Chuyên mục  


Ngày 7/10, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết hoạt động này thuộc Đề án Y tế thông minh giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, ngành y tế sẽ khám cho học sinh và nhập liệu ngay kết quả, hướng đến tạo lập dữ liệu lớn về sức khỏe của người dân.

Sở Y tế hơn một năm qua đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, chuẩn hóa biểu mẫu khám, tầm soát bệnh tật học đường, hướng dẫn quy trình khám, điều kiện tổ chức đoàn khám sức khỏe tại các cơ sở giáo dục. Ngành y tế cũng xây dựng chương trình tập huấn cho y bác sĩ tham gia khám, tầm soát và xây dựng phần mềm để nhập liệu thông tin sức khỏe của học sinh sau khi có kết quả khám.

Trong tháng 10, Sở sẽ tổ chức ba lớp tập huấn cho đội ngũ y tế khám sức khỏe học đường. Giảng viên đến từ bệnh viện chuyên khoa đầu ngành như Nhi đồng 1, Răng Hàm Mặt, Mắt, Tai Mũi Họng, Tâm Thần, Chấn thương Chỉnh hình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cùng Phòng Nghiệp vụ Y, Phòng Công nghệ thông tin của Sở. Hiện, gần 3.000 nhân viên y tế và hơn 500 cơ sở giáo dục đăng ký tham gia tập huấn.

Bác sĩ khám sức khỏe cho học sinh tại trường học. Ảnh: Thanh Hằng

Sở sẽ công khai trên cổng thông tin điện tử danh sách các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe học sinh để trường lựa chọn. Theo quy định, học sinh từ mầm non đến hết trung học cơ sở được kiểm tra định kỳ để đánh giá tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe, gồm đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim, thị lực... Trẻ cũng được theo dõi tình trạng cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác để có hướng áp dụng chế độ học tập, rèn luyện phù hợp.

Thời gian qua, TP HCM khám sức khỏe miễn phí định kỳ cho hơn một triệu người cao tuổi, số hóa kết quả để liên thông vào hồ sơ sức khỏe điện tử. Từ đó, thành phố xây dựng dữ liệu để xác định mô hình sức khỏe và bệnh tật, chủ động can thiệp sớm.

Lê Phương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020