Chuyên mục  


putinxi1505-17157408298391014719515.png

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 10-2023 - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã đăng tải sáng 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc về một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến tại Ukraine. Ông Putin cũng cho rằng Bắc Kinh hoàn toàn hiểu rõ nguyên nhân đằng sau cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Nga sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17-5 tới. Phát biểu với truyền thông Trung Quốc, ông Putin khẳng định Nga vẫn sẵn sàng đối thoại và đàm phán để giải quyết cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm tại Ukraine.

Theo đó, ông Putin cho rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc và các "nguyên tắc" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất đã tính đến các yếu tố đằng sau cuộc xung đột.

Trước đó, ngày 16-4, ông Tập đã có một cuộc hội đàm liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Bắc Kinh. 

Trong đó, các nguyên tắc do ông Tập đề xuất nhằm khôi phục hòa bình ở Ukraine được cho là "những bước đi thực tế và mang tính xây dựng" nhằm "phát triển quan điểm về sự cần thiết phải vượt qua tâm lý chiến tranh lạnh", Tân Hoa xã đưa tin.

"Chúng tôi đánh giá tích cực về cách tiếp cận của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine", Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Putin theo bản tiếng Nga của bài phỏng vấn được Điện Kremlin đăng tải.

"Tại Bắc Kinh, họ thực sự hiểu nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa địa chính trị toàn cầu của nó", ông Putin nói thêm, đề cập đến xung đột Nga - Ukraine.

Cách đây hơn một năm, Bắc Kinh đã đưa ra một bản báo cáo 12 điểm về những nguyên tắc chung để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nhưng không đi vào chi tiết cụ thể.

Cũng dẫn Tân Hoa xã, Đài RT của Nga đưa tin ông Putin dành lời khen cho những nỗ lực của Matxcơva và Bắc Kinh nhằm xây dựng một "trật tự thế giới đa cực, công bằng".

Theo đó, Tổng thống Nga cho biết ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đạt được mối quan hệ Nga - Trung mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhờ dựa trên "các nguyên tắc bình đẳng và tin cậy".

"Trái đất là cái nôi của nhân loại, là ngôi nhà chung của chúng ta và tất cả chúng ta đều bình đẳng với tư cách là cư dân của Trái đất", Đài RT dẫn lời ông Putin.

Ông Putin chỉ trích việc Mỹ và phương Tây từ chối sự đa dạng của văn minh và văn hóa, cũng như các nước này đã bác bỏ "các giá trị truyền thống hàng thế kỷ".

Tổng thống Nga nói các nước này "chiếm quyền" để nói với các quốc gia khác rằng họ "có thể, hoặc không thể kết bạn và hợp tác với một quốc gia khác".

"Họ tìm cách đảm bảo phúc lợi của mình bằng tổn hại của các quốc gia khác, giống như ngày xưa, và sử dụng các phương pháp thuộc địa mới để đạt được mục đích đó", ông Putin nhận định.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020