Chuyên mục  


Những dấu hiệu sớm của tổn thương thận có thể không gây ra nhiều triệu chứng. Tuy nhiên, khi tổn thương tích tụ và ngăn cản các thận hoạt động đúng cách, người ta có thể bắt đầu chú ý đến các dấu hiệu như mệt mỏi, sưng phù, và sự thay đổi trong nước tiểu.

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc và loại bỏ các sản phẩm chất thải và dư thừa từ cơ thể. Chúng cũng duy trì cân bằng điện giải và nước bằng cách quản lý nồng độ của chất này trong cơ thể.

Khi thận bị tổn thương, sự mất cân bằng có thể gây ra vấn đề trong cách cơ bắp, dây thần kinh và các mô khác hoạt động. Thận có thể không làm sạch máu một cách hiệu quả, gây ra sự tích tụ các chất độc hại và nước.

Bằng chứng cho thấy rằng 9 trong 10 người lớn không biết họ mắc bệnh thận mãn tính (CKD). Một người có thể mất đến 90% chức năng thận của mình trước khi trải qua bất kỳ triệu chứng nào. Nhiều người chỉ trải qua triệu chứng ở các giai đoạn sau, khi có tổn thương thận nghiêm trọng và các thận không còn hoạt động đúng cách nữa.

Nhiều người không biết mình mắc bệnh thận. Ảnh:Freepik

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh thận mà nhiều người dễ bỏ qua gồm:

Da khô và ngứa

Sự mất cân bằng khoáng chất và dưỡng chất có thể làm cho da trở nên khô và ngứa. Điều này có thể dao động từ nhẹ đến gây ra sự rối loạn nghiêm trọng. Các khu vực ngứa có thể xuất hiện trong một khu vực da hoặc trên toàn bộ cơ thể.

Sưng quanh mắt

Dù có nhiều nguyên nhân khiến bọng mắt xuất hiện vào buổi sáng nhưng tình trạng này không xuất hiện thường xuyên. Nếu bọng mắt kéo dài thì rất có thể đang có bất thường trong cơ thể, chẳng hạn như suy thận.

Máu trong nước tiểu (huyết trong nước tiểu)

Thận bị tổn thương có thể làm cho máu rò vào nước tiểu. Điều này cũng có thể biểu thị một nhiễm trùng, sỏi thận hoặc một khối u. Những người mắc bệnh thận mãn tính và có huyết trong nước tiểu cũng có nguy cơ cao hơn về sự tiến triển của bệnh thận mãn tính, đặc biệt là trong 2 năm đầu của sự phát triển huyết trong nước tiểu.

Gặp các vấn đề giấc ngủ

Một điều ít người ngờ tới là suy thận sẽ gây ra một số vấn đề về giấc ngủ. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh thận sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác. Có nhiều chất độc trong máu do thận không lọc hết cũng gây khó ngủ.

Khi thấy các dấu hiệu trên thì người bệnh không nên chủ quan mà cần đến bác sĩ kiểm tra. Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ sẽ kê thuốc và có cách điều trị phù hợp.

Thu Hiền (Theo Medical News Today)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020