Chuyên mục  


avatar1713592420181-17135924217111125022433.jpeg

Một bệnh nhân phải nhập viện sau khi sử dụng 'Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee'.

Tuy nhiên, dùng không đúng cách luôn tiềm ẩn những hậu quả không thể lường trước.

Hiệu quả chưa được chứng minh

Trên thị trường hiện nay đa dạng các quảng cáo liên quan đến vấn đề điều trị chứng “bất lực” của nam giới. Ngoài thuốc bôi, xịt, tiêm trực tiếp còn có nhiều loại được quảng cáo có nguồn gốc từ thảo dược, tác dụng “bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực… Đây là những loại thuốc được nhiều người quan tâm nhất vì cho rằng “thảo dược sẽ an toàn”.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, tất cả các loại thuốc trôi nổi không rõ nguồn gốc này, dù dưới dạng sử dụng nào thì hầu hết chưa được chứng minh trên thực tế lâm sàng.

Gần đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị cho một bệnh nhân nam 51 tuổi ở Hà Nội nhập viện do ngộ độc kẹo sâm “kéo dài cuộc yêu”. Người đàn ông này xuất hiện triệu chứng biểu hiện đau mỏi nhiều ở vùng đùi 2 bên, nóng đỏ và chảy dịch ở dương vật.

Khai thác bệnh sử, trước khi nhập viện 2 ngày, người đàn ông này đã ngậm một viên “Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee” để tăng khoái cảm. Kết quả xét nghiệm loại kẹo mà bệnh nhân sử dụng cho thấy loại kẹo này có chứa Tadalafil - một loại thuốc được dùng để chữa rối loạn cương dương (thuộc nhóm thuốc ức chế men PDE-5).

  • chua-lanh6-17135151984371999878868-154-0-794-1024-crop-17135272728981417951634.jpeg

    Trào lưu "chữa lành" tràn lan: Đừng tùy tiện chữa và dấu hiệu chứng tỏ bạn cần gặp chuyên gia

Trước đó, Trung tâm Chống độc từng điều trị cho một bệnh nhân 72 tuổi ngộ độc sau khi uống một loại nước ép trái cây đóng gói để tăng cường sinh lý - cũng chứa Tadalafil.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thuốc Tadalafil đã được trộn vào trong loại “Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee”, sau đó bán dưới dạng thực phẩm chức năng tăng cường sinh lực nam giới. Tại Việt Nam, loại kẹo này được bán rất nhiều trên thị trường nhưng đều được giới thiệu là hàng “xách tay”.

Chuyên gia này cho biết, những sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo có tác dụng giúp cương dương, tăng cường sinh lý là một nhóm thực phẩm rất nguy hiểm cho người sử dụng. Bởi, trong đó có rất nhiều chất cấm không được sử dụng, kể cả được phép sử dụng cũng rất nguy hiểm.

Nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách sẽ gây ra các triệu chứng ngộ độc về thần kinh như đau đầu, chóng mặt, tổn thương thần kinh thị giác. Còn về tim mạch có thể gây tụt huyết áp, loạn nhịp tim, thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

“Đã có nhiều trường hợp điều trị tại bệnh viện bị tổn thương cơ, nếu cương dương kéo dài có thể bị hoại tử dương vật. Thực phẩm chức năng thì vai trò chính chỉ là hỗ trợ một phần về mặt dinh dưỡng. Còn nếu là quảng cáo có thể chữa bệnh thì đều vi phạm pháp luật.

Người dân cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng loại thực phẩm này. Để có sức khỏe tốt, chúng ta cần ăn uống điều độ, khoa học. Còn nếu có vấn đề về sức khỏe, chúng ta cần đi khám chữa, hoặc xin tư vấn chuyên môn sau đó kê đơn uống thuốc”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

Một tình trạng khá phổ biến khác khi nam giới tự ý dùng các loại thuốc tăng cường sinh lý đó là cương dương kéo dài. Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ cũng tiếp nhận một số nam giới đến viện trong tình trạng cương dương kéo dài hai ngày sau khi uống thuốc tăng cường sinh lý cấp tốc. Do thời gian cương dương quá lâu nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật làm sạch vật hang.

Thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý cấp tốc cũng tiềm ẩn nguy cơ. Khoa Chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cũng từng tiếp nhận nam bệnh nhân sử dụng thuốc bổ thận kéo dài trong vòng 2 năm, nhằm tăng cường sức khỏe sinh lý. Sau đó, ông tiếp tục dùng thuốc đông y để điều trị bệnh viêm gan. Người đàn ông phải nhập viện vì suy gan cấp, gan to, ứ mật, tiêu chảy, viêm ruột mãn tính.

Thể trạng, nhu cầu tình dục khác nhau

Bác sĩ Nguyễn Anh Tú, chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho hay, nhiều nam giới hiện nay vẫn lầm tưởng rằng bản lĩnh đàn ông được thể hiện bằng việc có nhu cầu tình dục cao, cương dương lâu, xuất tinh có kiểm soát.

Tuy nhiên, mỗi nam giới sẽ có thể trạng cũng như nhu cầu tình dục khác nhau. Vì vậy, đánh giá bản lĩnh đàn ông theo một thông số chung hay một quy chuẩn cố định là điều không thể.

Do vậy, khi nam giới nhận thấy các biểu hiện rối loạn sinh dục, ham muốn tình dục giảm, không thể duy trì khả năng cương dương như trước hay xuất tinh sớm thì cần xem xét và đánh giá nguyên nhân.

Nếu nguyên nhân là do tâm lý thì nam giới nên điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, tránh căng thẳng áp lực. Bên cạnh yếu tố bệnh lý, khoa học đã chứng minh rằng, theo tuổi tác, sinh lực đàn ông sẽ giảm dần, hay còn gọi là mãn dục nam tương tự như mãn kinh ở nữ giới.

Khác với nữ giới, khi đến tuổi mãn kinh, chức năng sinh sản bị mất hoàn toàn, thì đối với nam giới, chức năng sinh sản của nam giới chỉ giảm dần chứ không mất hoàn toàn.

Một số triệu chứng của mãn dục nam có thể bắt gặp từ tuổi trung niên. Sau đó, các triệu chứng tăng dần ở cuối tuổi trung niên và biểu hiện rõ nét nhất khi nam giới bước vào độ tuổi 55 - 60. Bác sĩ Tú khuyến cáo, trong trường hợp nguyên nhân là bệnh lý hoặc thoái hóa do tuổi tác, nam giới nên tìm tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, điều trị rối loạn cương dương đã được áp dụng từ nghìn đời nay. Đã có rất nhiều thuốc, phương pháp điều trị được biết đến và áp dụng cho người bệnh. Trước kia, rối loạn cương được coi là bệnh lý không thể chữa được. Song, hiện nay, rối loạn cương dương là bệnh lý hoàn toàn có thể chữa được với rất nhiều loại thuốc hiệu quả an toàn.

Trong đó, bơm hút chân không, sử dụng testosteron hoặc nhóm thuốc giãn mạch tác động trực tiếp trên dương vật là những phương pháp thường được dùng để điều trị rối loạn cương dương. Ngoài ra, người bệnh còn có thể sử dụng nhóm thuốc ức chế PDE5.

Hiệu quả điều trị của nhóm thuốc này cải thiện được khoảng 80% nam giới rối loạn cương dương. Tuy nhiên, bác sĩ Hưng khuyến cáo, cần bắt đầu từ liều thấp có tác dụng và phải thận trọng khi phối hợp dùng với các thuốc tim mạch, huyết áp. Với người bệnh bị tiểu đường, liều khởi đầu cần cao hơn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020