Chuyên mục  


Nhiều người có thói quen bẻ khớp lưng hoặc khớp cổ để đỡ mỏi, giải tỏa cảm giác căng thẳng. Theo tiến sĩ William Kemo, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Viện cột sống Virginia, Mỹ, khi một người kéo căng hoặc uống, gập cột sống, áp lực trong các khớp sẽ thay đổi. Điều này khiến bọt khí trong các khớp được giải phóng đột ngột, dẫn đến tiếng kêu răng rắc. Đây là tiếng của một khớp bị căng cứng.

Tori Hartline, bác sĩ chỉnh hình tại Sunlife Chiropractic, cho biết hành động bẻ khớp có thể giải phóng endorphin (hóa chất tạo cảm giác dễ chịu trong cơ thể) để giảm đau tạm thời. Tuy nhiên, nó không giải quyết được nguồn cơn của sự căng cứng. Nếu bẻ khớp quá mạnh, một số người thậm chí có thể bị chấn thương.

Thông thường, bác sĩ chỉnh hình được đào tạo có thể tìm kiếm các khớp hạn chế ở cột sống để thực hiện những điều chỉnh cụ thể nhằm giảm căng thẳng và cải thiện phạm vi chuyển động. Khi một người chưa có chuyên môn tự bẻ lưng hoặc cổ, các khớp giải phóng bọt khí thường là khớp siêu di động. Khi đó, những khớp ở vùng hạn chế bị buộc phải di chuyển để bù đắp. Như vậy, các vết nứt tạo bọt khí không giải quyết được cốt lõi vấn đề. Nó còn có thể dẫn đến nhiều tổn thương khác.

Bác sĩ Hartline cho biết thói quen bẻ lưng hoặc cổ có thể dẫn đến tình trạng tăng động khớp, bong gân hoặc căng cơ do đưa khớp đi quá xa so với phạm vi chuyển động thích hợp. Một số trường hợp hiếm gặp, mọi người còn có thể bị gãy xương nếu dùng quá nhiều lực.

Tiến sĩ Kemo cảnh báo việc bẻ lưng có thể gây hào mòn không cần thiết cho cuộc sống. Thói quen dẫn đến tình trạng căng cơ và dây chằng xung quanh cột sống, có khả năng gây thương tích hoặc làm trầm trọng thêm vấn đề xương khớp sẵn có.

Minh họa động tác bẻ khớp cổ giống với thói quen của nhiều người. Ảnh: Adobe Stock

Theo tiến sĩ Todd Sinett, bác sĩ chỉnh hình tại Tru Whole Care, việc bẻ khớp cổ đặc biệt nguy hiểm. Điều này có thể cản trở lưu lượng máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nếu cảm thấy mỏi cổ, các chuyên gia khuyến nghị mọi người lựa chọn các hình thức thư giãn khác, không gây ra vấn đề tiềm ẩn đối với cột sống. Tiến sĩ Kemo gợi ý thực hiện động tác giãn cơ hàng ngày, tham khảo các bài tập cơ cốt lõi để tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống.

"Hãy kiểm tra thói quen hàng ngày, xem chúng có dễ khiến cơ thể căng cứng hay không, chẳng hạn khom lưng khi ngồi ghế hoặc ngồi trong ôtô, nhìn xuống trong thời gian dài hoặc ngủ ở một tư thế nhất định", tiến sĩ Kemo nói.

Nếu cảm thấy đau dai dẳng, ông khuyến nghị mọi người nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để có cách điều trị thích hợp.

Thục Linh (Theo NY Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020