Chuyên mục  


base64-16800019689931046028929.png

Vòng bụng "siêu giảm béo" của "diễn viên" sau khi tham gia liệu trình tại Americare clinic

Ngày 28-3, ngay sau bài "Giảm béo vẫn… béo", nhiều bạn đọc từng là khách hàng tại Trung tâm giảm béo công nghệ cao Americare (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho rằng mình là nạn nhân của quảng cáo trên các clip giảm béo sai sự thật. "Họ đã lợi dụng sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ, tạo ra các clip không đúng sự thật để quảng cáo, lôi kéo khách hàng", một nạn nhân bức xúc.

Quảng cáo gây nhầm lẫn là vi phạm pháp luật

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM - khẳng định quảng cáo liệu trình thẩm mỹ được xếp vào nhóm quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh. Khi quảng cáo cần phải đáp ứng các điều kiện đúng theo quy định về quảng cáo, đặc biệt không có hành vi bị cấm tại điều 8 Luật quảng cáo 2012 như thiếu thẩm mỹ, có tính chất kỳ thị, không đúng hoặc gây nhầm lẫn…

Đối với nội dung quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh cần phải thể hiện theo đúng quy định tại điều 9 nghị định 181/2013/NĐ-CP về tên, địa chỉ của cơ sở nơi được cấp phép hoạt động; phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật ghi trong giấy phép hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề. Các đoạn clip mập mờ chỉ thể hiện ý kiến của người trải nghiệm (không điều trị) có thể gây hiểu nhầm, gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Cũng theo luật sư Hậu, tùy vào hành vi và tính chất vi phạm, cơ sở đăng tải các clip quảng cáo này có thể bị xem xét xử phạt từ 20 - 25 triệu đồng. Đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh từ 1 - 3 tháng, buộc phải gỡ bỏ, xóa các quảng cáo vi phạm.

Đối với vi phạm về nội dung quảng cáo sẽ bị xử phạt từ 15 - 20 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động từ 1 - 3 tháng. Hành vi quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

Có dấu hiệu hành vi lừa dối khách hàng

base64-1680002200870616580410.png

Phòng giảm béo siêu tốc của Americare clinic. Khi tham gia liệu trình khách hàng đều được gắn đai có chứa tia laser được quảng cáo xâm nhập, bẻ gãy mô mỡ

Luật sư Đoàn Quốc Việt  - Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng hành vi sử dụng clip giảm béo không đúng sự thật (thuê người đóng) tại Americare clinic và Viện thẩm mỹ Korea mà báo Tuổi Trẻ nêu đã làm rõ được thủ đoạn gian dối vì mục đích câu khách. Từ các hành vi này, theo ông, cơ quan chức năng có thể xem xét điều tra dấu hiệu của tội lừa dối khách hàng theo Bộ luật hình sự.

Đồng quan điểm, luật sư Lê Trung Phát - Đoàn luật sư TP.HCM - cũng khẳng định nội dung clip giảm béo dàn dựng và đăng tải công khai được xác định là hành vi quảng cáo gây hiểu nhầm, không đúng sự thật. 

Chưa kể, việc sử dụng những đoạn clip, thông tin sai sự thật để tư vấn, cam kết với khách hàng nhưng kết quả không đạt như mong muốn có dấu hiệu hành vi lừa dối khách hàng. "Để bảo vệ quyền lợi của mình và truy trách nhiệm của những trung tâm này, tôi đề nghị nạn nhân cần lên tiếng trình báo cơ quan công an", luật sư Phát nói.

Liên quan đến tuyến bài này, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo UBND quận Phú Nhuận cho biết Phòng y tế quận đã phối hợp Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiến hành kiểm tra Trung tâm Americare clinic. Tuy nhiên thời điểm kiểm tra (ngày 27-3), chủ trung tâm này không có mặt. Được biết, trong ngày hôm nay (28-3) đại diện trung tâm này đã lên Sở Y tế TP.HCM làm việc.

Lãnh đạo UBND quận Phú Nhuận cũng khẳng định: "Americare clinic chưa đăng ký bất kỳ thông tin hoạt động nào với địa phương". Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM thì tại địa chỉ mà trung tâm này hoạt động, đơn vị chỉ cấp phép cho hai phòng khám chuyên khoa da liễu và phục hồi chức năng. Tuy nhiên, một trong hai phòng khám này đã ngừng hoạt động. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020