Chuyên mục  


Từ ngày 25/11 đến 2/12, hơn 32.000 người ở Singapore được chẩn đoán dương tính nCoV, tăng hơn 10.000 ca so với 7 ngày trước đó. Đây là số ca nhiễm cao nhất được ghi nhận trong năm nay. Mức kỷ lục trước đó là hơn 28.400 ca nhiễm mỗi tuần vào tháng 3. Trong ba tháng qua, số ca nhiễm theo tuần tại Singapore dao động quanh mức 15.000 trường hợp.

Số người phải nhập viện và cần vào khu hồi sức tích cực (ICU) cũng tăng lên. Theo thông báo của Bộ Y tế ngày 8/12, số người nhập viện vì Covid-19 trung bình hàng ngày tăng từ 136 lên 225, bệnh nhân tại ICU tăng gấp 4 lần.

"Điều này làm tăng thêm khối lượng công việc cho các bệnh viện, vốn đã bận rộn", Bộ Y tế cho biết.

Người dân Singapore đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: Straits Times

Giới chức cho biết số ca nhiễm gia tăng có thể do nhiều yếu tố, gồm khả năng miễn dịch của người dân suy yếu, tần suất di chuyển và tương tác cộng đồng trong mùa du lịch và lễ hội cuối năm. Singapore kêu gọi người dân tiêm chủng đủ hai liều, đặc biệt là người cao tuổi và những người dễ tổn thương về sức khỏe. Nếu có các triệu chứng bệnh đường hô hấp, mọi người nên đeo khẩu trang tại những địa điểm đông người, không thông thoáng.

Bộ Y tế yêu cầu người dân chỉ đến khoa cấp cứu trong những trường hợp nghiêm trọng. Điều này nhằm "duy trì năng lực bệnh viện cho những người thực sự cần thiết".

Trong tuyên bố riêng ngày 8/12, Singapore đã bác bỏ tuyên bố của chuyên gia dịch tễ Gabriel Oon "cho rằng việc phát triển và sử dụng vaccine mRNA đã dẫn đến các đột biến hoặc chủng virus mới". Bộ Y tế cho rằng lập luận này không chính xác, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy vaccine mRNA làm biến đổi virus.

"Trái ngược với những gì tiến sĩ Gabriel Oon nói, vaccine mRNA không chứa nCoV sống. Vaccine gồm vật liệu RNA được dịch mã thành protein virus, kích hoạt phản ứng miễn dịch ở người. Nó không dựa trên các loại virus đã bất hoạt", cơ quan này nêu rõ.

Bên cạnh Singapore, số ca Covid cũng đang tăng mạnh ở một số nước Đông Nam Á. Tại Malaysia, Bộ Y tế ghi nhận 13.000 ca bệnh từ ngày 3-9/12, so với 6.796 của tuần trước đó. Đại diện Bộ Y tế Muhammad Radzi Abu Hassan cảnh báo số ca bệnh có thể sẽ tiếp tục tăng cao do hoạt động đi lại, du lịch, gặp gỡ trong dịp nghỉ lễ, đồng thời bày tỏ lo ngại về tình trạng quá tải đối với các cơ sở y tế. Tuy nhiên Bộ trưởng Y tế Zaliha Mustafa nói đây là hiện tượng phù hợp với xu thế thường xảy ra cuối năm, tương tự với các quốc gia khác.

Thục Linh (Theo Straits Times)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020