Chuyên mục  


17-6-truong-thpt-chi-lang-01-1718609406831172585347.jpg

Trường THPT Chi Lăng, TP Pleiku, Gia Lai, nơi xảy ra vụ việc hàng chục học sinh nhập viện sau bữa ăn tập thể - Ảnh: T.S.

Ngày 4-7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có thông báo kết luận thông tin nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường THPT Chi Lăng, TP Pleiku.

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm của Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai thể hiện 3/3 mẫu phân dương tính với E.coli nhưng không phân lập chủng gây bệnh.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm đối với mẫu gà chiên và sườn chiên của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên không phát hiện E.coli và Samonella.

Trong mẫu canh cải thảo, cải thảo xào, canh cải ngọt phát hiện E.coli nằm trong giới hạn cho phép. Trong mẫu canh rau má, phát hiện E.coli vượt quá giới hạn cho phép đối với ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm. 

Nhưng qua trao đổi với Trung tâm Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, mẫu thức ăn lưu không đủ để định danh chủng E.coli trong thực phẩm.

Theo đánh giá của các chuyên gia thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, dựa trên triệu chứng của bệnh nhân hầu hết có triệu chứng nhẹ thoáng qua và không phù hợp với các triệu chứng theo tài liệu chuyên sâu về nhóm E.coli gây bệnh. 

Bên cạnh đó, E.coli phân lập được trên mẫu thực phẩm là E.coli chung và không đủ mẫu để định danh xác định chủng E.coli gây bệnh.

Về mẫu bệnh phẩm, cả 3/3 mẫu phân lập dương tính với E.coli nhưng không phân lập được chủng gây bệnh. Kết quả chỉ định danh chứ không định lượng do đó không đủ căn cứ kết luận E.coli là căn nguyên.

Từ cơ sở trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đánh giá không đủ căn cứ kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, ngày 16-6 Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai tiếp nhận 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng chuyển đến với các triệu chứng nôn ói, đau bụng, sốt.

Qua xác minh, ngày 15-6 tại trường tổ chức bếp ăn tập thể cho gần 400 người, gồm học sinh và giáo viên, lao động nhà trường.

Đối với học sinh, ngoài thức ăn của trường cung cấp, một số em còn sử dụng thức ăn gia đình gửi vào như trái cây, sữa chua, bánh.

Trong số 400 người ăn có 19 người xuất hiện triệu chứng đau bụng, đi cầu phân lỏng, một số bệnh nhân sốt nhẹ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020