Chuyên mục  


Hôm 22/6, thông qua luật sư, gia đình ông Alejandro vừa gửi hồ sơ khiếu nại, đòi bồi thường tới NASA.

Không có ai bị thương nhưng theo đơn khiếu nại, đây suýt có thể là một "thảm họa". "Nếu mảnh vỡ rơi cách đó nửa mét, theo hướng khác, có thể đã xảy ra thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong", đơn nêu.

Vật thể rơi vào mái nhà ông Alejandro. Ảnh: WP

Theo Bộ luật Tố tụng Dân sự liên bang liên quan Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, NASA có tối đa 6 tháng để phản hồi. Khoản bồi thường 80.000 USD gồm thiệt hại tài sản không được bảo hiểm, thiệt hại gián đoạn kinh doanh, thiệt hại về tinh thần.

NASA hiện chưa đưa ra quan điểm.

Theo thông cáo báo chí, gia đình Otero sống ở Naples, trên bờ biển Vịnh Florida. Hôm 8/3, ông Alejandro đang đi công tác nước ngoài thì nhận được cuộc gọi hoảng loạn từ con trai ở quê nhà.

Cậu cho hay một vật thể từ trên trời đã rơi xuống mái nhà tạo một tiếng nổ lớn gây giật mình. Người cha về nhà ngay để kiểm tra và phát hiện một lỗ thủng trên mái nhà và tầng hai. Ông bối rối tìm kiếm thủ phạm và phát hiện ra vật thể lạ: Một mảnh kim loại hình trụ, dày đặc, cháy đen, kích cỡ chai bia, mắc kẹt trong tường.

"Trông nó không hề bình thường. Tôi nghĩ đến từ ngoài không gian", ông nói.

Ông bắt đầu tìm kiếm trực tuyến và biết tin một pallet pin cũ bị vứt bỏ từ Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2021 dự kiến sẽ quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất vào ngày 8/3 - đúng ngày ngôi nhà của ông bị tấn công. Ông đã kết nối với các nhà vật lý thiên văn trên mạng xã hội và gần như chắc chắn.

Sự việc gây chú ý và vài ngày sau, NASA đến nhà ông lấy lại vật thể và mang đi phân tích.

NASA sau đó xác nhận rằng vật thể hình trụ nặng 700 gram, đâm xuyên qua mái nhà của ông Alejandro, là một mảnh của một pallet hàng nặng 2,6 tấn chở pin niken hydride cũ được phóng từ Trạm vũ trụ quốc tế vào tháng 3/2021.

Chuyên gia dự đoán rác vũ trụ sẽ cháy khi xâm nhập trở lại bầu khí quyển của Trái Đất nhưng bằng cách nào đó chúng vẫn nguyên vẹn, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra những sự cố như vậy trong tương lai.

"Rác vũ trụ là một vấn đề thực sự và nghiêm trọng do lưu lượng giao thông vũ trụ ngày càng tăng trong những năm gần đây", luật sư của gia đình ông Alejandro cho hay, đang yêu cầu NASA xử lý vụ việc theo Luật không gian quốc tế.

Cụ thể, trong trường hợp xảy ra các sự cố, quốc gia phóng vật thể, quốc gia mua vật thể phóng hoặc quốc gia nơi vật thể được phóng, phải chịu trách nhiệm về bất kỳ thiệt hại nào do vật thể của mình gây ra.

Hải Thư (Theo USA Today)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020