Chuyên mục  


vaccine0805-17151357289651796450888.png

Vắc xin mới được tạo ra bằng cách gắn các protein vô hại từ các chủng vi rút corona khác nhau vào những hạt nano cực nhỏ - Ảnh: REUTERS

Vắc xin này đã được tiêm thử nghiệm trên chuột với kết quả hết sức khả quan, đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược hướng tới "vắc xin chủ động", trong đó vắc xin được thiết kế và sẵn sàng sản xuất trước khi một loại vi rút có khả năng gây đại dịch xuất hiện.

Theo Reuters, vắc xin mới được tạo ra bằng cách gắn các protein vô hại từ nhiều chủng vi rút corona khác nhau vào các hạt nano cực nhỏ, sau đó đưa vào cơ thể nhằm tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể đối với vi rút nếu chúng xâm nhập.

Vì vắc xin huấn luyện hệ thống miễn dịch nhắm vào các protein có chung ở nhiều loại vi rút corona khác nhau, nên khả năng bảo vệ mà nó mang lại là vô cùng rộng, giúp chống lại các loại vi rút corona đã biết và chưa biết.

Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy vắc xin mới đã tạo ra phản ứng miễn dịch rộng rãi với nhiều loại vi rút corona, bao gồm SARS-CoV-1, mầm bệnh gây dịch SARS vào năm 2003, mặc dù protein từ chủng vi rút này không được thêm vào các hạt nano của vắc xin.

"Điều này giúp chúng ta tiến thêm một bước đến mục tiêu tạo ra được vắc xin trước khi đại dịch bắt đầu", người đứng đầu nghiên cứu từ Đại học Cambridge (Anh) nói.

Nghiên cứu về loại vắc xin mới được công bố trên tạp chí Nature Nanotechnology.

"Các nhà khoa học đã làm rất tốt khi nhanh chóng sản xuất được loại vắc xin COVID cực kỳ hiệu quả trong đại dịch vừa qua, nhưng thế giới vẫn gặp phải một cuộc khủng hoảng lớn với rất nhiều người chết. 

Chúng ta cần tìm ra cách có thể làm tốt hơn thế trong tương lai và một phần quan trọng của việc đó là bắt đầu chế tạo vắc xin đón đầu", giáo sư Mark Howarth, tác giả cấp cao của nghiên cứu, nhấn mạnh.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020