Chuyên mục  


Trở về nhà sau một ngày làm việc, Nguyễn Thu Thảo, ở Đống Đa, cặm cụi chuẩn bị đơn hàng để kịp giao cho khách. Cô bén duyên với công việc bán đồ ăn kiêng sau khi giảm cân thành công. Ngoài bán hàng, mẹ bỉm sữa thường xuyên chia sẻ công thức món ăn và cách chế biến trên trang Facebook cá nhân. Cô cũng hỗ trợ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người muốn giảm cân từ kinh nghiệm bản thân.

Từ nhỏ, Thảo dễ tăng cân, cơ thể mập mạp. Cô hay bị bạn cùng lớp trêu chọc, nói xấu nên nhiều lần muốn bỏ học. Tháng 4/2022, người phụ nữ sinh con đầu lòng. Cân nặng lúc lên bàn mổ là 80 kg. Những vết rạn chằng chịt ở ngực, bụng, đùi, mông, bắp tay kèm vòng bụng ngộn mỡ, da bèo nhèo, chảy xệ... khiến cô mất tự tin, mặc cảm. Nhiều người trêu chọc nói cô "ăn hết phần của chồng con" hay "gái một con chẳng trông mòn con mắt" càng khiến Thảo căng thẳng.

Cô tìm mua thuốc giảm cân để uống trong một tháng, nhưng sau đó bị rối loạn tiêu hóa kèm đau đầu, mất ngủ. Kết quả thăm khám tại Bệnh viện Đại học Y cho thấy Thảo bị chảy máu chân răng, viêm lợi, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ nặng, bác sĩ khuyến cáo cần thay đổi lối sống nếu không sẽ mắc bệnh chuyển hóa như cao huyết áp, tim mạch...

Hình ảnh Thảo trước khi giảm cân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cuối cùng, sau một thời gian tìm hiểu, Thảo chọn ăn theo phương pháp eat clean. Đây là chế độ ăn với mục đích tốt cho sức khỏe, giảm cân, duy trì vóc dáng và tập trung vào sử dụng thực phẩm tự nhiên. Nguyên tắc chung của eat clean là khuyến khích tiêu thụ nhiều thực phẩm nguyên chất hơn như: trái cây, rau, các loại thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh... Đồng thời, người ăn cần hạn chế các thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến, đồ ngọt và thực phẩm đóng gói khác.

Dựa trên nguyên tắc này, Thảo ăn đầy đủ các nhóm chất, hạn chế tinh bột và sử dụng nhóm tinh bột chuyển hóa chậm chứ không cắt hoàn toàn. Cô không ăn thịt mỡ hay da các loại thịt, cá; hạn chế gia vị và chỉ ăn đồ do mình nấu (ưu tiên luộc, hấp) để có thể kiểm soát thành phần và định lượng món ăn.

Vào dịp lễ, Thảo vẫn ăn chung với mọi người, song tự đặt ra nguyên tắc riêng. Cô kiêng các món nếp như xôi, bánh chưng, chè, ăn nhiều rau củ. Trong bữa ăn, cô ưu tiên ăn ức gà, đùi gà, bỏ da hoặc ăn nhiều tôm, mực, trứng luộc. Cô vẫn ăn bún, phở nhưng hạn chế húp nước. Trước bữa ăn, cô uống một cốc nước lọc để giảm cơn thèm ăn.

Mỗi ngày, cô chia nhỏ bữa ăn từ ba đến 4 bữa để không ăn quá nhiều. Cô ăn chậm, nhai thật kỹ trước khi nuốt thì sẽ ăn ít nhưng mau no và lâu đói. Những bữa phụ, người phụ nữ thường ăn trái cây hoặc sữa chua, trái cây.

Ngoài ăn uống, Thảo còn chạy bộ, tập gym để đốt mỡ nhanh hơn. "Nếu không có thời gian đến phòng tập, hãy tập ở nhà như đi thang bộ để cơ thể được vận động nhiều nhất ", Thảo nói, thêm rằng tập luyện chiếm 30% thành công của quá trình giảm cân.

Quyết tâm của mẹ bỉm sữa còn thể hiện qua bảng ghi chép hằng ngày về thay đổi cơ thể như cân nặng, chỉ số vòng bụng, vòng eo, mông. Sau 6 tháng, Thảo giảm từ 77 kg xuống còn 46 kg, vòng bụng giảm từ 103 cm xuống còn 72 cm, vòng eo từ 96 cm còn 63 cm.

"Từ dáng quả lê, vòng bụng sồ sề đầy mỡ, tôi đã có vòng eo con kiến và có thể tự tin diện mọi trang phục mình mong muốn", cô nói.

Thảo cập nhật thay đổi bản thân theo từng tháng để lấy động lực giảm cân hiệu quả hơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau giảm cân, Thảo ăn ngon, ngủ ngon và tinh thần thoải mái hơn. Cô chia sẻ hành trình giảm cân của mình, giúp được nhiều người giảm 20-30 kg khi theo đuổi ăn eat clean. Thảo khuyên mọi người không nên nghĩ giảm cân chỉ là "ăn ít, tập nhiều" sẽ thành công, hoặc không tự tạo áp lực khi phải cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, mỗi người sẽ có chế độ riêng, không nên ép bản thân theo thực đơn sẵn có. "Chỉ cần hiểu rõ cơ thể, hành trình giảm cân không còn là cuộc chiến", mẹ bỉm sữa cho hay.

Sau khi giảm hơn 30 kg, Thảo tự tin hơn, sức khỏe tốt hơn. Cô không còn mặc cảm hay stress mỗi khi ra ngoài. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thùy An

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020