Chuyên mục  


Ngày 21/6, Hà, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Sao Vàng, bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo buộc là chủ mưu vụ án, song Huỳnh Thị Ngân Trang, Tổng giám đốc Công ty Sao Vàng, đã bỏ trốn, đang bị truy nã.

Tòa buộc Hà cùng các cổ đông và Trang liên đới bồi thường 24 tỷ đồng cho các nạn nhân.

Theo HĐXX, Hà cùng Trang đã lập nhiều dự án để huy động vốn đầu tư của nhiều người ở Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM, Nghệ An, Hà Nội nhưng thực chất là lấy tiền người sau, trả lãi cho người trước. Bị cáo cùng những người khác đã chiếm đoạt số tiền lớn của nhiều người, hiện không còn khả năng trả, nên phải xử phạt nghiêm.

Phạm Thu Hà sau khi tòa tuyên án, ngày 21/6. Ảnh: Trường Hà

Theo cáo trạng, năm 2009, Hà cùng Trang thành lập Công ty Sao Vàng (trên đường Ba Cu, TP Vũng Tàu) để kinh doanh nữ trang và môi giới cho các sàn chứng khoán.

Sau 3 năm hoạt động, thấy khách đầu tư vào các công ty chứng khoán không hiệu quả nên cả hai chỉ đạo nhân viên mời gọi họ góp vốn bằng hình thức hợp tác đầu tư, lợi nhận 22-30% một năm, tùy gói sản phẩm. Người gửi tiền vào công ty được cam kết bảo toàn vốn, trả lợi nhuận trước, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

Để khách hàng tin tưởng công ty kinh doanh hiệu quả, Trang và Hà đã lập khống chứng từ, hợp thức hóa việc doanh nghiệp này góp vốn thành lập 8 công ty thành viên kinh doanh trồng cây công nghiệp, dược liệu, xổ số, giải trí, bất động sản...

Hà và Trang còn tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị khách hàng có phần thưởng, tặng quà, mở nhiều chi nhánh ở TP HCM, Nghệ An, Hà Nội để lôi kéo khách hàng. Thực tế, cả hai dùng tiền của những người sau trả cho những người trước, chi hoạt động của công ty, đầu tư bất động sản và tiêu xài cá nhân.

Cuối năm 2016, Công ty Sao Vàng và công ty thành viên chấm dứt các hoạt động, không còn khả năng trả nợ, Trang vẫn tiếp tục huy động vốn của khách hàng và làm khống giấy chứng nhận cổ phần cho khách. Đến tháng 11/2017, hàng trăm người kéo đến công ty của Trang căng băng rôn đòi nợ.

Kết quả điều tra xác định, Công ty Sao Vàng và cá nhân Trang đã nhận góp vốn của 433 người với tổng số tiền hơn 407 tỷ đồng, chiếm đoạt 223 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này Trang chiếm hưởng. Trong đó, Hà giúp Trang chiếm đoạt 24 tỷ đồng của 67 khách hàng thông qua 70 hợp đồng đầu tư.

Bị hại nghe HĐXX đọc bản án. Ảnh: Trường Hà

Tại phiên tòa, Hà khai việc ký hợp đồng với nhà đầu tư là làm theo ủy quyền của Tổng giám đốc và không nhận tiền từ khách hàng, cũng không chiếm đoạt. "Bị cáo bị Trang lợi dụng dẫn đến sai phạm", Hà nói.

Trước đó, HĐXX đã nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ vai trò của Hà và những người liên quan, song VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như trước.

Trường Hà

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020