Chuyên mục  


Ngày 10/5, Công an Đồng Nai cho biết, nồi hơi (trong hệ thống lò hơi) tại Công ty gỗ Bình Minh đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022 và bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1. Doanh nghiệp này không kiểm định lại theo đúng quy định mà vẫn đưa vào hoạt động, sản xuất - là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ nồi hơi khiến 6 công nhân tử vong, 5 người trọng thương.

Bị can Feng Yong tại cơ quan điều tra. Ảnh: Thái Hà

Cơ quan điều tra xác định, ông Feng Yong, 39 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh, là người chỉ đạo việc lắp đặt lò hơi, điều hành mọi hoạt động của công ty. Ông này bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, quản lý nồi hơi trong quá trình vận hành; không thực hiện việc kiểm định chất lượng dẫn đến sự cố.

Từ sai phạm này, Công an Đồng Nai đã khởi tố ông Feng Yong về hành vi Vi phạm quy định về an toàn lao động; đồng thời tạm hoãn xuất cảnh 7 chuyên gia người Trung Quốc làm việc tại công ty này để phục vụ công tác điều tra.

Hiện trường vụ nổ nồi hơi khiến 6 người chết. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Đồng Nai, các thiết bị như lò hơi khi muốn đưa vào vận hành phải trải qua yêu cầu kiểm định rất nghiêm ngặt. Muốn đưa lò hơi vào hoạt động phục vụ sản xuất phải được sự chấp thuận của Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

"Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động và cũng chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi", bà Hiền nói.

Lò hơi dạng ống nước được công ty Bình Minh lắp đặt để phục vụ sản xuất. Lò có công suất sinh hơi 1.000 kg/giờ ở bên ngoài, cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm. Doanh nghiệp này cho biết quá trình sử dụng đã phát hiện lò hơi trục trặc kỹ thuật và đã liên hệ đơn vị cung cấp thiết bị đến bảo dưỡng, sửa chữa vào ngày 30/4. Đến sáng 1/5, khi cán bộ kỹ thuật của công ty vào kiểm tra, vận hành thì nồi hơi phát nổ khiến 6 người chết, 5 người bị thương.

Một số chuyên gia cho biết, lò hơi chịu lực rất lớn, có đến 4 cấp bảo vệ, đồng hồ đo áp suất nên an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống có thể phát nổ từ nguyên nhân chủ quan, khi một số thiết bị hư hỏng nhưng không được bảo dưỡng, kiểm định định kỳ.

Phước Tuấn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020