Chuyên mục  


Nội dung chính:

- Kiêng kỵ khi dùng hoa đu đủ đực.

- Liều lượng an toàn khi dùng hoa đu đủ đực.

- Thời điểm dùng hoa đu đủ đực tốt nhất.

Nhà khoa học, Lương y Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, đu đủ có tên khoa học là Carica papaya, thuộc họ đu đủ Papayaceae. Hoa đu đủ đực khá hiếm với xác xuất chỉ 3%, chính vì thế mà giá thành của loại dược liệu này cũng rất cao. Hoa thường mọc thành chùm, có cuống dài, phân bổ đều trên các nhánh.

Hoa đu đủ đực là một dược liệu có nhiều công dụng, tuy nhiên, khi sử dụng cần phải có nhưng lưu ý nhất định.

Kiêng kỵ trong kết hợp thực phẩm

Theo Lương y Sáng, mọi người cần tránh dùng hoa đu đủ đực với các thực phẩm sau: đậu xanh, cà pháo, măng chua, chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, nhằm tránh tình trạng giảm tác dụng của hoa.

Hoa đu đủ đực cũng có thể tương tác với một số thuốc điều trị bệnh khác, do đó người đang điều trị bệnh mãn tính nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trường hợp dùng hoa đu đủ với mục đích chữa bệnh không nên tự ý sử dụng mà cần có sự tư vấn của người có chuyên môn để có liều lượng thích hợp, mang lại hiệu quả cao.

Liều lượng khi dùng hoa đu đủ đực

Ông Sáng tư vấn: Hoa đu đủ đực có thể dùng với liều lượng từ 10-15 gram hoa đu đủ khô một ngày, tương đương khoảng 30-50 gram hoa tươi. Mọi người không nên sử dụng quá nhiều để  tránh đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hay các tác dụng phụ khác.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác dụng tiềm năng của hoa đối với bệnh ung thư, u xơ, nhưng chúng chỉ có công dụng hỗ trợ chứ không "diệt" được tế bào ung thư. Bệnh nhân ung thư cần tới cơ sở y tế khám để được bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

cach-phoi-hoa-du-du-duc-kho-1728125744615-17281257454211145097330.jpg

Hoa đu đủ khô (ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo vị chuyên gia, người đang mang bầu, trẻ nhỏ không nên dùng hoa đu đủ đực. Trong hoa đu đủ có chứa papain có thể gây sảy thai, với liều lượng cao sẽ ảnh hưởng tới thai nhi.

Người có tiền sử dị ứng phấn hoa nên cẩn trọng dùng loại hoa này để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thời điểm dùng hoa đu đủ đực tốt nhất

Theo nghiên cứu, hoa đu đủ đực vị rất đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chống viêm, tiêu sưng, giảm đau, làm giãn nở các cơ, kích thích tiểu tiện. Hoa đu đủ đực thường được dùng để chữa các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh lý liên quan tới phổi, nâng cao sức khỏe…

Theo kinh nghiệm dân gian, hoa đu đủ đực có thể giúp giảm ho, long đờm, cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng cho người lớn và trẻ nhỏ.

Y học hiện đại phân tích trong hoa đu đủ đực có chứa vitamin A, B1, C, carbohydrate, protein, tannin, chất chống oxy hoá, khoáng chất,… tốt cho sức khỏe.

Để phát huy những tác dụng tốt của hoa đu đủ đực, ông Sáng cho biết mọi người nên uống nước sắc loại hoa này sau bữa ăn - đây là thời điểm tốt nhất để sử dụng loại hoa quý này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020