Chuyên mục  


Ngày 10/5, ông Feng Yong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh, bị Công an Đồng Nai bắt tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về an toàn lao động.

Cơ quan điều tra cáo buộc, ông Feng Yong là giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty, nhưng đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, quản lý bình hơi trong quá trình vận hành; không thực hiện việc kiểm định chất lượng dẫn đến sự cố nổ lò hơi làm nhiều người chết và bị thương.

Liên quan vụ án, 7 chuyên gia người Trung Quốc đang làm việc tại công ty cũng bị tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ quá trình điều tra mở rộng.

Hiện trường vụ nổ lò hơi. Ảnh: Phước Tuấn

Công ty gỗ Bình Minh hoạt động trong lĩnh vực gia công, chế biến đồ gỗ gia đình; có khoảng 200 lao động. Để phục vụ sản xuất, công ty lắp đặt một nồi hơi dạng ống nước với công suất sinh hơi 1.000 kg/h ở bên ngoài, cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm.

Lò cao hơn 5 mét hình trụ, vận hành bằng cách đốt củi đun nóng hơi nước, nén khí để sấy gỗ, thổi mùn cưa, sơn xịt sản phẩm. Xung quanh hệ thống lò có nhiều đồng hồ để kiểm tra áp suất.

Trong quá trình sử dụng, công ty này phát hiện có trục trặc về mặt kỹ thuật và đã gọi đơn vị cung cấp thiết bị đến kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa vào ngày 30/4. Tuy nhiên, sáng 1/5, cán bộ kỹ thuật của công ty vào kiểm tra, vận hành thì nồi hơi phát nổ khiến 6 người chết, 5 người bị thương.

Là một trong những người bị thương, ông Hoàng Văn Kính, 46 tuổi, bị sức ép từ vụ nổ lò hơi hạ gục, nhiều mảnh sắt ghim vào cơ thể, xung quanh đồng nghiệp nằm la liệt. Ông kể, do các ngày lễ 30/4-1/5 công ty vẫn hoạt động và trả lương gấp đôi nên nhiều công nhân đã đăng ký làm việc. Buổi sáng hôm đó lò hơi không hoạt động, không có hơi để dùng nên gần chục công nhân leo lên lò để kiểm tra thì xảy ra nổ.

Nguyên nhân của vụ nổ được xác định do lỗi kỹ thuật. Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cũng phát hiện lò hơi này chưa có giấy kiểm định, chưa được đăng ký sử dụng.

Phước Tuấn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020