Chuyên mục  


Số ca nhiễm tăng từ 1.300 ca vào tháng 3, lên hơn 2.700 trường hợp vào tháng 4, hơn 50% là người từ 15 tuổi trở lên. Trẻ dưới 5 tuổi là nhóm gặp biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Kể từ tháng 12/2023, số ca mắc ho gà đã tăng trên khắp nước Anh và một số quốc gia trên thế giới do nhiều yếu tố. Đây là căn bệnh có chu kỳ bùng phát và đạt đỉnh sau mỗi ba đến 5 năm. Lần gia tăng gần nhất theo chu kỳ là vào năm 2016. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, số ca bệnh đã giảm xuống mức rất thấp.

"Dù rất khó để đưa ra dự đoán, nhưng các đợt bùng phát ho gà có thể kéo dài trong vài tháng. Vì vậy, tôi sẽ không bất ngờ nếu số ca nhiễm tăng hoặc ít nhất là duy trì trong thời gian tới ở mức độ cao", tiến sĩ Gayatri Amirthalingam, nhà tư vấn dịch tễ học tại UKHSA, cho biết.

Dù ho gà phát triển theo chu kỳ thông thường, tiến sĩ Amirthalingam vẫn tỏ ra lo ngại và khuyến nghị nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

Ho gà là loại vi khuẩn lây truyền qua đường hô hấp (ho, hắt hơi hoặc ở chung không gian thở với người bệnh). Các triệu chứng giống với cảm lạnh, gồm sốt nhẹ và thỉnh thoảng ho. Những biểu hiện này thường kéo dài từ một đến hai tuần, sau đó người bệnh sẽ bắt đầu ho nặng hơn. Triệu chứng ho gà có xu hướng phổ biến vào ban đêm, có thể nghiêm trọng đến mức gây buồn nôn, nôn mửa hoặc gãy xương sườn. Triệu chứng kéo dài liên tục 10 tuần, sau đó giảm dần.

Một em bé được tiêm vaccine phòng ngừa ho gà. Ảnh: AP

Các bác sĩ có thể kê thuốc kháng sinh để giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và ngăn ngừa lây lan sang người khác. Tuy nhiên, cần sử dụng thuốc trong ba tuần đầu phát bệnh, lý tưởng nhất là trước khi cơn ho bắt đầu, vi khuẩn vẫn còn trong cơ thể.

Các chuyên gia nhận định tiêm chủng vẫn là biện pháp phòng bệnh an toàn nhất. Trẻ em tại Anh sẽ được tiêm mũi "6 trong một" lúc 8, 12 và 16 tuần tuổi, giúp phòng cả bệnh uốn ván và bại liệt. Sau đó, các em cần tiêm nhắc lại trước ba tuổi.

Dù vaccine ho gà hiệu quả trong việc ngừa triệu chứng nặng và biến chứng, khả năng bảo vệ không kéo dài suốt đời. Nghiên cứu gần đây của Canada cho thấy vacicne có hiệu quả 80-84% chống nhiễm trùng trong 4 năm đầu tiên. Tuy nhiên, khả năng miễn dịch suy giảm trong thời gian này.

Tại Anh, các chương trình phòng bệnh ho gà cho phụ nữ có thai đã được triển khai từ năm 2012, nhằm bảo vệ trẻ sơ sinh, khi các em còn quá nhỏ và chưa thể tiêm phòng.

Thục Linh (Theo Independent)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020