Chuyên mục  


vu-an-giet-nguoi-thay-doi-loi-khai-khong-nhan-toi-toa-an-nhan-dan-tinh-quang-ngai-cong-an-5-1727432885621266381521.jpg

An ninh được siết chặt để đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa - Ảnh: TRẦN MAI

Ngày 27-9, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đưa ra xét xử vụ án giết người, bị cáo là 9 thanh thiến niên. Phiên tòa hoãn lần hai.

Lúc đầu khai nhận, sau không nhận tội

Theo cáo trạng, khoảng 22h ngày 30-4-2023, nhóm thanh thiếu niên gồm: Trần Bảo Duy Phong, Phạm Minh Khoa, Mai Phạm Bảo Chấn, Tăng Đình Thiên, Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Phúc An, Phạm Quốc Quang, Lê Quang Vinh, Nguyễn Tấn Lợi, Nguyễn Tấn Điệp, Nguyễn Phi Hậu cùng nhau đến thị trấn Là Hà, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi gặp nhóm Dương Ngọc Chí Thành để giải quyết mâu thuẫn giữa Phong và Thành, thì bị Thành cầm mã tấu đuổi theo.

Nhóm Phong chạy về tập trung tại khu dân cư Đông Phương (xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi). Đến 0h ngày 1-5-2023, bị cáo Phạm Minh Khoa nhận được điện thoại của bạn nói "nhóm Thành đang chạy xuống kiếm Phong". 

Khoa nói lại với cả nhóm: "Nhóm Thành đang xuống, 9, 10 người gì đó lo núp đi", "Chờ nó xuống ra chém". Lúc này Phong nói "nó xuống là dí".

Sau đó, nhóm Phong thấy Nguyễn Thành Phát đi xe máy chở theo Hồ Trung Nghĩa và Phạm Quốc Huynh. 

Chờ xe Phát chạy qua cầu Xuân An (xã Nghĩa Hà) về ngã tư Quán Láng, nhóm Phong gồm 9 người (riêng Điệp và Hậu lấy cớ xe hết xăng để không tham gia) mang theo dao phóng lợn, mã tấu, vỏ chai bia... đi trên 3 xe máy vòng qua đường khác rồi rẽ ngược về hướng cầu Xuân An để chặn đầu chém Phát, Nghĩa, Huynh.

Khi đến gần cầu Xuân An, nhóm Phong thấy 3 bị hại đi hướng ngược lại đã quay đầu xe truy đuổi. 

Phát, Nghĩa, Huynh thấy vậy tăng ga bỏ chạy. Khi đến khúc cua giáp ranh xã Nghĩa Hà và Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) xe của bị hại tông vào bờ tường nhà dân.

Thấy vụ việc, nhóm Phong rời khỏi hiện trường, trở về khu dân cư Đông Phương cất hung khí và trở về nhà.

Hậu quả, Huynh tử vong, Nghĩa thương tật 9%, Phát thương tật 7%.

Cơ quan điều tra cũng thu giữ, tạm giữ 10 dao tự chế, 5 điện thoại và 3 xe máy liên quan.

Thời điểm xảy ra vụ án, chỉ có Phong và Chấn đủ 18 tuổi, 7 bị cáo còn lại chưa đủ 18 tuổi. 

vu-an-giet-nguoi-thay-doi-loi-khai-khong-nhan-toi-toa-an-nhan-dan-tinh-quang-ngai-cong-an-3-17274336820621484064489.jpg

Rất đông người muốn vào dự phiên tòa nhưng không được vì vấn đề an ninh trật tự - Ảnh: TRẦN MAI

Trong cáo trạng, viện kiểm sát kết luận rằng: "Đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, với lỗi cố ý gián tiếp, có tính chất đồng phạm nhưng mang tính đơn giản. Không phân công vai trò nhưng cùng tiếp nhận ý chí và thực hiện hành vi phạm tội được quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự".

Phong có vai trò khởi xướng, rủ rê các bị cáo khác; khi phát hiện các bị hại, Phong cũng là người hò hét đuổi chém.

Quá trình điều tra tại Công an TP Quảng Ngãi về tội "cố ý gây thương tích" cả 9 bị cáo đều khai nhận hành vi của mình, phù hợp với camera ghi nhận trong quá trình điều tra; bị hại; người có quyền và nghĩa vụ liên quan...

Sau khi thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can từ tội "cố ý gây thương tích" sang tội "giết người", 9 bị can thay đổi lời khai không nhận tội. Nhưng không cung cấp được chứng cứ, tài liệu nào cho việc thay đổi lời khai của mình.

Với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, viện kiểm sát cho rằng đã đủ cơ sở chứng minh 9 bị cáo là người thực hiện hành vi phạm tội. Và quyết định truy tố 9 bị cáo ra Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về tội "giết người".

vu-an-giet-nguoi-thay-doi-loi-khai-khong-nhan-toi-toa-an-nhan-dan-tinh-quang-ngai-cong-an-4-17274337247631186494882.jpg

Cảnh sát giao thông có mặt để nhắc nhở những người đứng ngoài cổng tòa để xe đúng nơi quy định - Ảnh: TRẦN MAI

Phiên tòa tiếp tục hoãn

Sáng 27-9, trong phần làm thủ tục xét xử, chủ tọa phiên tòa thông báo đây là phiên tòa công khai nhưng phiên xử ngày 29-8 (tòa thông báo hoãn) có dấu hiệu phức tạp, diễn biến gây mất an ninh trật tự. Nên phiên tòa hôm nay chỉ có người có giấy triệu tập mới được dự.

Mặc dù vậy, nhiều người được cho là có liên quan được tòa triệu tập đã không có mặt tại phiên tòa. 

Nhất là người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt không thể đối chứng tại tòa để làm rõ vụ việc. Vì thế các bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa, triệu tập những người này.

Trong khi đó, luật sư Võ Xuân Hoằng (bào chữa cho 6 bị cáo) gửi đơn kêu oan của bị cáo Lê Quang Vinh cho tòa. 

Đồng thời yêu cầu hoãn phiên xử vì chứng cứ vật chất không có; lời khai người có quyền và nghĩa vụ liên quan mâu thuẫn, cần phải triệu tập (nếu không đến áp dụng biện pháp dẫn giải) những người này đến tòa để làm rõ, tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Luật sư bào chữa cũng yêu cầu triệu tập điều tra viên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh và giám định viên...

Tất cả luật sư khác bào chữa cho các bị cáo cũng yêu cầu tòa triệu tập, dẫn giải người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến tòa, làm rõ lời khai, đảm bảo sự thật khách quan.

Còn đại diện viện kiểm sát ý kiến rằng phiên tòa đã hoãn một lần. Xét thấy người vắng mặt đã có lời khai. Do đó, việc vắng mặt không ảnh hưởng đến phiên tòa, đề nghị đưa vụ án ra xét xử. Trong quá trình xét hỏi, cần thiết sẽ triệu tập.

Tuy nhiên sau khi hội ý, hội đồng xét xử đã thông báo hoãn phiên tòa, thời gian xét xử lại sẽ ấn định sau.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020