Chuyên mục  


Thông tin được bác sĩ Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, nói chiều 4/5.

Ông Trung cho biết thêm kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm sẽ có trong ngày mai. "Trong ngày 6/5, Sở Y tế sẽ có báo cáo liệu kết quả xét nghiệm máu ghi nhận vi khuẩn E.coli có trùng hợp với mẫu thức ăn hay không", người đứng đầu Sở Y tế nói.

Vi khuẩn E. coli thường xuất hiện trong sản phẩm tươi sống, thịt bò, sữa tươi, nước trái cây, phô mai, trái cây và rau sống... Các triệu chứng khi mắc E.coli thường là buồn nôn và nôn, tiêu chảy ra nước hoặc máu tùy vào loại E. coli. Người bệnh có thể khởi phát sau 3-4 ngày ăn phải thực phẩm chứa vi khuẩn và kéo dài triệu chứng từ 5-10 ngày.

Khuẩn E. coli lây nhiễm ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ nhỏ, người già dễ trở nặng và gặp biến chứng nghiêm trọng như hội chứng tán huyết ure. Hội chứng này khiến các tế bào hồng cầu bị tổn thương gây suy thận.

Đoàn công tác của Bộ Y tế khảo sát bệnh nhân nằm tại Bệnh viện đa khoa Long Khánh. Ảnh: Phước Tuấn

Hiện cơ quan chức năng ghi nhận 530 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì Băng, tăng 80 ca so với hôm 3/5. Hầu hết bệnh nhân mới đều có triệu chứng nhẹ, được điều trị tại nhà.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang điều trị 5 bệnh nhi nặng, trong đó ba em đã tương đối ổn định và tốt dần lên. Hai em thở máy, trong đó một trẻ tiên lượng xấu do bệnh nhi từng bị ngưng tim khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Cũng trong chiều nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM tiếp nhận nam bệnh nhi 6 tuổi nguy kịch từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai chuyển lên. Hiện các bác sĩ nỗ lực kiểm tra, đánh giá lại tình trạng của bệnh nhi và hội chẩn phác đồ cứu chữa.

Ngày 30/4, tiệm bánh mì Băng, ở đường Trần Quang Diệu, phường Xuân Bình, TP Long Khánh, bán ra 1.100 ổ bánh mì. Đến ngày 1/5, những người ăn bánh mì có dấu hiệu ngộ độc như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn..., nhập viện cấp cứu, chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, nghi ngộ độc thực phẩm.

Chủ tiệm bánh mì Băng cho biết mua nguyên liệu, thực phẩm ở các cửa hàng nhỏ lẻ rồi về tự chế biến tại nhà. Trong đó pate tự làm (gan heo, thịt mỡ), dưa muối chua tự làm (cà rốt, củ cải trắng), nước sốt tự làm (gồm nước hầm thịt heo, hạt nêm, bột ngọt, nước tương). Các nguyên liệu khác như chả lụa, thịt nguội, thịt heo... được tiệm mua từ nơi khác.

Cơ quan chức năng đã niêm phong tủ cấp đông tại cơ sở, với khoảng 15 kg đồ chua, 1 kg thịt heo đã qua chế biến, 1 kg chả lụa, 4 khay pate trọng lượng 10 kg. Tiệm đã bị ngưng hoạt động. Cơ quan chức năng đang truy nguồn gốc nguyên liệu và thực phẩm trên, cũng như xét nghiệm mẫu tìm tác nhân gây ngộ độc.

Phước Tuấn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020