Chuyên mục  


Tuấn Ngọc Võ, tên thật Võ Ngọc Tuấn, gây chú ý khi làm việc cùng nhiều KOL (nhân vật có ảnh hưởng, nổi tiếng trên mạng xã hội) và nghệ sĩ Vbiz nổi tiếng.

Là một người yêu cái đẹp, song Tuấn từng có cân nặng đỉnh điểm lên đến 93 kg. Anh nhiều lần thử và trải nghiệm các phương pháp khác nhau nhưng đều thất bại vì thèm ăn và dễ lên cân lại.

Tuấn Ngọc Võ trước khi giảm cân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Giữa năm 2023, Tuấn Ngọc Võ bắt đầu hành trình mới, với xuất phát điểm 87 kg. Sau 6 tháng, anh gây sốt khi chia sẻ hình ảnh sau giảm 20 kg của bản thân.

Ở tuổi 30, nam make-up artist thăng hạng ngoại hình, sở hữu vẻ ngoài trẻ trung và vóc dáng cân đối bằng việc duy trì tập luyện, ăn uống lành mạnh.

Ăn chay

Nhân duyên để Tuấn đến với chế độ ăn chay là vì muốn giảm tính khí cáu gắt của bản thân. Anh chọn phương pháp ăn chay hai bữa chính không kiêng tinh bột kèm một bữa phụ rau hoặc trái cây. Song nhờ cách ăn này, Tuấn giảm được 15 kg.

Theo Tuấn, chế độ dinh dưỡng này khá dễ dàng vì không phải nhịn ăn hay kiêng khem cực khổ. Cơ thể anh cũng khỏe mạnh, không bị mệt mỏi trong quá trình giảm cân.

Theo các chuyên gia, ăn chay giúp ngăn hoặc giảm lượng cholesterol vào cơ thể. Người ăn chay có thể giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch cũng như gánh nặng cho gan. Thực phẩm chay dễ tiêu hóa nên chế độ này có thể giúp tăng cường trao đổi chất, cân bằng hệ vi sinh và giảm các tình trạng viêm, nhiễm trùng đường ruột. Người ăn chay đốt cháy nhiều calo hơn so với người không ăn chay.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người ăn trên 400 g rau quả mỗi ngày có thể hạn chế các bệnh tim mạch, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, ăn chay không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Đơn cử là thiếu máu, protein, vitamin B12, sắt, canxi gây loãng xương, giảm hàm lượng creatinine trong cơ bắp và rối loạn kinh nguyệt ở nhóm phụ nữ có cường độ hoạt động thể chất cao.

Do đó, các bác sĩ khuyên ăn chay hằng ngày cần đảm bảo đầy đủ và cân đối 4 nhóm dưỡng chất: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất theo tỷ lệ phù hợp và bổ sung các chất như vitamin B12, omega-3, vitamin D, sắt, kẽm, canxi.

Tuấn có ngoại hình thăng hạng sau khi giảm cân thành công. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tập gym, boxing và đạp xe

Sau khi giảm được 15 kg nhờ ăn chay, Tuấn muốn cơ thể săn chắc hơn nên dành ra 5 ngày/tuần để tập luyện. Anh chọn vận động trong khoảng thời gian 20-22h, sau khi xong công việc, với lịch trình cố định 3 buổi gym, 1 buổi boxing và 1 buổi đạp xe.

Nhờ đó, trong thời gian ngắn, Tuấn giảm thêm 5 kg, còn 67 kg vào cuối năm 2023, giấc ngủ cũng ngon và sâu hơn.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng các bài tập gym có tác dụng kích thích sản sinh hormone, nhờ vậy cơ bắp hấp thụ được lượng axit amin cần thiết và trở nên săn chắc hơn. Khi luyện tập gym thường xuyên và đúng kỹ thuật, quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn, đồng thời lượng calo tiêu hao tăng lên rõ rệt, từ đó giúp giảm cân.

Tập kickboxing giúp đốt cháy calo, hỗ trợ tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện độ nhanh nhẹn và giữ thăng bằng tốt. Đây là bộ môn tăng cường sức khỏe và thể lực nhưng tập luyện cường độ cao có thể tăng nguy cơ chấn thương vai, lưng, hông, đầu gối. Mỗi người nên khởi động kỹ trước khi tập và giãn cơ sau khi kết thúc. Tránh mặc quần áo quá rộng và mang giày không phù hợp vì dễ hạn chế chuyển động. Các chuyên gia khuyến nghị cường độ an toàn là ít nhất ba ngày mỗi tuần và mỗi buổi tập kéo dài trong một giờ.

Còn đạp xe là bài tập thể dục ít tác động và phù hợp cho nhiều lứa tuổi. Hoạt động này có lợi cho mạch máu, tim, phổi và giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, khớp.

Khi đạp xe, các cơ ở lưng dưới nâng đỡ phần thân trên, giúp ổn định thân trên và giữ cột sống thẳng. Hành động nghiêng người về phía trước cũng tăng cường vận động, sức mạnh cho cơ lưng. Chuyển động khi đạp xe khuyến khích sản xuất chất lỏng hoạt dịch, bôi trơn các khớp và bảo vệ khớp khỏi đau nhức, cứng khớp. Bộ môn này còn cải thiện chức năng tổng thể ở phần dưới và tăng cường cơ bắp chân mà không gây căng thẳng quá mức cho các khớp.

Đạp xe ở cường độ cao còn giảm lượng mỡ đùi, thúc đẩy duy trì cân nặng phù hợp. Nguyên nhân là bài tập này thường nhắm vào cơ tứ đầu đùi, cơ mông, cơ gân kheo và bắp chân. Đạp xe cũng tác động đến cơ bắp tay, cơ tam đầu của cánh tay và các cơ vai, nhờ đó làm săn chắc các cơ này và đốt cháy mỡ ở cánh tay. Bài tập cũng có lợi cho các nhóm cơ quan trọng trong cơ thể, giảm tích tụ mỡ ở bụng.

Các đường nét trên khuôn mặt Tuấn cũng rõ ràng, sắc sảo hơn sau khi thay đổi ngoại hình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện tại, Tuấn duy trì ăn chay, giảm bớt tinh bột và tập gym 5-6 ngày/tuần. Tuấn tăng lên 71 kg nhưng chủ yếu tăng cơ, giảm mỡ nên cơ thể nhờ đó trở nên săn chắc, gọn gàng hơn.

Sau khi thay đổi, Tuấn dần tự tin hơn. Anh thoải mái tham gia quay hình hoặc dự các sự kiện mà trước đây từng không dám nhận lời vì tự ti ngoại hình. "Hãy giảm cân một cách tự nhiên và từ từ, đừng cố ép cân vì sẽ rất dễ bỏ cuộc", anh nói.

Mỹ Ý

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020