Chuyên mục  


base64-1727751353954605278938.jpeg

Giám đốc Huỳnh Minh Phúc bị giả mạo chữ ký và ghi thành phó giám đốc trong văn bản giả mạo - Ảnh: A.L.

Ngày 1-10, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết đã có văn bản gửi các sở, ngành và đơn vị tại tỉnh này về văn bản giả mạo quyết định của Sở Y tế về việc thành lập "đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm" trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Y tế tỉnh Bến Tre, sau khi xuất hiện các văn bản này thì một số người đã điện thoại đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự xưng là thành viên của "đoàn kiểm tra" để yêu cầu kết bạn Zalo, gửi văn bản quyết định giả mạo này để thông báo lịch kiểm tra, giám sát. 

Đồng thời yêu cầu cung cấp các giấy tờ có liên quan để "đoàn kiểm tra" chuẩn bị trước khi xuống cơ sở kiểm tra.

Tương tự, ông Huỳnh Minh Phúc - giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An - chia sẻ trên địa bàn tỉnh này cũng gặp phải tình trạng tương tự. 

Trước đó, văn bản giả mạo tương tự cũng xuất hiện tại các tỉnh, thành như TP.HCM, Gia Lai, Bình Phước, Lâm Đồng, Khánh Hòa…

Ông Phúc cảnh báo đây là hành vi làm giả các giấy tờ, tài liệu để mạo danh cơ quan, tổ chức nhà nước nhằm mục đích lừa đảo.

Việc đưa ra những quyết định giả mạo này gây tâm lý hoang mang đến chủ các cơ sở sản xuất. Có thể xảy ra việc người làm văn bản giả mạo yêu cầu chuyển tiền để "lo lót", nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Phúc cho biết hiện đã báo vụ việc cho công an, đồng thời khẳng định khi cơ quan nhà nước có kế hoạch thanh tra, kiểm tra sẽ phát hành văn bản chính thức qua đường bưu điện hoặc giao trực tiếp tại các cơ sở.

Tương tự ở Đồng Nai

Tối 30-9, ông Lê Quang Trung - giám đốc Sở Y tế Đồng Nai - cho biết thời gian qua đơn vị nhận được một số phản ánh của người dân về văn bản giả mạo chữ ký của lãnh đạo sở.

Theo đó, các văn bản giả mạo chữ ký của giám đốc và các phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai với nội dung thông báo thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Theo ông Trung, các văn bản giả mạo chữ ký của lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai thông báo kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và bán lẻ thuốc tây là hoàn toàn không có giá trị pháp lý.

Ông Trung khẳng định Sở Y tế Đồng Nai không thực hiện bất kỳ cuộc gọi hay yêu cầu kiểm tra nào qua điện thoại.

Bên cạnh đó, ban giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cũng đã chỉ đạo trong toàn ngành nghiêm cấm dưới mọi hình thức gọi điện thoại đến các cơ sở kinh doanh ăn uống và nhà thuốc trên địa bàn.

Vì vậy, các cuộc điện thoại tự xưng là của Sở Y tế Đồng Nai đều là giả mạo.

Ông Trung cảnh báo các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thực phẩm cần hết sức cảnh giác, kiểm tra thông tin đoàn kiểm tra.

Khi có dấu hiệu bất thường hoặc nhận được thông tin giả mạo, các cơ sở có thể gọi điện đến đường dây nóng của Sở Y tế hoặc các cơ quan y tế địa phương để xác minh và được hướng dẫn xử lý.

Trước các văn bản giả mạo này, Sở Y tế hai tỉnh Bến Tre, Long An đều cảnh báo, nhắc nhở các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Tuyệt đối không làm theo yêu cầu của những cuộc gọi mạo danh. Nếu có nghi ngờ về hành vi lừa đảo nên kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng để được tiếp nhận, hướng dẫn xử lý.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020