Chuyên mục  


Bác sĩ Bệnh viện Medlatec phát hiện tính chất ác tính của nốt ruồi như kích thước khoảng một cm, bất đối xứng, bề mặt nâu đen sần sùi. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt toàn bộ tổn thương để đánh giá trên mô bệnh học. Kết quả cho thấy tế bào u có đặc điểm ác tính như nhân lớn, đa hình, có hạt nhân đỏ, rải rác một số nhân chia, bào tương chứa sắc tố melanin, xâm nhập trong lớp thượng bì và tới lớp lưới trung bì.

Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư hắc tố da. Hiện sau phẫu thuật cắt u, bệnh nhân được theo dõi và hẹn tái khám sau 3 tháng.

Trên cơ thể người thường xuất hiện các hiện tượng tổn thương da bẩm sinh hoặc mắc phải như tàn nhang, nốt ruồi, thay đổi sắc tố da... Đa phần tổn thương này là lành tính, một số trường hợp có thể chuyển dạng ác tính, do đó cần phải theo dõi sự tiến triển của chúng.

5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính bao gồm: Không đối xứng, đường viền bất thường, màu sắc không đồng nhất, kích thước lớn, phát triển bất thường. Ngoài ra có một số đặc điểm khác như loét, chảy máu, bề mặt sần sùi, ngứa hoặc đau...

Nốt ruồi dưới lòng bàn chân của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ung thư tế bào hắc tố là loại ác tính nhất, chiếm khoảng 5% các loại ung thư da và khoảng 1% ung thư nói chung. Bệnh gặp ở mọi chủng tộc, thường ở người da trắng, người lớn tuổi. Tỷ lệ mắc ở hai giới tương đương nhau. Ánh nắng mặt trời là tác nhân chủ yếu gây bệnh này. Ngoài ra, bớt hắc tố bẩm sinh khổng lồ có nguy cơ ung thư tế bào hắc tố trên 5%. Bệnh còn liên quan đến gene.

Biểu hiện của bệnh thay đổi tùy thuộc vào thể lâm sàng. Thể u thường gặp ở tuổi 50-60, tổn thương là khối u, nổi cao, hình vòm, màu nâu đen không đồng nhất, dễ chảy máu, xuất hiện ở thân mình, tiến triển nhanh và tiên lượng xấu. Thể đầu chi thường gặp ở bàn tay, bàn chân, đặc biệt là gót chân. Khởi phát là mảng da tăng sắc tố, màu không đều, ranh giới không rõ, nổi cao hơn mặt da, dễ chảy máu, không đen không ngứa.

Ung thư tế bào hắc tố ác tính nhất vì tiến triển nhanh, di căn xa. Phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ thì có thể điều trị khỏi, tỷ lệ sống 5 năm rất cao.

Để phòng bệnh, bác sĩ khuyến cáo chống nắng, điều trị sớm các bớt tế bào hắc tố bẩm sinh, đặc biệt là bớt khổng lồ. Loại bỏ sớm bớt tế bào hắc tố khi có các dấu hiệu, triệu chứng thay đổi.

Lê Nga

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020