quả điều trị, nâng cao tay nghề của y bác sĩ để từng bước ngăn chặn và đẩy lùi bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng ngừa bằng lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, bỏ thuốc lá, giảm rượu bia, vận động thể lực phù hợp... Khám sức khỏe định kỳ hàng năm và đi khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường. Chủ động tầm soát ung thư sớm theo khuyến cáo về nhóm tuổi và nhóm nguy cơ.

Lê Phương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020