Chuyên mục  


Ngày 5/7, TAND TP HCM tuyên phạt ông Trung, 68 tuổi, nguyên chủ tịch HĐTV Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco) 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phước Ngọc, nguyên tổng giám đốc, chủ tịch HĐTV Resco nhận 4 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Liên quan đến vụ án, 6 bị cáo khác nguyên là thành viên HĐTV, phó tổng giám đốc Resco, lĩnh từ 2 năm tù treo đến 3 năm 6 tháng tù.

Theo HĐXX, hành vi của ông Trung và các lãnh đạo, cán bộ của Resco gây hậu quả nghiêm trọng thất thoát tài sản của nhà nước nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có thành tích xuất sắc trong công tác, được tặng nhiều bằng khen, huy chương; đã nộp tiền khắc phục hậu quả và không vụ lợi cá nhân... nên giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Nguyễn Tín Trung (phải) và các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Resco là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, được UBND TP HCM thành lập năm 1997, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng dự án, nhà ở tái định cư; nhà ở xã hội; chương trình giải tỏa kênh rạch, chung cư, nhà ở công nhân... Năm 2010, Tổng công ty chuyển thành Công ty TNHH MTV với nhiều công ty con, công ty liên doanh và liên kết.

Bản án xác định, tháng 8/2010, UBND TP HCM chấp thuận chủ trương giao Resco thực hiện dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Rạch Ụ Cây. Để có vốn thực hiện, Resco xin chuyển mục đích sử dụng 15 mặt bằng nhà, đất để cấn trừ vốn đầu tư giai đoạn một của dự án thay vì phải nộp vào ngân sách.

Từ năm 2012 đến 2016, Resco được UBND TP phê duyệt đơn giá thu tiền sử dụng đất và giao 10/15 mặt bằng chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng theo quy hoạch của thành phố. Tuy nhiên, Resco không thực hiện mà chuyển nhượng 10 mặt bằng này cho nhiều đơn vị không phải là thành viên của Resco.

Cụ thể, Resco đã chuyển nhượng nhà đất: 299/18 đường Lý Thường Kiệt cho Công ty cổ phần Địa ốc 7 (có 20% vốn góp của Resco) với giá 38,2 tỷ đồng; 682 Hồng Bàng cho Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Nam Việt (có 20% vốn của Resco, đều không phải thành viên Resco) với giá 22,2 tỷ đồng và mặt bằng Bình Đăng, quận 8 cho Công ty TNHH XD TM Sài Gòn 5 với giá gần 91 tỷ đồng.

Lãnh đạo Resco đã không báo cáo với UBND TP HCM về việc chuyển nhượng các mặt bằng nói trên, việc chuyển nhượng không được thực hiện theo đúng quy định về quản lý tài sản nhà nước với giá thấp hơn giá thị trường, gây thất thoát cho Resco hơn 45,4 tỷ đồng.

Hải Duyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020