Chuyên mục  


Theo đại diện FPT Long Châu, vaccine là biện pháp chủ động, hiệu quả, giúp phòng các bệnh do HPV gây nên như: ung thư tại cổ tử cung và vùng sinh dục, vòm họng, sùi mào gà... Vừa qua, Bộ Y tế đã mở rộng chỉ định độ tuổi tiêm chủng vaccine HPV cho nam, nữ 9-45 tuổi, thay vì 9-26 tuổi như trước.

Bác sĩ Nguyễn Văn My, bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, công tác tại trung tâm Tiêm chủng Long Châu, cho biết việc mở rộng chỉ định áp dụng với vaccine ngừa 9 chủng HPV (Gardasil 9). Như vậy, Bộ Y tế đã có khuyến cáo chính thức về việc tiêm vaccine dành cho đối tượng trên 26 tuổi, giúp người dân có thêm công cụ để phòng bệnh.

Người dân khám sức khỏe trước khi tiêm ngừa HPV tại Trung tâm Tiêm chủng Long Châu. Ảnh: FPT Long Châu

Người trưởng thành muốn tiêm ngừa HPV, sẽ được tiêm chủng với lịch thường quy là 0-2-6 tháng, ví dụ mũi 1 tiêm ngày 1/5, sau 2 tháng sẽ tiêm mũi 2 (tức là vào ngày 1/7), sau 6 tháng sẽ tiêm mũi 3 (từ ngày 1/11). Bác sĩ có thể chỉ định lịch tiêm sớm hơn là 0-1-4 tháng, ví dụ mũi 1 tiêm ngày 1/5, mũi 2 tiêm ngày 1/6 và mũi 3 tiêm ngày 1/9. Dù tiêm lịch nào, tổng thời gian tiêm chủng ba mũi cần kéo dài tối đa một năm. Vaccine chống chỉ định với người có phản ứng dị ứng với thành phần vaccine hoặc xảy ra phản ứng dị ứng nặng ờ lần tiêm chủng trước đó.

Thông tin thêm về vaccine và mầm bệnh, bác sĩ My cho biết HPV gây u nhú ở người, lây chủ yếu qua đường tình dục. Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM, có 11-12% dân số thế giới (tương đương 700-800 triệu người) hiện nhiễm HPV ở nam và nữ. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HPV vào khoảng 8-11% tùy vùng miền, ít nhất 50% phụ nữ đã nhiễm HPV một lần trong đời.

Tiêm phòng sớm, đúng lịch, và đủ số liều giúp phòng ngừa 9 chủng HPV đạt hiệu quả cao nhất với cả nam và nữ giới. Ảnh: FPT Long Châu

Theo bác sĩ My, HPV dễ lây nhiễm, nguy cơ cao nhất ở những người đang trong tuổi quan hệ tình dục, ngoài ra có các đường lây nhiễm khác như từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở, thông qua vết thương hở trên da, niêm mạc...

Vaccine Gardasil 9 được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hướng dẫn tiêm chủng cho người 9-45 tuổi. Theo đánh giá từ nghiên cứu pha 3 của nhà sản xuất, vaccine có hiệu lực, thời gian bảo vệ lần lượt là 88,7% và 8,4 năm. Hiện các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu, tiến hành ghi nhận về hiệu lực và thời gian bảo vệ của vaccine, sẽ có báo cáo cụ thể, chi tiết vào những lần báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Nguyễn Chi

Khi nhận được thông tin phê duyệt từ Bộ Y tế, đơn vị Tiêm Chủng Long Châu đã cố gắng triển khai thông tin này đến người dân để tuyên truyền. Việc mở rộng độ tuổi tiêm chủng sẽ cho phép thêm nhiều người trưởng thành có cơ hội để bảo sức khỏe, giúp giảm nguy cơ chịu gánh nặng bệnh tật, biến chứng của bệnh do HPV gây ra.

Hiện nay, Việt Nam có hai loại ngừa HPV, gồm Gardasil 4 chủng và Gardasil 9 chủng, vaccine có nguồn gốc từ Mỹ. Các vaccine đã có mặt tại tất cả Trung Tâm Tiêm Chủng Long Châu trên toàn quốc, người dân có thể tìm hiểu thêm thông tin và đặt lịch tiêm tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020